สุขได้แม้ลูกเป็นดาวน์ ภาวดี วิเชียรรัตน์ อดีตนางสาวไทย รู้ซึ้งคำว่าแม่ อาสาปันความรู้

ย้อนไปเมื่อ 22 ปีที่แล้ว เมืองไทยได้นางสาวไทยคนใหม่ประจำปี 2538 นามว่า มะปราง ภาวดี วิเชียรรัตน์ ผู้หญิงหน้าตาสะสวย ฉลาด และชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ด้วยตัวเอง

หลังจากได้ตำแหน่ง หลายคนรู้จักเธอมากขึ้นจากการทำงานตามสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านรายการโทรทัศน์หรือนิตยสาร จนกระทั่งเธอห่างหายจากหน้าจอไปสักพักใหญ่ กระทั่งปี 2558 ที่ผ่านมา มะปรางพร้อมหน้าสามีและลูกสาว 2 คน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ ตีสิบ และนั่นเป็นครั้งแรกที่สาธารณชนได้รู้ว่า ลูกสาวคนโตของเธอเป็นดาวน์ซินโดรม

นางสาวไทย ประจำปี 2538
รับตำแหน่ง Mrs.World 2003

ในตอนนั้นเธอได้ให้สัมภาษณ์ว่า เพราะตั้งใจไว้แต่แรกเมื่อยามตั้งครรภ์อยู่แล้วว่า ไม่ว่าลูกจะออกมาเป็นเช่นไรก็จะเลี้ยงดูเขาให้ดีที่สุด สิ่งนี้ไม่ใช่แค่ความคิดของอดีตนางสาวไทยปี 2538 และมีดีกรีเป็น Mrs.World 2003 อีกตำแหน่งเท่านั้น แต่สาวมะปรางยังได้ลงมือทุ่มเทปฏิบัติจริงร่วมกับสามีนักธุรกิจชาวฟิลิปปินส์ จอห์นเมล ชาลส์ ยูซอน ดูแลลูกสาวคนโต น้องมะยม ที่เป็นดาวน์ซินโดรมอย่างดีที่สุด โดยปัจจุบันสาวมะปรางมีลูกสาว 2 คนคือ น้องมะยมและน้องมะขาม และใช้ชีวิตทำธุรกิจเกี่ยวกับการเป็นที่ปรึกษาร้านอาหารไทยอยู่ที่ต่างประเทศร่วมกับสามี ซึ่งทำธุรกิจเบเกอรี่มี 600 สาขาทั่วโลก

น้องมะขาม-น้องมะยม

สำหรับมะปรางนั้น ก็เหมือนผู้หญิงทั่วไปที่เมื่อรู้ว่าตัวเองตั้งท้อง ก็มีความฝันว่าอยากเห็นลูกเก่ง แข็งแรง แต่เมื่อรู้ว่าลูกคนแรกเป็นดาวน์ซินโดรม ทำให้เธอรู้สึกเหมือนคนอกหัก ร้องไห้หนักมาก แต่ที่สุดเธอก็คิดได้ว่า เด็กดาวน์ก็เหมือนคนทั่วไปที่วันนึงต้องอยากมีครอบครัว มีคนที่รักเขา จึงตั้งใจให้ความอบอุ่นและเลี้ยงลูกอย่างเต็มที่ โดยเธอได้ไปปรึกษาทั้งคุณหมอ วางแผนเรื่องลูกคนต่อไปว่าจะมีโอกาสเป็นอีกไหม และหางานวิจัยต่างๆ เกี่ยวกับดาวน์ซินโดรมมาศึกษาเองร่วมกับสามี จนทำให้มะปรางมีความรู้เกี่ยวกับด้านนี้อย่างมาก

