หมอบอย

สีสองสีที่ตัดกัน…สวยแค่ไหน ถาม หมอบอย ดู

หมอบอย
หมอบอย

 

สวัสดีครับ ผม หมอบอย -น.พ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ จะมาร่วมพูดคุยเรื่อง “ความงาม” ในแง่มุมใหม่ๆ ผ่านนิตยสารแพรว ในฐานะ “บิวตี้ อาร์ติส” เพราะความงามคือศิลปะและรสนิยม ครับ

คำว่าสวยอาจฟังดูเป็นนามธรรม แต่ละคนอาจมองความสวยไม่เหมือนกัน อย่าง “สีสองสีที่ตัดกัน”มักให้ความสวยงามเชิงทัศนียภาพ เช่น แม่น้ำสองสี ซึ่งเป็นจุดบรรจบระหว่างน้ำจาก 2 แหล่งมาพบกัน สาเหตุมาจาก หนึ่ง ระดับความไม่เท่ากันของพื้นใต้สมุทร สองอุณหภูมิและความหนาแน่นของน้ำที่แตกต่าง และสามการเจือปนในน้ำ เช่น แพลงตอน ซึ่งเปลี่ยนสีน้ำให้เป็นไปตามชนิดของแพลนตอนได้

หมอบอย

ในทางกลับกัน ถ้าสีสองสีที่ตัดกันนี้เกิดขึ้นบนผิวหน้าของคนเรา เหมือนจุดด่างดำและสีผิวที่คล้ำเสียเป็นบางจุด คุณว่ายังสวยไหมครับ…. ดูเหมือนสีสองสีที่ตัดกันบนผิว หรือ สีผิวที่ไม่สม่ำเสมอนั้นเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงผิวที่มีปัญหา ซึ่งมีปัจจัยหลักมาจากการโดนแสงแดดและรังสีอุลตร้าไวโอเลตบ่อยๆ ทำให้ผิวต้องผลิตเม็ดสีเพิ่มมากขึ้น เพื่อทำหน้าที่ช่วยปกป้องผิวหนังจากรังสียูวี ก่อให้เกิดเป็นจุดด่างดำ รอยคล้ำ หรือฝ้าบนใบหน้า กลายเป็นปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอกวนใจคนรักสวยรักงามมาตลอด

Day 3: Beauty - London Fashion Week SS15

แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง หากเราดูแลตัวเองดีๆ ก็สามารถป้องกันและลดการเกิดสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอได้ โดยยึดหลัก 3 Do และ 3 Don’t ดังนี้ครับ

Do 3 สิ่งที่ควรทำ

  1. ทาครีมกันแดดที่มีทั้ง SPF และ PA เพื่อป้องกันรังสียูวีบีและรังสียูวีเอ อย่างสม่ำเสมอ
  2. ดื่มน้ำมากๆ รวมถึงรับประทานผักและผลไม้ โดยเฉพาะส้ม เบอร์รี่ มะเขือเทศ ฝรั่ง แอปเปิ้ล ที่อัดแน่นไปด้วยวิตามินเอและซี ช่วยสร้างความสมดุลให้ผิวชุ่มชื่น ลดรอยหมองคล้ำ
  3. ออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวใหม่ให้สดใสแข็งแรง

Don’t 3 เรื่องที่ควรหลีกเลี่ยง

  1. หลีกให้ไกลจากแสงแดดจ้า หากวันไหนไม่มีแดดอย่าได้ชะล่าใจเพราะมีรังสียูวีแอบแฝงกว่า 80%
  2. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  น้ำหวาน น้ำอัดลม และอาหารขยะ
  3. ความเครียดและวิตกกังวลส่งผลให้สมองหลั่งสารบางชนิดที่มีฤทธิ์กระตุ้นเซลล์เม็ดสีให้เพิ่มขึ้นได้

สีสันของธรรมชาติอาจงดงามด้วยความแตกต่าง แต่ผิวพรรณของคนเรางดงามด้วยความกลมกลืน ดังนั้น หากอยากมีผิวพรรณที่กระจ่างใสและเนียนสวย การป้องกันและดูแลตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

หากธรรมชาติยังสร้างสิ่งที่สวยงามได้ คนเราก็สรรค์สร้างผิวพรรณที่ดีได้เช่นกันครับ

 

• ติดตามชม คุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ ที่ช่อง 3 และ 33 HD

• www.aic-clinic.com และ www.facebook.com/aicclinic

เรื่อง: น.พ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ: กฤตธี สไตลิสต์: สลาลี สมบัติมี

สถานที่: Quattro Design

Praew Recommend

keyboard_arrow_up