สถิตในใจตราบนิรันดร์ นิตยสารแพรวฉบับพิเศษ “รักพ่อไม่เปลี่ยนแปร”

แพรว ๙๑๖ ฉบับพิเศษ พาคุณผู้อ่านไปร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และแสดงความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร กับทุกย่างก้าวของของพ่อ ที่อยู่ในความทรงจำของประชาชนชาวไทย

ว่ากันว่าความรักนั้นเป็นพลังขับเคลื่อนให้เราได้มีชีวิตก้าวต่อไป ความรักทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น ความรักคอยเป็นกำลังใจให้เราแข็งแรงและพร้อมสู้ต่อไป แต่ความรักแบบไหนกันที่ทำเพื่อให้คนหมู่มากมีความสุข เรามีคำตอบให้คุณ กับ ๙ สิ่งที่พ่อรัก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ รักที่พ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ มอบให้กับประชาชนชาวไทย

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานพระราชานุญาตให้นิตยสาร แพรว เข้าเฝ้าฯเพื่อรับประทานสัมภาษณ์จาก พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ สำหรับเชิญลงในนิตยสาร แพรว ฉบับพิเศษนี้นับเป็นบทประทานสัมภาษณ์ที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่ยากจะหาอ่านได้จากที่ไหน

หลายคนเก็บความสุขไว้ในภาพความทรงจำ หรือภาพถ่าย เมื่อคิดถึงอีกครั้งก็หยิบภาพเหล่านั้นขึ้นมาดูเพื่อนึกถึงความรู้สึกที่มีความสุขในช่วงเวลานั้น เช่นเดียวกับ ๙ ช่างภาพในรัชกาลที่ ๙ จากสายตาผ่านเลนส์ของช่างภาพผู้มีโอกาสถวายงานด้วยการฉายพระรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการตามเสด็จ พร้อมพระบรมฉายาลักษณ์อันเป็นที่สุดของความภาคภูมิใจ บันทึกเป็นประวัติศาสตร์ให้คนไทยกว่า ๖๐ ล้านคนได้ร่วมชื่นชมพระบารมี และระลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

นอกจากภาพพระราชกรณียกิจต่างๆ ของ พ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ ซึ่งประชาชนชาวไทยได้เห็น จากฝีมือการถ่ายของ ๙ ช่างภาพ แต่ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ได้มีโอกาสถวายงานรับใช้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์มานาน คือ ผู้สื่อข่าว ๙ เรื่องราวต่อไปนี้บ่งบอกถึงพระราชจริยวัตรที่น่าประทับใจ และทุกเรื่องมีคำตอบว่า เพราะอะไรพวกเขาจึงรักพระองค์ท่าน และพร้อมทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อบอกเล่าเรื่องราว “ในหลวงรัชกาลที่ ๙” ผู้ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยใน ๙ เรื่องคนข่าว The King of My Heart

เราเชื่อว่าทุกคนย่อมมีของสำคัญที่ราคาอาจจะแพงแสนแพง หรือ อาจจะไม่มีราคาเลยก็ได้ แต่ของเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญทางจิตใจ ที่ประเมินค่าไม่ได้ แพรว ได้รับเกียรติจากบุคคลเหล่านี้เชิญสิ่งของที่ได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวาระต่างๆ นอกจากเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าทางจิตใจและเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ได้รับพระราชทานแล้วทุกชิ้นยังเปี่ยมด้วยความหมาย และความทรงจำอันงดงามถึงพระองค์ท่านตราบนิรันดร์

สิ่งหนึ่งที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงอยากให้คนไทยทำนั้น คือการตั้งมั่นอยู่ในความดีและพอเพียง เช่นเดียวกับคนกลุ่มนี้ ที่มีใจเป็นจิตอาสา เดินตามพ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ ตั้งใจทำความดีเพื่อสังคมให้เหมือนกับที่พระองค์ท่าน เสียสละ เพื่อปวงชนชาวไทยเสมอมา

เป็นเวลา ๓๙ ปีแล้วที่นิตยสาร แพรว ได้ร้อยเรียงความจงรักภักดีเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์มาอย่างต่อเนื่องด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ๙ ภาพปกและบทบันทึกเรื่องราวอันน่าประทับใจในช่วงเวลานั้น แพรว คัดเลือกมาเพื่อบันทึกไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง

ภาพปก : รักพ่อไม่เปลี่ยนแปร
๙ สิ่งที่พ่อรัก : เรื่องราวของ ๙ สิ่งที่พ่อรัก ได้แก่ แซกโซโฟน เรือใบ สุนัข การสนทนาธรรม การวาดภาพ การถ่ายภาพ แผนที่ ความเป็นอยู่ แบบพอเพียง และประชาชน
บทประทานสัมภาษณ์พิเศษ : ความทรงจำของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ที่ทรงมีต่อ
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในด้านต่าง ๆ
๙ ช่างภาพในรัชกาลที่ ๙ : ภาพความประทับใจผ่านเลนส์ของ ช่างภาพผู้มีโอกาสตามเสด็จฯ ถวายงาน
๙ เรื่องคนข่าว The King of My Heart : เรื่องเล่าจากผู้สื่อข่าวถึงพระราชจริยวัตร ขณะทรงงานในช่วงเวลาต่างๆ
สิ่งของพระราชทานในรัชกาลที่ ๙ จักจารไว้ในความทรงจำชั่วนิรันดร์ : ความทรงจำอันทรงคุณค่า ผ่านสิ่งของพระราชทาน
๙ พลังทำดี…เพื่อพ่อ : การรวมพลังของกลุ่มคนจิตอาสา ที่ขอทำดีถวายในหลวงรัชกาลที่ ๙
เรื่องพิเศษ : น้อมรำลึกไปกับที่สุดแห่งความทรงจำ และความประทับใจตลอดระยะเวลา การทำงานกว่า ๓๙ ปีของ แพรว ผ่าน ๙ ภาพปกพระบรมฉายาลักษณ์ และพระบรมสาทิสลักษณ์

ติดตามเรื่องราวใน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ที่จะทำให้คุณซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ในแพรวฉบับพิเศษ ๙๑๖ ปักษ์ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๖๐ ได้แล้วที่แผงหนังสือชั้นนำทั่วไป หรือ สั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ https://www.naiin.com/

Praew Recommend

keyboard_arrow_up