อร่อยลงตัวกับ 3 เมนูดับร้อนแบบไทยโบราณผสานฝรั่ง

เข้าสู่เดือนที่ร้อนที่สุดของปี เมษายนนี้เลยต้องจัดอาหารอร่อยมาดับร้อน จากร้านอาหารชื่อดัง ซึ่งแต่ละเมนูเรียกความสดชื่นดับความร้อนได้ดีทีเดียว

เมนูขึ้นชื่อในช่วงหน้าร้อนไม่มีไม่ได้เลยสำหรับข้าวแช่ อาหารโบราณที่กลายเป็นซิกเนเจอร์ของฤดูร้อนบ้านเรา จะหาทานก็แสนจะยากเพราะกว่าจะได้เป็นเมนูข้าาวแช่ก็มีขั้นตอนการทำไม่น้อยเลยทีเดียว

ร้าน Mandarin Oriental Shop (แมนดาริน โอเรียนเต็ล ช็อป)
ร้าน Mandarin Oriental Shop (แมนดาริน โอเรียนเต็ล ช็อป)

สำหรับข้าวแช่ของที่ร้าน แมนดาริน โอเรียนเต็ล ช็อป เป็นข้าวแช่สูตรชาววัง ที่พิถีถันในการเตรียมข้าวหอมมะลิขัดจนเมล็ดขาวขึ้นเงา หุงให้ได้เรียงเมล็ดสวยงาม หอมกรุ่นด้วยขั้นตอนการเตรียมน้ำอบควันเทียนอวลด้วยดอกไม้หอมเย็นของไทยอย่าง กลีบกระดังงา ดอกชมนาด และดอกมะลิ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียง 7 อย่าง ได้แก่

  • พริกหยวกสอดไส้กุ้งกับหมูคลุมด้วยไข่แหกรุบกรอบ
  • หัวหอมแดงทอดสอดไส้ปลาช่อน ที่ใช้ปลาช่อนชั้นดีจากตำบลแม่ลา จังหวัดสิงห์บุรี
  • หัวไชโป๊วผัดหวาน สูตรพิเศษด้วยการใช้น้ำมันหมูเจียวกรอบผัดจนเป็นเงางามรสชาติกลมกล่อมกำลังดี โรยด้วยกากหมูกรอบ
  • ไข่เค็มทอด ที่ใช้ไข่แดงดิบของไข่เค็มจาก อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปั้นเป็นลูกเล็กๆ พอคำ  เคล้ากับแป้งและไข่ขาวดิบทอดน่ารับประทาน
  • หมูทุบ หมูหวานฝอย

และที่โดดเด่นแตกต่างจากที่อื่น คือ ลูกกะปิทอด กับรสชาติที่ลงตัวระหว่างเนื้อกะปิคุณภาพดีโขลกเข้ากับเนื้อปลาดุกย่างและสมุนไพรไทยหอมกลิ่นกระชาย หอมแดง และข่า เสิร์ฟกับผักแนมที่สลักจัดแต่งอย่างประณีต คือ แตงกวาจัก ขมิ้นขาวจัก กระชายดอกจำปี และผลไม้สดรสชาติเปรี้ยวเพื่อตัดรสอย่าง มะม่วงดิบจักเป็นรูปใบไม้งดงาม สำรับข้าวแช่บรรจุในภาชนะไทยตะกร้าหวายจักสานอันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ความพิถีพิถันมาก

ข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน
ข้าวแช่ จิม ทอมป์สัน

ยังอยู่ที่เมนูข้าวแแช่ อาหารไทยโบราณ แต่สำหรับของที่จิม ทอมป์สัน พิเศษตรงที่ใช้ “ข้าวสาวไห้ 2 สี” ที่แช่ในน้ำปรุงอบร่ำควันเทียนกลิ่นดอกไม้ โรยด้วยดอกชมนาถและกลีบกุหลาบมอญสีแดงสด เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงหลากหลายที่คัดสรรวัตถุดิบอย่างดีเยี่ยมและปรุงอย่างพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็น พริกหยวกสอดไส้ รสชาติเผ็ดปานกลาง ห่อด้วยแหไข่เป็ดอย่างประณีตหอมแดงสอดไส้ ที่เลือกใช้หอมโทนจากแหล่งวัตถุดิบชั้นดีในจังหวัดราชบุรี โขลกเข้ากับเนื้อปลาช่อนแดดเดียวรสกลมกล่อม ปลาเค็มชุบแป้งทอด กับความสดและหอมของเนื้อปลาอินทรีย์คัดพิเศษ ไชโป๊วผัดหวาน รสชาติที่เข้มข้นของหัวผักกาดที่นำมาผัดกับน้ำตาลให้ชูรสมากยิ่งขึ้น พร้อมด้วย ลูกกะปิทอด กับเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่เนื้อกะปิคุณภาพดีนำมาโขลกละเอียดเคล้าความหอมที่แผ่ซ่านของกลิ่นกระชาย และเครื่องเคียงไฮไลท์อย่าง ปลายี่สนผัดหวาน ที่ใช้ปลายี่สนคัดพิเศษจากแหล่งผลิตในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำมาผัดกับน้ำตาล ทานคู่กับ       ผักแนมปลอดสารและผลไม้สดรสชาติเปรี้ยวเพื่อตัดรส ทั้งมะม่วงแรดแปดริ้ว กระชาย แตงกวา พริกชี้ฟ้า และปิดท้ายด้วยเมนูของหวานแสนอร่อยอย่าง “ข้าวเหนียวมะม่วง” หนึ่งในซิกเนเจอร์เมนูของ จิม ทอมป์สัน

