สุวิทย์ ใจป้อม

สุวิทย์ ใจป้อม ทุ่มเทเวลาครึ่งปีกับภาพเขียนยาว 20 เมตร ผลงานสุดยิ่งใหญ่เพื่อพ่อหลวง

สุวิทย์ ใจป้อม
สุวิทย์ ใจป้อม

สุวิทย์ ใจป้อม “ภาพผมอาจไม่ได้มีราคาแพง แต่เป็นภาพที่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึก”

สุวิทย์ ใจป้อม ศิลปินกลุ่มขัวศิลปะจากเชียงราย ขอน้อมรำลึกถึงพ่อหลวงของแผ่นดิน ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจสร้างสรรค์ผลงานภาพเขียนขนาดใหญ่ ความยาวถึง 20 เมตร จัดแสดงใจกลางเมือง ด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

อาจารย์สุวิทย์เปิดใจกับแพรวด้วยความภาคภูมิใจว่า “ในฐานะคนทำงานศิลปะ ผมคิดอยู่ในใจมาตลอดว่าอยากสร้างสรรค์ผลงานชิ้นสำคัญเพื่อพระองค์ท่านเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งก่อนหน้านี้ผมเคยวาดภาพขนาด 1.5 เมตร แต่ครั้งนี้อยากทำให้เป็นครั้งสำคัญและยิ่งใหญ่มากกว่าเดิม

สุวิทย์ ใจป้อม

“จึงขอถ่ายทอดพระราชประวัติของพระองค์ท่าน ตั้งแต่เสด็จพระราชสมภพ ทรงพระเยาว์ เสด็จขึ้นครองราชย์ ทรงพระผนวช พระราชกรณียกิจตลอดการครองราชย์ 70 ปี และพระอัจฉริยภาพด้านต่างๆ ของพระองค์ จนเสด็จสวรรคต และเมื่อมีคนทราบว่าผมจะทำงานชิ้นนี้ จึงมีหลายฝ่ายเข้ามาช่วยสนับสนุน เพื่อให้ได้นำมาจัดแสดงที่ใจกลางเมืองแห่งนี้

“ผมทุ่มเทและตั้งใจมากๆ ใช้เวลาเตรียมงานประมาณ 3 เดือน เป็นช่วงวางแผน ปรึกษาผู้ใหญ่และอาจารย์ เช่น อาจารย์เฉลิมชัย อาจารย์ ว.วชิรเมธี รวมถึงศิลปินแห่งชาติหลายท่าน ทั้งการเลือกวัสดุ เทคนิคการวาด เพราะภาพต้องทนแดด ทนฝน เพื่อให้ผลงานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด จากนั้นจึงลงมือวาดอีก 3 เดือน เป็นภาพมีขนาดความสูง 2.20 เมตร ยาว 20 เมตร เริ่มตั้งแต่ด้านซ้ายมือนำเสนอภาพพระองค์ท่านครั้งทรงพระเยาว์ ประทับที่ต่างประเทศ ต่อด้วยพระอัจฉริยภาพด้านต่างๆ ทั้งดนตรี ศิลปะ กีฬา และต่อด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับชาติบ้านเมือง พระองค์ท่านเสด็จฯไปทรงเยี่ยมราษฎร พี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคนในพื้นที่สูง

“โดยใช้เทคนิคการเขียนภาพด้วยถ่านลงบนผ้าใบ โดยเลือกใช้วัสดุจากธรรมชาติทั้งหมด ผมนำไม้มาเผาให้เป็นถ่าน แล้วนำถ่านมาวาดภาพ มีทั้งกิ่งไม้ยูคาลิปตัส ไม้สัก ไม้โมก พริก หยวก ต้นองุ่น และทดลองวาดลงบนผ้าใบ สอดคล้องกับที่พระองค์ท่านรับสั่งไว้ในเรื่องความพอเพียง ทุกอย่างเกิดจากธรรมชาติและดับไปกับธรรมชาติ เป็นสัจธรรมที่ผมถ่ายทอดลงไปในนี้ด้วย แม้ว่าภาพนี้ไม่ได้มีราคาแพง แต่เป็นภาพที่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึก และมีคุณค่าทางจิตใจสำหรับคนทำงานศิลปะแบบผม ผมขอบคุณกำลังใจจากหลายๆ ฝ่ายที่ช่วยกันสนับสนุน เป็นแรงผลักดันให้เกิดผลงานชิ้นนี้

“จากวัยเด็กมาจนถึงตอนนี้ ผมวาดพระองค์ท่านมาตลอดเป็นเวลากว่า 40 ปี ผลงานชิ้นนี้ถือเป็นชิ้นสำคัญที่สุดในชีวิตผม ทุกครั้งที่ผมวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 คือช่วงเวลาที่ผมมีความสุขที่สุด”

  • “ในดวงใจนิรันดร์” ร้อยรวมใจน้อมรำลึกพ่อหลวงของแผ่นดิน นิทรรศการแสดงภาพเขียนความยาว 20 เมตร ช่วงแห่งพระชนม์ชีพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยสุวิทย์ ใจป้อม จัดแสดงด้านหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างวันที่ 2 – 31 ตุลาคม 2560 

เรื่อง : Nim

ภาพ : วรสันต์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up