มะปรางได้ข้อมูลว่าช่วง 3 ปีแรกสำหรับเด็กดาวน์ซินโดรมจะสำคัญมากเกี่ยวกับการพัฒนา เธอจึงทุ่มเทพัฒนาน้องมะยมให้ได้มากที่สุด ทั้งเรื่องการสัมผัส จับผ้านิ่ม จับไม้ เพื่อให้ลูกได้กระตุ้นสมอง สอนภาษามือเพื่อให้ลูกพูดได้ไวขึ้น พาลูกเข้ากายภาพเพื่อช่วยเรื่องการเคลื่อนไหว ซึ่งในต่างประเทศนั้นจะเห็นว่า คนที่เป็นดาวน์ซินโดรมก็ประสบความสำเร็จในแง่อาชีพได้เช่นกัน

ปัจจุบันมะปรางได้นำความรู้ที่เธอมีเข้าช่วยเหลือพ่อแม่ที่มีลูกเป็นดาวน์ซินโดรม ไม่ว่าจะถ่ายทอดผ่านความรู้หรือจัดกิจกรรมเพื่อให้พ่อแม่และลูกๆได้มาใช้เวลาด้วยกัน ทั้งยังสามารถช่วยเหลือสังคมให้ดีขึ้นได้ด้วย โดยมะปรางได้เปิดเพจ Miss Possibilities Foundation ซึ่งจะมีคลิปวิดีโอที่น้องๆ ดาวน์ซินโดรมมาโชว์ความสามารถพิเศษ และข้อมูลต่างๆ เพราะมะปรางตระหนักว่า ในประเทศฟิลิปปินส์มีหลายสถานะ บางครอบครัวมีสถานะที่ไม่สามารถพาเด็กของเขาไปทำกายภาพได้ แทนที่พ่อแม่จะต้องเสียเงินจำนวนมาก เธอจึงได้ช่วยขยายความรู้ด้านนี้เสียเลย

นอกจากนี้เธอยังได้เปิดเพจ Down syndrome – A little bit extra สำหรับครอบครัวของเธอเอง เพื่อให้ทุกคนได้เห็นพัฒนาการ อัพเดตข้อมูล และความน่ารักของน้องมะยมและน้องมะขาม ลูกสาวของเธออีกด้วย

ครอบครัวสุขสันต์
น้องมะยม-น้องมะขาม

สิ่งสำคัญที่สาวมะปรางได้แนะนำต่อพ่อแม่ผู้มีลูกเป็นดาวน์ซินโดรม รวมถึงคนทั่วไปด้วยก็คือ เวลาเจอเขา อย่ารังเกียจ อย่าคิดว่าเขาไม่สามารถทำอะไรได้ บางทีเขาเข้าใจและมีมนุษยสัมพันธ์ดีกว่าเด็กทั่วๆ ไปด้วยซ้ำ และอย่าไปคาดหวังเขาน้อยเกินไป ซึ่งพ่อแม่ส่วนใหญ่มักจะคิดว่าลูกพัฒนาได้แค่นี้ แต่ไม่มีใครรู้อนาคต ฉะนั้นเราต้องเปลี่ยนที่ตัวเรา วิธีสอนเขาที่จะทำให้เข้าถึงเขาได้มากขึ้น และเมื่อเรามีความมั่นใจให้เขา เขาก็จะรู้สึกมั่นใจและอยากลองทำอะไรใหม่ๆ รวมถึงทำให้เขารู้ว่าเรารักเขาทุกวัน

สิ่งนี้ไม่ใช่แค่คำพูดลอยๆ ของมะปรางเท่านั้น เห็นได้จากน้องมะยม ลูกสาวของเธอที่ถึงแม้จะเป็นดาวน์ซินโดรม แต่ก็มีผลงานที่ฟิลิปปินส์ ทั้งถ่ายโฆษณา ลงหนังสือพิมพ์ และที่วิเศษมากๆ คือ หนูน้อยมีพัฒนาตัวเองที่เร็ว เพียงแค่ต้องทุ่มเท ใส่ใจ และให้ความรักกับลูกมากๆ แค่นั้นเอง

มาเอาใจช่วยสาวมะปรางให้มุ่งมั่นทำสิ่งดีกันนะคะ


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ที่มา: รายการ AT TEN ตีสิบ 9 มิถุนายน 2558 [official]
ภาพ: Fanpage – Down syndrome – A little bit extra

Praew Recommend

keyboard_arrow_up