 

ร้านอาหาร Provence (โพรวองซ์)
ร้านอาหาร Provence (โพรวองซ์)

ต่อด้วยตำรับอาหารคาวที่มีมาแต่โบร่ำโบราณ “ขนมจีนซาวน้ำ” อาหารที่ขึ้นชื่อว่า “ช่วยดับร้อน”            ได้เป็นอย่างดี เอกลักษณ์ของเมนูนี้อยู่ที่รสชาติกลมกล่อมที่ออกหวานอมเปรี้ยว ให้ความรู้สึกสดชื่นเหมือนการรับประทานของหวานช่วยดับร้อน ผ่อนกระหาย โดยส่วนผสมหลักประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญคือ เส้นขนมจีน ที่จัดเป็นคำๆ รับประทานกับ เครื่องซาวน้ำ ที่มีทั้งสับปะรดศรีราชา ฉ่ำรสเปรี้ยวอมหวาน กุ้งแห้งป่นชั้นดี นำมาโขลกละเอียดจนขึ้นฟู ขิงอ่อน นำมาซอยเป็นเส้นฝอยพริกขี้หนูแดงและเขียว ช่วยเพิ่มสีสันและให้รสจัดจ้าน และ กระเทียม ที่เลือกใช้กระเทียมกลีบใหญ่ นำมาซอยเป็นแผ่นบางๆ คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วราดด้วยเครื่องแจงลอนหรือจังลอน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของ “ขนมจีนซาวน้ำ” ที่มีสูตรเด็ดอยู่ที่การนำ “หัวกะทิ”  มาเคี่ยวพอเดือดเบาๆ เข้ากับเนื้อลูกชิ้นปลากราย ปรุงรสด้วยเกลือป่น และน้ำตาลทราย นำมาราดลงบนเส้นขนมจีน ชูรสด้วยมะนาวสดบีบตามลงไปให้พอหอมสดชื่นและออกรสเปรี้ยวก็พร้อมรับประทานได้ทันที

PASTE (เพสท์) ร้านอาหารไทยร่วมสมัย
PASTE (เพสท์) ร้านอาหารไทยร่วมสมัย

มาต่อที่เมนูอาหารว่างแบบไทยโบราณที่มักนิยมรับประทานในช่วงหน้าร้อน ซึ่งมีการจารึกไว้ในจดหมายเหตุกรมหลวงนรินทรเทวี ว่าเป็นหนึ่งในอาหารจัดเลี้ยงในงานสมโภชพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร (พระแก้วมรกต) และฉลองวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ที่จัดขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 นั่นก็คือ  “ผัดปลาแห้งแตงอุลิต” มานำเสนอในมุมมองใหม่ภายใต้ชื่อ “ปลาแซลมอนสมุนไพรและแตงโม” เมนูอาหารว่างยามบ่าย ที่พร้อมเติมความสดชื่นด้วยผลไม้อย่าง แตงโม ช่วยดับร้อนภายในได้เป็นอย่างดี พร้อมเพิ่มรสชาติที่กลมกล่อมลงตัวด้วย “ปลาแห้ง” ซึ่งทางร้านนำ ปลาแซลมอนสด มาพลิกแพลงแทนการเลือกใช้ปลาช่อนซึ่งเป็นวัตถุดิบจากตำรับเดิม นำมาโขลกก่อนคั่วจนเหลือง เคล้ากับน้ำตาลทรายและเกลือป่น โรยด้วยหอมแดงเจียวกรุบกรอบ เพิ่มความหอมด้วยผงข่าและผักไทยๆ ตกแต่งจานด้วยไข่ปลาแซลมอน พร้อมเพิ่มความสวยงามด้วยดอกไม้ไทย

โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ
โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ

ตบท้ายด้วยของหวานกับเมนูขนมสัญชาติฝรั่งเศสที่นำมาผสมผสานกับความเป็นไทยกลายเป็น “มาการองฝอยทอง” ขนมเนื้อเนียน นุ่มหอมของฝอยทอง เอกลักษณ์ของขนมไทย ทานเข้ากับครีมชีสในสไตล์ฝรั่งเข้ากันได้อย่างลงตัว และอีกหนึ่งรสชาติของ “มาการองนมเย็น” หรือนมชมพู เครื่องดื่มดับร้อนสุดคูล กลายมาเป็นมาการองที่ใครก็พลาดไม่ได้

 

เรื่อง : sriploi

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up