วิธีสร้างมิติให้ใบหน้า ด้วยไฮไลท์และคอนทัวร์

วิธีสร้างมิติให้ใบหน้า ด้วยไฮไลท์และคอนทัวร์

หลายๆคนที่ชอบเปิดดูคลิป Make Up Tutorials ต่างๆบน Youtube คงจะต้องเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างแล้ว สำหรับเทคนิคการไฮไลท์หรือคอนทัวร์เพื่อปรับแก้ไขรูปหน้า ไปจนถึง วิธีสร้างมิติให้ใบหน้า ที่เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับสาวเอเชียโดยเฉพาะสาวๆในบ้านเรา ที่พื้นเพโครงหน้าอาจจะไม่ชัดเจนเท่ากับฝรั่ง

การมีเทคนิคแต่งหน้าใหม่ๆ จึงช่วยให้สาวเอเชียมีรูปหน้าที่ชัดขึ้น โดยวิธีการนั้นที่ทำกันเป็นประจำก็คือการไฮไลท์แบ่งเป็นการไฮไลท์ด้วยอิลูมิเนเตอร์แบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นชนิดครีม หรือชนิดฝุ่น ไปจนถึงการคอนทัวร์ที่หลายๆคนอาจเรียกกันว่าเฉดดิ้งซึ่งอาจใช้ชิมเมอร์บรอนเซอร์เนื้อวาวและเนื้อแมตต์ในรูปแบบของบลัชออน แป้งอัดแข็ง หรือครีมก็ได้ทั้งนั้น

โดยมีความต่างกันตรงที่การฮไลต์จะช่วยทำให้ผิวหน้าสว่างเปล่งประกายขึ้นและช่วยทำให้ส่วนที่ดีที่สุดของใบหน้าดูโดดเด่นออกมา ในขณะที่คอนทัวร์จะช่วยสร้างมิติภาพลวงตาให้โครงหน้าดูเรียวเล็กสมบูรณ์แบบได้รูปสวยมากยิ่งขึ้น

โดยขั้นตอนแรกเริ่มนั้นเริ่มจากการแต่งหน้าปกติซึ่งจะเป็นการลงรองพื้นสำหรับคนที่ต้องการการปกปิดที่เรียบเนียน ไปจนถึงการลงไพรมเมอร์สำหรับคนที่ไม่ต้องการปกปิดมากนัก แต่อยากโชว์ผิวที่สว่างสดใสดู Glow โดยปัดทับด้วยแป้งฝุ่นแบบโปร่งใสหรือ Translucent Powder เบาๆให้ทั้งใบหน้า ก่อนจะเริ่มต้นการคอนทัวร์ไล่ที่กรอบใบหน้า บริเวณข้างจมูกทั้งสองข้างเพื่อให้รูปจมูกดูโด่งเป็นสันได้รูป และบริเวณใต้โหนกแก้มทั้งสองข้างเพื่อให้ได้ใบหน้าที่ดูมีมิติไปจนถึงบริเวณขากรรไกร และปัดเป็นรูปตัว C บริเวณขมับเริ่มที่ปลายคิ้วเรื่อยไปจนถึงไรผมข้างหน้าผาก แล้วเบลนด์ให้เข้ากันอย่างกลมกลืนอีกครั้งด้วยแป้งฝุ่น

วิธีสร้างมิติให้ใบหน้า

โดยการคอนทัวร์นั้นจะต้องมีลักษณะเนื้อสีที่เข้มกว่าผิวจริงเล็กน้อยเพื่อสร้างมิติให้กับใบหน้าโดยเล่นกับการหักเหของแสงเพื่อให้เกิดภาพลวงตาเพื่อให้ใบหน้าดูได้รูปสวยยิ่งขึ้น โดยจะเลือกใช้เป็นรองพื้นแบบสติ๊คในเฉดสีเข้มกว่าผิวจริง หรือจะเลือกแบบคอนซีลเลอร์เนื้อสีเข้มกว่าใบหน้า 1 เฉด ในกรณีที่ต้องการความเรียบเนียนสม่ำเสมอของเนื้อแม็ตต์ที่จะให้ลุคสุดเป๊ะที่เหมาะกับการแต่งหน้าในวันสำคัญต่างๆเพื่อให้ถ่ายรูปออกมาดูสวยไม่ดูเรียบแบน แต่ในกรณีที่เป็นวันสบายๆที่ไม่ได้ต้องการความสมบูรณ์แบบมากนัดแนะนำแบบชิมเมอร์ที่ให้เนื้อเป็นประกายทั้งแบบครีมและแบบฝุ่นที่มีขายทั่วไปเพื่อให้ลุคแบบผิวบ่มแดดเป็นธรรมชาติเหมาะกับสภาพอากาศร้อนๆของบ้านเราเป็นอย่างดี

