เลือกกินอย่าง ‘ฉลาด’ อย่ามองข้าม ‘ฉลาก’ ตัวช่วย เรื่องสุขภาพ ยุค 4.0 ห่างไกลโรค

เรื่องสุขภาพ เลือกกินอย่าง ‘ฉลาด’ อย่ามองข้าม ‘ฉลาก’

เรื่องสุขภาพ เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม น่าตกใจอย่างยิ่งเมื่อผลสำรวจของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า อัตราการป่วยจากกลุ่มโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไตวายเรื้อรัง หัวใจและหลอดเลือด ฯลฯ เพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยกว่า 70% ของคนไทยเสียชีวิตเนื่องจากกลุ่มโรคเหล่านี้ ดังนั้นจะอยู่อย่างไรให้ปลอดโรค คงต้องเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวนั่นคือ การเลือกกินอย่างฉลาด ด้วยการอ่านฉลากต่อไปนี้

สัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ”

เพื่อแสดงว่าอาหารหรือเครื่องดื่มที่เราเลือกบริโภคได้ผ่านเกณฑ์พิจารณาโภชนาการอย่างเข้มงวดแล้วว่า มีปริมาณน้ำตาล ไขมัน และเกลือ (โซเดียม) ที่เหมาะสม นับเป็นตัวช่วยให้ผู้บริโภคเลือกและปรับพฤติกรรมการบริโภคหวานมันเค็มให้เหมาะสมมากขึ้น โดยมีผลิตภัณฑ์เนสท์เล่ถึง 30 รายการที่ผ่านการรับรองได้รับตราสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ”


ฉลากโภชนาการ หวาน มัน เค็ม

แสดง  4 ข้อมูลสำคัญอันส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง ได้แก่ พลังงาน น้ำตาล ไขมัน และโซเดียม ที่ด้านหน้าของฉลากผลิตภัณฑ์ เป็นตัวช่วยให้ผู้บริโภคสามารถอ่านหรือเปรียบเทียบโภชนาการในผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น เพื่อเลือกซื้อให้เหมาะกับความต้องการของร่างกาย และปรับการบริโภคอาหารที่ให้สมดุลกับพลังงานที่ใช้

หากคุณแม่ยุคใหม่ต้องการเครื่องมืออื่นๆ ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ ลองดู“ข้อมูลเข็มทิศโภชนาการ” ของบริษัทเนสท์เล่ น่าจะช่วยตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน  โดยนางกนกทิพย์ ปริญญานุสสรณ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาและสื่อสารโภชนาการเพื่อสุขภาพ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด แนะนำว่า

“ข้อมูลเข็มทิศโภชนาการที่ด้านหลังฉลากของผลิตภัณฑ์จากเนสท์เล่ นอกเหนือจากตารางโภชนาการที่แสดงรายละเอียดของชนิด และปริมาณสารอาหารที่มีในผลิตภัณฑ์ต่อหนึ่งหน่วยบริโภคอย่างชัดเจนแล้ว ยังให้ข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ แก่ผู้บริโภค อาทิ 1) ชวนให้รู้ (Good to Know) แสดงคุณค่าทางโภชนาการสำคัญๆ ในผลิตภัณฑ์ 2) ชวนให้จำ (Good to Remember) ให้คำแนะนำในการบริโภค และเคล็ดลับการรักษาสุขภาพ  3) ชวนให้คุยกับเรา (Good to Talk) แสดงหลากหลายช่องทางที่ผู้บริโภคสามารถติดต่อบริษัทได้อีกด้วย

นอกจากนี้คุณเตย วินรัตน์ สกาว-รัตนานนท์ ยังได้มาเคล็ดลับในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มให้สุขภาพดีห่างไกลโรคด้วย “เมื่อก่อนเวลาเตยเลือกซื้อของอะไรก็จะพิถีพิถันเลือกสิ่งดีๆ ให้ตัวเอง พอมีครอบครัว มีลูก เราก็มักจะนึกถึงลูกก่อน รวมทั้งสอนเค้าให้เลือกซื้อของเป็นด้วย อย่างสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ” เตยมองว่าเป็นตัวช่วยที่ดี อยากมีสุขภาพดีเราก็ต้องเลือกเอง พอเห็นโลโก้ทางเลือกสุขภาพก็ช่วยให้เราตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้นว่าสินค้านั้นมีความหวานมันเค็มที่เหมาะสม อย่างที่บ้านเตยจะไม่ทานหวานจัด พอมีไมโลสูตรน้ำตาลน้อยที่ผ่านเกณฑ์ทางเลือกสุขภาพ ก็ยิ่งทำให้มั่นใจมากขึ้นว่าลูกเราได้ทานของมีประโยชน์ รสชาติอร่อย และดีต่อสุขภาพ ส่วนเตยเอง เช้าๆ จะอุ่นท้องด้วยเนสวิต้า หรือพวกซีเรียลโฮลเกรน เตยเน้นอาหารเช้าที่ให้ความสะดวกรวดเร็ว อร่อย แต่ก็ต้องมีสารอาหารที่หลากหลาย บางครั้งก็เพิ่มผลไม้เข้าไปด้วย  สุขภาพจะดีหรือไม่ก็อยู่ที่การเลือกซื้อเลือกบริโภคของเรา ต่อให้มีคนแนะนำเราขนาดไหน แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราเอง”

สามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” (Healthier Choice) ได้ที่ http://healthierlogo.com/

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up