ไม่อยากเจ็บยืดเยื้อ! 6 ท่าตัดจบ ยืดกล้ามเนื้อ ระดับลึก เจ็บตอนทำ สบายตอนจบ!

ยืดกล้ามเนื้อ ระดับลึก 6 ท่า เจ็บตอนทำ สบายตอนจบ 

ยืดกล้ามเนื้อให้ถูกจุดต้องทำยังไง ใครเคยเจอปัญหานี้บ้าง มีอาการปวดหลัง ปวดเอว เป็นออฟฟิศซินโดรม หรือโรคข้อเสื่อม กระดูกเสื่อม รักษามาสารพัดวิธี ทั้งนวดกดจุด ฝังเข็ม ยืดกล้ามเนื้อ ฯลฯ ก็ยังไม่ดีขึ้น อย่าเพิ่งท้อใจ บางทีคุณอาจจะกำลังรักษาผิดจุดโดยที่ไม่รู้ตัวอยู่ก็ได้ เพราะกล้ามเนื้อคนเรามีตั้ง 8 ชั้นเลยนะ ล่าสุดอะพินได้ไปเจอกับผู้เชี่ยวชาญที่สถาบันปรับโครงสร้างร่างกายอริยะ เพราะตัวเองก็มีปัญหาปวดแฮมสตริงเรื้อรังมานานหลายเดือน ทรมานมากเลย ได้รู้ความจริงสักที! 

ต้องเข้าใจก่อนว่ากล้ามเนื้อระดับลึกจะทำงานทันทีเมื่อร่างกายเราตั้งฉากกับพื้นโลก โดยทำหน้าที่ดึงให้กระดูกตรงไว้ตลอดเวลา ซึ่งการทำงานของกล้ามเนื้อชั้นลึกๆ ไม่จำเป็นต้องออกแรงเยอะ ต้องการแค่ความแข็งแรงระดับหนึ่ง เน้นความทนทานและคงทนอยู่ได้นานมากกว่า

หาต้นตอ เน้นแก้ที่ต้นเหตุ

พอเข้าใจการทำงานของกล้ามเนื้อ ก็มาหาสาเหตุที่ทำให้มีอาการกันเลย บางคนที่รักษาแล้วไม่หาย เพราะไปโฟกัสผิดจุด เช่น ปวดคอก็มุ่งไปรักษาที่คออย่างเดียว อาการไม่ดีขึ้น เพราะไม่ได้ดูทั้งระบบ ความจริงแล้วอาจจะมาจากการเข่าบิด เท้าแบน แล้วทำให้สะโพกบิด กระดูกบิด เลยส่งผลทำให้มีอาการที่คอก็เป็นได้ เนื่องจากร่างกายเรามีการเชื่อมโยงถึงกันหมด หรือบางคนหมอนรองกระดูกเคลื่อนหรือเสื่อม ก็เข้าใจว่าเป็นแค่ตรงกระดูกช่วงเอว แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เพราะส่วนอื่นๆ ในร่างกายก็มีส่วนทำให้เสื่อม คด หรือมีปัญหาเช่นเดียวกัน ดังนั้นการยืดด้วยท่าการออกกำลังกายจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของระบบประสาท การทำให้กล้ามเนื้อแกนกลางหดตัว คลายตัว คุณจะรู้สึกคล่องแคล่วและสบายตัวมากกว่าไปนวดซะอีก

อ่อ…อีกอย่างคือ การกินโปรตีนมากเกินไปก็ไม่ดี จะทำให้ร่างกายสร้างขนาดของเส้นใยกล้ามเนื้อมากกว่าปกติ เพราะหลอดเลือดจะแทงผ่านบริเวณเส้นใยกล้ามเนื้อ เมื่อมีการเพิ่มขนาดขึ้นก็ยิ่งทำให้หลอดเลือดถูกรัดแน่นขึ้น ระบบเลือดหมุนเวียนไม่ดี จึงทำให้มีอาการตึง ปวดเมื่อยตัวได้ง่าย แนะนำว่าควรจะดื่มน้ำบ่อยๆ หรือน้ำผลไม้ที่มีเอนไซม์บ้าง เพื่อให้กระบวนการ Flow ในร่างกายดีขึ้น

