กินมังเปลี่ยนชีวิตได้จริง…เธอพิสูจน์มาแล้ว!

การที่คนเราจะหันมากินมังสวิรัติมีไม่กี่เหตุผล ไม่เรื่องบุญ ก็เรื่องสุขภาพ กลัวเป็นโรค หรือบางคนเป็นโรคแล้วถึงได้กิน เรียกว่าไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา เช่นเดียวกับคุณป่าน เจ้าของร้าน MANGO Vegetarian & Vegan Reastaurant and Art Gallery ที่ครั้งหนึ่งเคยป่วยหนัก แต่หลังจากกินมังสวิรัติชีวิตก็เปลี่ยนไป…

ตอนอายุ 20 ต้นๆ ใช้ชีวิตเต็มที่ รู้สึกว่าสุขภาพเป็นเรื่องไกลตัว กินเหล้าเยอะ สูบบุหรี่จัด แถมยังชอบกินของทอด ยิ่งเป็น Junk Food ยิ่งชอบ จนวันหนึ่งเมื่อเรากลับมาดูร่างกายตัวเองตอนอายุเข้าเลข 3 โรคก็เริ่มสะกิดหา ทำให้ต้องมานั่งทบทวนการใช้ชีวิตกันใหม่ซะแล้ว วันนี้อะพินจึงมีนัดกับ คุณป่าน เพราะแอบทราบมาว่าเธอเองก็เคยป่วยหนักมากจนต้องเปลี่ยนการใช้ชีวิตไปเลย

 

1266316_659891030697415_1166030378_o

“เมื่อก่อนป่านทำงานเป็นบาร์เทนเดอร์อยู่เมืองนอกมากนานกว่า 14 ปี ใช้ชีวิตเต็มที่ กินเหล้าเยอะจนกระเพาะอาหารทะลุ ส่งผลให้ป่านมีภาวะร่างกายที่ย่ำแย่ เป็นไฮเปอร์ไทรอยด์ แล้วก็โรคหัวใจโต ความดัน

“ช่วง 2 ปีแรกที่รักษาตัวขอบอกว่าทรมานมาก กินยาเป็นกำๆ พยายามปรับตัวเอง ออกกำลังกาย รำไทเก๊ก ต้องฝืนทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ เรียกว่าเปลี่ยนตัวเองค่อนข้างเยอะ รักษาได้สักระยะก็ไปเจาะเลือดตรวจดูระดับฮอร์โมนไทรอยด์  ปกติคนเราจะอยู่ที่ 50 แต่ป่านเล่นไป 900 เลยท้อมาก ไม่รู้ว่าจะดูแลตัวเองไปเพื่ออะไร จนได้ไปทำงานกับเจ้าของร้านอาหารจีนแห่งหนึ่งในฟลอริด้า สังเกตว่าคนจีนเขามีวิธีการดูแลตัวเองแบบพื้นบ้านมากๆ อย่างมีครั้งหนึ่งลูกชายเจ้าของร้านรถคว่ำเป็นแผลเหวอะหวะ แต่ค่ารักษาที่โน่นแพงมาก แกจึงให้ลูกชายออกมาอยู่บ้าน รักษาด้วยการต้มปลาช่อนทั้งตัวไม่ถอดเกร็ดกับสมุนไพรจีน เคี่ยวจนกระดูกปลาป่น และเอามากรองน้ำกินทุกวัน น่าแปลกที่แผลแห้งเร็วมาก แล้วไม่มีรอยแผลเป็นเลย ทำให้เข้าใจแล้วว่าทำไมถึงไม่อยากเสียเงิน เพราะเขามีภูมิความรู้เรื่องอาหารอย่างลึกซึ้ง

IMG_3132

“ตั้งแต่นั้นป่านเลยซึมซับความรู้เรื่องอาหารต้านโรคมาเรื่อยๆ อย่างเวลาเป็นหวัดไม่สบาย เขาให้กินน้ำฝรั่ง เพราะวิตามินซีสูงกว่าส้มอีก เลยทำให้เรามานั่งคิดว่าจริงๆ เมืองไทยก็มีของดีๆ เยอะแยะ ทำไมไม่หยิบพวกนี้มาใช้รักษาโรคบ้าง โดยที่ไม่ต้องมานั่งกินยาเป็นกำๆ แล้วด้วยความที่ป่านโตมากับอาหาร เห็นคุณแม่ขายข้าวแกงตั้งแต่ยังเด็ก บวกกับเรียนจบด้านฟู้ดซายน์มาโดยตรง คลุกคลีกับร้านอาหารมาเยอะ เลยหันมาทำอาหารวีแกนกินเอง”

ก้าวแรกของการเป็นสาวกินมัง

10407424_856631554351481_3491707610356210992_n

ภาพ :https://www.facebook.com/MANGO-Vegetarian-Vegan-Reastaurant-and-Art-Gallery-821759707838666/

