Anything is possible… Pum Lefebure หญิงไทยเจ๋งระดับโลก

เพราะเธอไม่เชื่อว่า ไม่มีอะไรในโลกที่เป็นไปไม่ได้ ทำให้คุณปุ้มก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าของบริษัทออกแบบระดับโลก Design Army ผลิตงานให้ลูกค้าอย่าง Disney, Pepsi, Adobe และโรงแรมดัง The Ritz-Carlton ความเจ๋งของหญิงไทยคนนี้คือการไม่หยุดนิ่งที่จะเรียนรู้ และดีไซน์ชีวิตใหม่ด้วยความฝัน

Design Army…บริษัทนี้ดีไซน์อะไรก็ได้

“ปุ้มชอบศิลปะตั้งแต่เด็ก พอเรียนมัธยมก็มีโอกาสไปเรียนแลกเปลี่ยนที่รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนแรกคิดว่าจะไปเรียนแค่ปีเดียว แต่กลับติดใจหลายๆอย่าง ทั้งอากาศดี ชีวิตมีอิสระ ที่สำคัญคือเขาให้ความสำคัญกับศิลปะ จึงไปสมัครเรียนที่มหาวิทยาลัย Radford University พอสอบติดก็อยู่ที่นั่นยาว ทำงานอยู่ที่นั่น 8 ปีก็ตัดสินใจกับแฟน (Jake Lefebure) ว่าควรลาออกเพราะอยากสร้างธุรกิจดีไซน์ของตัวเอง ถ้าทำแล้วไม่เวิร์คก็ค่อยไปหางานที่นิวยอร์ก ซึ่งวันแรกของการเปิดบริษัทมีแค่ปุ้ม สามี กับคอมพิวเตอร์และโต๊ะเล็กๆ เริ่มทุกอย่างจากศูนย์ อาจจะเรียกได้ว่าเป็นความโชคดีที่ลูกค้ารายแรกคือ Washington ballet  (โรงเรียนสอนบัลเลต์) ปุ้มได้ครีเอตโปรเจ็คท์  ‘Washington ballet wonderland’ ซึ่งสนุกมาก ยังประทับใจมาถึงวันนี้ คือพานักบัลเลต์ออกไปเต้นทั่วกรุงวอชิงตัน ถ่ายรูปลงนิตยสาร Wonderland หลังจากนั้นลูกค้าก็ทยอยตามมา

“ปุ้มว่าความสำคัญของการทำธุรกิจกราฟิกคือการประยุกต์ ต้องไม่ลิมิตบริษัทตัวเองว่าเป็นแค่กราฟิกดีไซน์ ทำแค่โลโก้ โบร์ชัวร์ เราต้องทำงานกราฟิกได้หลายอย่าง เช่น โปรดักส์ดีไซน์ แฟชั่นดีไซน์ โดยขึ้นกับโจทย์ของลูกค้าเป็นหลัก การทำดีไซน์ไม่ใช่แค่การทำเพื่อความสวยงามอย่างเดียว แต่คือการสร้างสิ่งที่เราคิดไว้ให้ออกมาเป็นความจริง ให้คนเข้าถึง และต้องมีความลึกในความคิดด้วย ทุกวันนี้ดีไซน์อาร์มี่เดินทางมา 13 ปีแล้ว สิ่งที่ภูมิใจที่สุดคือ แม้เป็นบริษัทเล็กๆ มีพนักงาน 25 คน แต่งานเราไปไกลทั่วโลก ซึ่งกว่าจะได้ร่วมงานกับลูกค้ารายใหญ่อย่าง Pepsi, Adobe, Disney ก็ใช้เวลาพอสมควรค่ะ เพราะช่วงแรกของการโปรโมทงาน เราไม่มีเว็บไซต์ อาศัยการบอกปากต่อปากของลูกค้า และที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การเลือกลูกค้า คือช่วงแรกปุ้มเลือกงานที่ช่วยสร้างพอร์ตโฟลิโอมากกว่าที่จะเลือกเงิน เพื่อแสดงฝีมือและได้ลูกค้าในแบบที่เราต้องการ จะไม่ยอมเสียเวลาให้กับลูกค้าที่เราไม่ชอบ เพราะสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตคือเวลา ในอนาคตอยากให้ดีไซน์อาร์มี่เป็นแบรนด์ ไม่ใช่บริษัทดีไซน์ อยากสร้างผลงานที่ใครเห็นก็รู้ทันทีว่า นี่แหละ ดีไซน์อาร์มี่”