และในส่วนของการไฮไลท์นั้น จะเข้ามาเพิ่มความสว่างกระจ่างใสให้กับผิวหน้าในส่วนที่เราต้องการเน้นให้ดูโดดเด่นอย่างสันจมูก ที่หลังจากการคอนทัวร์ด้วยสีเข้มที่ข้างจมูกแล้วก็มาถึงขั้นตอนไลต์ด้วยอิลูมินิเตอร์บริเวณสันจมูกเรื่อยมาเป็นเส้นตรงฟุ้งๆบางๆตั้งแต่บริเวณดั้งลงมาถึงปลายหยดน้ำที่จะมอบจมูกใหม่ที่โด่งสันเหมือนกับเพิ่งไปทำศัลกรรมมายังไงยังงั้น

วิธีสร้างมิติให้ใบหน้า

นอกจากบริเวณจมูกแล้วช่างแต่งหน้ายังนิยมไฮไลท์ส่วนที่สูงที่สุดของใบหน้าอื่นๆอย่างบริเวณโหนกแก้มทั้งสองข้างและบริเวณกึ่งกลางใบหน้าอย่างกึ่งกลางหน้าผากและใต้ริมฝีปาก ไปจนถึงกึ่งกลางริมฝีปากบนเพื่อเน้นรอยหยักให้ริมฝีปากดูเอิบอิ่มและเซ็กซี่ขึ้น ซึ่งก็เช่นเดียวกันกับเทคนิคการคอนทัวร์ การไฮไลท์ก็เป็นเทคนิคการแต่งหน้าที่มีพื้นฐานอยู่ที่การหักเหของแสงเพื่อสร้างภาพลวงตาของใบหน้าให้ดูสมบูรณ์แบบแต่ควรระวังในเรื่องของปริมาณการใช้เนื้องจากเนื้อที่มันวาวเกินไปอาจให้ลุคของหน้าที่มันเยิ้มได้ จึงควรหลีกเลี่ยงและระมัดระวังปริมาณของไฮไลท์บริเวณหน้าผากและคางที่เดิมทีผิวก็มีความมันส่วนเกินตามธรรมชาติอยู่แล้ว

วิธีสร้างมิติให้ใบหน้าซึ่งหลังจากการเพิ่มมิติและปรับโครงหน้าให้สมบูรณ์แบบด้วยการไฮไลท์และคอนทัวร์แล้ว สาวๆก็จะรู้สึกได้ทันทีว่าหน้าดูมีกรอบที่ชัดเจนซึ่งสามารถทำให้การแต่งแต้มสีสันและการแต่งหน้าในขั้นตอนต่อไปนั้นเป็นไปได้อย่างง่ายดายและสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ผิวที่ผ่านการไฮไลท์และการเฉดดิ้งหรือคอนทัวร์นั้นจะดูสวยกระจ่างใส ไร้ที่ติกว่ามากจนแทบไม่ต้องพึ่งเครื่องสำอางอื่นๆเลยแต่อย่างใด เพราะเป็นการปกปิดจุดบกพร่องและขับเน้นส่วนที่ดีที่สุดของใบหน้าให้เห็นได้อย่างเด่นชัดขึ้นเพียงเท่านั้น แถมขั้นตอนก็ไม่ยุงยากเกินไปด้วย หวังว่าสาวๆคงจะลองไปปรับใช้กับการแต่งหน้าประจำวันกันดูบ้าง แล้วรับรองว่าจะได้เห็นถึงความแตกต่างอย่างแน่นอน

วิธีสร้างมิติให้ใบหน้า

Credit

www.socialmoms.com

www.jcinstitute.com

herbeauty.co

diybeautycorner.com

wefollowpics.com

blog.makeupforyourday.com

makeupforlife.net

bebeauties.blogspot.com

theluxchronicles.wordpress.com

apopofcolour.com

www.dfwbeautyguide.com

 

ติดตามอัพเดตเรื่องราวต่างๆจากนิตยสารแพรวให้สนุกยิ่งขึ้นได้ที่

www.facebook.com/praewmagazine

Instagram : @praewmag

และติดตามอ่าน แพรว E-Magazine ได้แล้ววันนี้เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

  • Praew E-magazine
  • NaiinPann
  • Ookbee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up