Dtac Flip it Challenge…แค่พลิก ชีวิตก็ง่าย

Flip it Challenge 

ผลจากที่คุณลาร์ส นอร์ลิ่ง ซีอีโอ ดีแทค ลุกขึ้นมาท้าพนักงานดีแทค ‘พลิก’ ในโครงการ ‘Flip it Challenge’ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า รวมถึงสร้างโอกาสให้กับเพื่อนพนักงาน โดยต้องตอบโจทย์ดีเอ็นเอของดีแทคที่ว่า To be daring  คือกล้าที่จะลอง To think different มองให้ต่าง Act fast ต้องมีความว่องไว และ Passion to win ต้องมุ่งมั่นที่จะชนะ

วันนี้มีตัวอย่าง 3 ไอเดียจาก 8 โปรเจ็คที่พลิกได้ชนะใจกรรมการประกาศผลแล้ว ตามนี้

 

Flip for site เปลี่ยนพื้นที่ว่าง ให้เป็นเสาสัญญาณดีแทค

เป็นการพลิกวิธีคิดที่ดีงามมาก คือเปลี่ยนจากที่ดีแทคเคยเดินไปหาผู้เช่าพื้นที่เพื่อขยายเสาสัญญาณ กลายเป็นให้เจ้าของสถานที่เข้ามาหาดีแทค โดยผ่านการแนะนำจากปากต่อปาก ขอปรบมือรัวๆ ให้กับทีมเทคโนโลยี กรุ๊ป ที่มี ‘คุณวรรณี พีรมั่นชัย’ เป็นตัวแทนทีมเผยถึงที่มาที่ไปว่า

“เวลาคิดถึงดีแทค ทุกคนก็จะคิดถึงว่า อยากให้มีโครงข่ายสัญญาณที่ครอบคลุมและแข็งแรง ซึ่งก็เป็นความต้องการของพวกเราที่ทำงานอยู่ฝ่ายเทคโนโลยี กรุ๊ปเช่นกัน จึงออกมาเป็นไอเดีย Flip for site โดยมี ‘คุณบุญชัย ตันติวุฒิพงศ์’ ที่ทำให้โครงการนี้เป็นจริงขึ้นมา

“เรามองว่า ในการตั้งเสาสัญญาณของดีแทค ซึ่งมีหลายแบบ อย่างเช่น สถานีฐานจะตั้งอยู่บนพื้นราบ กับเสาสัญญาณซึ่งติดตั้งอยู่บนดาดฟ้าตามอาคาร กระบวนการที่ยากที่สุดและท้าทายที่สุด คือการหาสถานที่ตั้ง ที่ผ่านมาใช้เวลา 2-3 เดือน หรือนานกว่านั้น บางสถานที่ก็ประสบความสำเร็จ ขณะที่บางสถานที่เมื่อเดินเท้าลงพื้นที่ก็ไม่เจอเจ้าของสถานที่ โดยที่ก็ไม่รู้ว่า สะดวกให้ดีแทคเข้าไปตั้งเสาสัญญาณไหม ทีมจึงเกิดไอเดียว่า ในเมื่อยุคนี้เป็นยุคดิจิทัล แทนที่จะเดินเท้าเคาะประตูถามทีละบ้าน เราก็นำ Internet of things มาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน โดยพัฒนาเป็นเว็ปไซด์แจ้งพิกัด www.dtac.co.th/mybestnetwork  ซึ่งใครก็ตามที่อยากให้ดีแทคไปตั้งเสาสัญญาณใกล้บ้าน หรืออยากแนะนำสถานที่สามารถเข้าไปตามเว็บไซต์นี้ กรอกชื่อนามสกุล เบอร์ที่ติดต่อ แล้วปักหมุดสถานที่ที่อยู่ ข้อมูลที่ตั้งจะส่งเข้ามาที่ดีแทคโดยอัตโนมัติ พนักงานคอลล์ เซ็นเตอร์จะโทรกลับภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อสอบถามข้อมูลสถานที่เบื้องต้น ขนาดของพื้นที่ ความสูง ความแข็งแรงของอาคารในกรณีตั้งเสาสัญญาณ โดยทีมงานดีแทคจะนำพิกัดที่ได้มาวิเคราะห์ร่วมกับแผนขยายโครงข่าย วิเคราะห์จุดขยายสัญญาณร่วมกับบริเวณพิกัดที่อยู่ในแผนงาน แล้วไปดูพื้นที่จริง หากดีแทคเซ็นสัญญาตั้งสถานีฐาน นอกจากเจ้าของสถานที่ ชุมชนโดยรอบจะได้โครงข่ายสัญญาณที่แรงชัดแล้ว ยังได้รับค่าเช่าจากดีแทคด้วย รวมทั้งผู้แนะนำสถานที่จะได้ค่าตอบแทน 10,000 บาท ขณะเดียวกันดีแทคก็ได้เชื่อมโยงสถานที่หรือชุมชนที่ไม่เคยเข้าถึงให้เชื่อมโยงถึงกัน

“เราเริ่มต้นจากทำโครงการทดลองภายในดีแทคก่อน ก็ได้รับความร่วมมือจากพนักงานทุกฝ่ายด้วยดี แล้วจึงให้ลูกค้าลองใช้ภายในเวลา  1 อาทิตย์ ซึ่งมีคนแนะนำพื้นที่เข้ามาแล้วถึง 11,000 สถานที่ในระยะเวลา 3 เดือน ขณะนี้มีเจ้าของพื้นที่ รวมถึงผู้แนะนำที่นำเสนอพื้นที่เข้ามาทะลุเป้าเรียบร้อย มีทั้งพื้นที่ที่ดีแทคไม่เคยมีเสาสัญญาณมาก่อน รวมถึงที่ไม่ใช่ลูกค้าดีแทคด้วย แต่ที่ทีมเราดีใจที่สุดคือ ตอนที่ลงไปสอบถามความคิดเห็นจากเจ้าของพื้นที่ที่ให้ดีแทคเช่าสัญญาณ รวมถึงชุมชนในละแวกนั้น เราได้ผลตอบรับดีมาก ภาพที่คุณแม่โทรหาลูกบอกว่า ไม่ต้องเขียนจดหมายถึงกันแล้ว

“คือรางวัลที่ทำให้ทีมเราหายเหนื่อย  สมกับที่ตั้งใจว่า ไม่ใช่แค่เพิ่มเสาสัญญาณ แต่คือเพิ่มสายสัมพันธ์

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up