6 ท่าเด็ดพิชิตความเจ็บปวด

ยืดแฮมสตริงกันดีกว่า

1. ท่านี้เป็นการยืดกล้ามเนื้อแฮมสตริง ซึ่งมีส่วนเชื่อมต่อกับเส้นเอ็นที่อยู่ตรงบริเวณก้นกบ แล้วก็ลิงก์ไปที่หลัง เพราะฉะนั้นเวลาที่แฮมสตริงตึงมากๆ มีผลทำให้หลังติด กระดูกสันหลังไม่บาลานซ์ ส่งผลให้กระดูกยึดไปด้วย อาจจะมีอาการปวดหลัง เพราะฉะนั้นการยืดแฮมสตริงจะช่วยยืดกล้ามเนื้อบริเวณก้นกบกับบั้นเอว ช่วยลดอาการปวดหลังได้ด้วย ปกติแค่พาดขาขื้นแล้วพับหลังลง แต่เราจะมีการดีไซน์ให้มีการงอเหยียดเข่าร่วมด้วย ออกแรงต้นขาด้วย เพื่อให้ต้นขาด้านหลังได้คลายตัว จะรู้สึกว่ายืดได้เต็มที่ ไม่เจ็บ เพราะเป็นการออกแรงของกล้ามเนื้อฝั่งตรงข้าม แฮมสตริงเป็นไลน์กล้ามเนื้อที่ยาวมาก ข้าม 2 ข้อต่อ คือ ข้อต่อข้อสะโพกกับข้อต่อเข่า เพราะฉะนั้นการจะยืดให้ได้เต็มที่ต้องมีแอ๊คชั่นของทั้งเข่าและข้อสะโพก การก้มตัวลงแล้วแอ่นหลังขึ้นก็เป็นการยืดแบบ Double มากขึ้น

2. ก้มตัวไปข้างหน้า แล้วเอามือค้ำพื้นไว้ ยืดกล้ามเนื้อน่อง ซึ่งเป็น Chain ที่มีส่วนเชื่อมต่อกับก้นกบ แล้วบิดตัว เงยหน้าขึ้น ยืดด้วย บิดด้วย ยิ่งถ้าค้างท่าไว้นานๆ จะทำให้ช่วงบริเวณบั้นเอว หลัง และน่องคลายตัวสบายมากขึ้น

หลังค่อม ไหล่งุ้มต้องท่านี้       

3. คนที่นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน นานๆ ไปจะเจอปัญหาเรื่องไหล่งุ้ม คอตก ต้องเน้นยืดกล้ามเนื้อชายโครงด้านหน้า แล้วสร้างกำลังกล้ามเนื้อหลังเพื่อดึงให้กระดูกตรง ไม่ค่อม ช่วยยืดหลัง แล้วกระตุ้นให้ปอดทำงานได้เต็มที่ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อตรงช่วงสะบักกับบ่า คนที่ชอบบ่นว่าเหนื่อยง่าย หายใจไม่อิ่ม ถ้าทำท่านี้แล้วจะรู้สึกสบายขึ้น สามารถหายใจได้ลึกขึ้น เพราะเป็นการกระตุ้นให้ชายโครงกางออกเพื่อดึงออกซิเจนได้เต็มที่ แต่ควรทำช้าๆ เพื่อทำให้กล้ามเนื้อได้เคลื่อนไหว ยืดออกได้เต็มที่

ส่วนท่าที่ดึง Elastic ก็จะเป็นท่าที่ Advance มาจากท่าแรก นอกจากจะยืดด้านหน้า ช่วยแก้ปัญหาหลังค่อมแล้ว ยังช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อช่วงสะบักและหลังส่วนบน ซึ่งเป็นฐานของกระดูกคอ ถ้าช่วงสะบักกับหลังส่วนบนไม่แข็งแรง ก็จะทำให้กระดูกคอเสื่อมเร็ว จึงเป็นอีกหนึ่งท่าที่ดี

Praew Recommend

keyboard_arrow_up