ละครไทย

7 ละครไทย เรตติ้งไม่แย่ แต่ไหงกลับไม่ผ่านการรีเมคมากว่า 20 ปี

ละครไทย
ละครไทย

ละครไทย กับสังเวียนรีเมคเป็นของคู่กัน โดยศึกที่ต้องผจญเหมือนๆ กันในละครแทบจะทุกเรื่องก็คือกระแสการถูกจับเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นก่อนๆ และบ่อยครั้งก็จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปในทำนองที่ว่า เวอร์ใหม่พังไม่ปังเท่าเวอร์เก่า จนกลายเป็นปมปวดจิตของคนทำละครไป

จากสถิติที่ แพรว จับไว้ หากเป็นเรื่องของการจับละครเก่ามาปัดฝุ่น รีเมคใหม่ให้ผู้ชมได้ดูกันอีกครั้ง เฉลี่ยแล้วก็จะอยู่ในค่าประมาณ 10 ปี ยกตัวอย่างบทประพันธ์ดังๆ ที่ติดโผว่าได้รับการสร้างเป็นละครมากเป็นประวัติการณ์อย่าง บ้านทรายทอง สถิติที่วนกลับมาทำใหม่อีกครั้งคือ 15 ปี ขณะที่จำเลยรัก อยู่ที่ 11 ปี สวรรค์เบี่ยง 10 ปี คู่กรรม 9 ปี นางทาส  8 ปี และทัดดาว บุษยา 6 ปี

หรืออย่างปี 2017 ที่สองช่องหลักเจ้าละครประกาศปล่อยโผละครออกมา ข่าวว่าก็เพียบด้วยละครรีเมคกันแทบทั้งสิ้น อาทิ ช่อง 3 ที่มี เพลิงบุญ เหมือนคนละฟากฟ้า ราคนครา บ่วงบรรจถรณ์ เมียหลวง คมแฝก ช่อง 7 มีน้ำเซาะทราย เพลิงพระนาง สายโลหิต แม่อายสะอื้น พริ้งคนเริงเมือง และ ตุ๊กตาผี

ถึงตรงนี้น่าจะมีแฟนละครปักใจเชื่อว่า ไม่มีละครเรื่องไหนไม่เคยผ่านการรีเมคแน่ๆ แพรว เองตอนแรกก็เชื่อเช่นนั้น จึงได้ไปท้าทายตัวเองลองค้นหาละครดังในอดีต เอาแบบฟอร์มดี เรตติ้งเริ่ด แล้วก็พบเรื่องน่าประหลาดใจมากว่ายังมีละครไทยหลายเรื่องที่ไม่ผ่านการรีเมคมากว่า 20 ปี ว่าแต่จะมีเรื่องอะไรบ้าง เชิญไล่ดูจากลิสต์ด้านล่างนี้ได้เลย

7 ละครไทย เรตติ้งไม่แย่ แต่ไหงกลับไม่ผ่านการรีเมคมากว่า 20 ปี

แรงรัก : ออนแอร์ปี 2533 หรือ 27 ปีที่แล้ว

สร้างจากบทประพันธ์ของ กนกเรขา ซึ่งเป็นอีกนามปากกาหนึ่งของคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ ทมยันตี นักเขียนชื่อดัง เป็นละครรักฉบับครอบครัวที่พระเอก-นางเอกคือคุณนพพล โกมารชุน และคุณสินจัย เปล่งพานิช ถูกผู้ใหญ่จับคลุมถุงชนให้แต่งงานกัน แต่พระเอกมีคนรักอยู่แล้ว ขณะที่นางเอกก็เข้าฉบับคาแร็คเตอร์ทิฐิแรง ที่สุดก็แยกทางกัน

โดยพระเอกไม่รู้ว่านางเอกกำลังมีท้อง บลาๆ จุดพีคของละครเรื่องนี้คือ เจ้าลูกหมู ลูกพระเอกนางเอกนี่แหละ จำได้ช่อง 3 จับดาราเด็ก ตูมตาม-วศิน มีปรีชา มาแสดง โอย… คนหลงรักกันไปทั้งบ้านทั้งเมือง ขนาดแพรวยังอินถึงกับต้องเชิญตัวคุณพ่อตู่และคุณลูกตูมตามมาขึ้นปก กลายเป็นฉบับขายดีตลอดกาลมาจนถึงวันนี้

ที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่าจะนำละครเรื่องนี้มารีเมคอีกครั้งอยู่หลายรอบ วางตัวนักแสดงโน่นนี่ แพรวเองเช็คล่าสุดก็ทราบว่าบทประพันธ์อยู่ในมือของคุณหน่อง-อรุโณชา ภานุพันธ์ บิ๊กบอสค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น  มาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีข่าวผลิตเป็นจริงเป็นจังออกมาสักที เอาเป็นว่าแฟนๆ ละครฝากบอก สร้างสักทีเถอะจ้า

สองฝั่งคลอง ออนแอร์ปี 2535 หรือ 25 ปีที่แล้ว

ละครแนวพีเรียดดราม่าที่สร้างจากบทประพันธ์ของ ว.วินิจฉัยกุล หรือคุณหญิงวินิตา ดิถียนต์ โดยมีเนื้อเรื่องย้อนไปสมัยรัชกาลที่ 6 ที่บ้านเมืองไทยยังฉ่ำเย็นด้วยแม่น้ำลำคลอง  เล่าถึงตัวเอกคือทับทิม แสดงโดยคุณแหม่ม-จินตหรา สุขพัฒน์ หญิงสาวลูกผู้ดีตกยากแห่งบ้านคลองสาน ที่ใฝ่ดีเรื่องการศึกษา และใช้ชีวิตอย่างมีคุณธรรม งดงาม จนได้พบรักกับคุณลาน พระเอกซึ่งแสดงโดยคุณแซม-ยุรนันท์ ภมรมนตรี ชายหนุ่มที่สนใจความคิดความอ่านของผู้หญิงมากกว่าหน้าตา