ผู้หญิงยุคใหม่ต้องดีไซน์ความคิดให้แตกต่าง

“ความที่เป็นคนไทย ช่วงแรกจึงติดเรื่องสำเนียงการพูด บอกกับลูกค้าตลอดว่า ถึงภาษาอังกฤษจะไม่เพอร์เฟ็คท์ แต่ความคิดฉันเริ่ดนะ ปุ้มไม่ยอมให้อุปสรรคตรงนั้นมาขวางเรื่องการพรีเซ้นต์งาน เพราะอย่างไรเราก็เป็นเจ้าของ จึงต้องหัดพูดพรีเซ้นต์บ่อยๆ ที่สำคัญคือ อย่าคิดว่า ‘ฉันเป็นผู้หญิง ฉันพรีเซ้นต์ไม่เก่ง ให้ผู้ชายไปพรีเซ้นต์งานน่าจะเจ๋งกว่า’ ถ้าคิดอย่างนั้นคงไม่มีทางเจริญก้าวหน้า

“สิ่งหนึ่งที่ปุ้มอยากฝากเด็กรุ่นใหม่คือ การคิดให้ต่าง ปุ้มไม่เชื่อว่าเกิดมาเป็นผู้หญิงแล้วจะด้อยกว่าผู้ชาย ผู้หญิงในยุคนี้ไม่ควรจะแคร์ใครด้วยซ้ำ เพราะถ้าเราอยู่แต่ในโลกที่มัวกังวลว่าคนอื่นจะมองอย่างไร ไม่กล้าพูดสิ่งที่คิด หรือกลัวคนจะนินทา คุณก็ไม่ต้องไปเจริญเติบโตที่ไหน ปุ้มจะพูดสิ่งที่ตัวเองคิด นี่คือความคิดของฉัน คุณจะเห็นด้วยหรือไม่เป็นเรื่องของคุณ ต้องกล้าตั้งคำถามแม้คนคนนั้นจะเป็นลูกค้าก็ตาม ที่กล้าพูดแบบนี้เพราะไม่กลัวอะไรทั้งนั้น แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ถ้าประสบการณ์ยังไม่เยอะก็อย่าเพิ่งไปกล้ากับใคร” (หัวเราะ)

สำหรับคำถามว่า ใครคือแรงบันดาลใจของปุ้มให้คิดนอกกรอบแบบนี้ เธอบอกได้ทันที “คุณแม่ค่ะ ท่านสอนเสมอมาว่า Nothing is impossible ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ เคล็ดลับคือ ต้องฝันให้เป็น ไม่สร้างความฝันที่ไปไม่ถึง สอง ต้องมีการวางแผน เช่น ภายใน 2 ปีนี้ ฉันจะทำสิ่งนี้สำเร็จ และสาม ต้องขยันทำความฝันให้เป็นจริง ส่วนสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องเป็นนักเรียนตลอดชีวิต อย่าหยุดเรียนรู้… พลังทั้งหมดในชีวิตปุ้มเกิดจากลูกสาว อยากเป็นแบบอย่างที่ดีให้เขา ตอนนี้โซฟีอายุ 12 ปีแล้ว ธรรมชาติของเด็กวัยนี้จะสนใจเรื่องความสวยความงาม แต่ปุ้มสอนลูกว่า ‘สำคัญมากที่จะมีความฉลาดมากกว่าความสวย’ อย่าไปเสียเวลากับให้ความสวย เพราะเราไปทำให้สวยทีหลังได้ แต่ถ้าสวยแล้วไม่ฉลาด ชีวิตจะไปไม่รอดนะ จงเอาใจใส่กับความฉลาดและเรียนรู้เต็มที่ นี่คือสิ่งที่สำคัญ”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up