“เดิมทีป่านไม่ใช่คนชอบกินผักเลย จึงต้องปรับโดยการเริ่มกินผักให้ได้อย่างน้อย 1 วันในหนึ่งอาทิตย์ ตื่นเช้ามากินน้ำเต้าหู้ธัญพืช ส่วนกลางวันกินสลัดไก่ เย็นก็กินผักผลไม้ ไม่ได้ตัดเนื้อสัตว์ไปเลยทันที ไม่มีใครทำได้หรอก ต้องค่อยๆ เริ่ม พอทำได้วันหนึ่ง ก็ค่อยๆ เพิ่มวันเป็น 2 วันต่ออาทิตย์ หรือถ้าอยากให้ร่างกายดีทุกวันก็กินมังสวิรัติวันละมื้อ หลังจากนั้นก็ตัดเนื้อสัตว์ทีละอย่าง เริ่มจากเนื้อแดงทุกชนิด เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู แล้วกินเนื้อขาวอย่างไก่แทน หลังๆ พอกินไก่เยอะ เริ่มเบื่อ ก็ไม่อยากกินแล้ว จึงหันไปกินปลาแทน โดยแยกประเภทปลาเนื้อแดง กับปลาเนื้อขาว ค่อยๆ ตัดทีละอย่าง จนสามารถตัดเนื้อสัตว์ได้หมดทุกชนิด บอกก่อนว่ากว่าจะทำได้นั้นต้องใช้เวลาหลายเดือน บางคนอาจเป็นปีเลยก็ได้ แต่พอถึงจุดๆ หนึ่งที่ร่างกายคุ้นชินก็สบายแล้ว
“จากวันนั้นถึงวันนี้ป่านกินมังสวิรัติมาได้ 2 ปีแล้ว ร่างกายดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตรวจเลือดเช็คระดับฮอร์โมนอยู่ในเกณฑ์คงที่ แม้ไทรอยด์จะเป็นโรคที่ไม่หายขาด ต้องกินยาคุมไปตลอดชีวิต แต่ถ้ารู้จักปรับตัวให้อยู่กับโรคนี้ได้อย่างสงบ ไม่รุกรานซึ่งกันและกัน พยายามทำให้ร่างกายสะอาดแค่นี้ชีวิตก็แฮปปี้แล้ว”

เป็นสาววีแกนต้องกินสิ่งนี้

ซัฟฟร่อน หรือหญ้าฝรั่น

shutterstock_149526431
คุณสมบัติของซัฟฟร่อนจะมีความเป็นด่างสูง สามารถช่วยปรับความสมดุลในร่างกายเราได้ดี หลายคนเข้าใจว่าซัฟฟร่อนช่วยรักษามะเร็งได้ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เพราะร่างกายคนเรามีเชื้อมะเร็งทุกคน มันทำหน้าที่แค่ป้องกันไม่ให้มะเร็งเติบโตเท่านั้นเอง
วีทกลาส

Wheat_grass_shot
น้ำวีทกลาสมีคุณค่ามหาศาล พอคั้นแล้วภายใน 15 วินาทีต้องดื่มให้หมด รสชาติเหม็นเขียวมาก แต่มีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะ วิตามินครบ ถ้ากินเสร็จแล้วแนะนำว่าควรกินส้มตามเพื่อล้างปาก
เทมเป้

53514cdbdbfa3f59f3008f79._w.540_s.fit_
ร่างกายคนเรามีข้อเสียอย่างหนึ่งคือ ระบบการย่อยโปรตีนจากถั่วจะไม่ดีเท่าที่ควร บางคนกินถั่วแล้วท้องอืด มีแก๊ส ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายเราย่อยไม่หมด จนเกิดแก๊สขึ้นมา แต่เทมเป้ทำมาจากถั่วเหลือง แล้วเชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ในผงเชื้อเทมเป้สำหรับหมักถั่วจะช่วยทำให้โมเลกุลในถั่วเล็กลง ร่างกายสามารถดูดซึมได้หมด ทำให้ไม่เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร
กะทิ

untitled-159
มีทั้งข้อดีและข้อเสีย คนไทยมีความเชื่อว่ากินกะทิแล้วอ้วน แต่จริงๆ แล้วกะทิมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ร่างกายสามารถดูดซึมได้เลยโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการใดๆ ทั้งสิ้น ถูกเผาผลาญเป็นพลังงานในตับทันที โดยไม่ไปสะสมเป็นไขมันเหมือนพวกน้ำมันไม่อิ่มตัวที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่
เรดโอ๊ค

edibles-lettuce-l
เป็นผักที่ดีกับเลือด มีธาตุเหล็กและวิตามินซีสูง ผู้หญิงกินแล้วจะดีมาก เพราะไปช่วยเสริมสร้างและบำรุงเม็ดเลือดแดงให้จับออกซิเจนได้ดีขึ้น มีกากใยอาหารมาก ย่อยง่าย ช่วยบำรุงสายตา บำรุงกล้ามเนื้อ บำรุงผิวพรรณ

เรื่อง : iamapin
ภาพ : วรสันต์,pinterest

Praew Recommend

keyboard_arrow_up