จัดเป็นละครแนวยะเนิบดูแล้วอิ่มสุขเพราะจรรโลงใจ  จรรโลงสังคม ไม่ตลาดตบตีด่าทอ ชิงรักหักสวาทไรมาก และอาจจะเพราะสาเหตุนี้กระมังทำให้ไม่มีผู้จัดเจ้าไหนหยิบมารีเมคสักที ทว่าตอนนี้มันน่าจะถึงเวลาเบรคสังคมฟอนเฟะด้วยละครน้ำดีสักเรื่องแล้วไหม

โสมส่องแสง : ออนแอร์ปี 2537 หรือ 23 ปีที่แล้ว

ละครโทรทัศน์แนวแอ็กชั่น-โรแมนติก-ดราม่า ที่สร้างจากบทประพันธ์ของ โรสลาเรน ซึ่งเป็นอีกนามปากกาหนึ่งของทมยันตีเช่นกัน บทโทรทัศน์โดย เอื้องอรุณ สมิตสุวรรณ กำกับการแสดงโดย นพพล โกมารชุน ผลิตโดย บริษัท ยูม่า 99 จำกัด  นำแสดงโดย คุณนก-ฉัตรชัย เปล่งพานิช, คุณมาช่า วัฒนพานิช , คุณออฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง และคุณจอย-ศิริลักษณ์ ผ่องโชค แค่ชื่อนักแสดงนำ คงไม่ต้องบอกใช่ไหมว่านี่คือละครฟอร์มยักษ์ของช่อง และเท่าที่จำได้ กระแสของละครเรื่องนี้ก็ปังตลอดช่วงการออนแอร์ ถึงขนาดมีสาวๆ เดินเข้าร้านตัดผมทรงเดียวกับนางเอกมีร่า-มาช่า กันมากมาย

จวบจนวันนี้ที่ผ่านไป 26 ปี ละครเรื่องนี้กลายเป็นละครขึ้นหิ้งของแท้ เพราะหยิบมาสร้างครั้งเดียวและไม่เคยวนกลับมาอีกเลย ทั้งๆ ที่มีการเรียกร้องให้รีเมคเป็นระยะ โดยเฉพาะเมื่อคิดว่าทุนสร้างวันนี้น่าจะไม่ใช่เรื่องยากที่ช่องดังจะอำนวย แต่คำถามคือทำไม ทำไม และทำไม?

เสราดารัล : ออนแอร์ปี 2538 หรือ 22 ปีที่แล้ว

สร้างจากบทประพันธ์ของ กิ่งฉัตร นักเขียนที่การันตีเรื่องเรตติ้ง พล็อตออกแนวชวนฝันฟินจิกหมอนคุกรุ่นกับมู้ดแอนด์โทนรักระหว่างรบบ้างประปราย โดย 22 ปีที่แล้วช่อง 7 จับพระเอกตำนาน คุณลิขิต เอกมงคล มาประกบคู่กับคุณนุสบา ปุณณกันต์ ที่ตอนนั้นเธอถือว่าดาวรุ่งพุ่งแรงมาก และด้วยองค์ประกอบหลักที่ว่ามาคือ บทประพันธ์ดัง เนื้อหาเน้นความฟินของพระเอกนางเอก ซึ่งเท่ากับเป็นสูตรลัดให้ประสบความสำเร็จอยู่แล้ว

แต่การณ์กลับกลายเป็นว่าละครเรื่องนี้ทิ้งช่วงการสร้างใหม่มาถึง 22 ปี จะบอกว่าติดด้วยโปรดักชั่นข้อโลเกชั่นว่าเป็นบทประพันธ์ที่มีฉากอยู่ต่างแดน ก็ไม่น่าใช่ จึงลองสืบต่อ ทำให้รู้ว่าว่าลิขสิทธ์การทำละครตอนนี้ไปตกอยู่ในมือช่อง 3 แล้ว(เช่นกัน) คำถามคือ รออะไรคะ

พริกขี้หนูกับหมูแฮม : ออนแอร์ปี 2538 หรือ 22 ปีที่แล้ว

เรื่องนี้รักมากกก(ก.ไก่ล้านตัว) จริงๆ รักตั้งแต่เป็นเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่สร้างโดยไท เอนเตอร์เทนเม้นต์ เมื่อปี 2532 กำกับโดยคุณสมจริง ศรีสุภาพ ได้พระเอกมาดแบดบอย คุณขจรศักดิ์ รัตนนิสัย ประกบคู่กับนางเอกสายติสท์ผมฟู คุณตุ๊ก-จันทร์จิรา จูแจ้ง มาแสดงนำ ข่าวว่าทำรายได้หลายล้านบาท ซึ่งนับว่ามากสำหรับยุคนั้น พอมาเป็นเวอร์ฯละคร กำกับโดยคุณคิงคนเดิม แต่เปลี่ยนตัวเอกเป็นคุณก้อง-สหรัถ และคุณหมิว-ลลิตา

โอ้…บร๊ะเจ้า สุดยอดแห่งความใช่เก๋ แถมทำให้ซานฟรานซิสโกกลายเป็นเมืองในฝัน ถูกปักหมุดว่าต้องไปให้ได้ในใจใครหลายต่อหลายคน ประเด็นคือ 25 ปีแล้ว รีเมคใหม่ก็ไม่โกรธ (แม้จะหลงรักคู่จิ้นหมิว-ก้องมากมาย) เพราะฉะนั้นทำเถอะ พลีส…

สายรุ้ง : ออนแอร์ปี 2540 หรือ 20 ปีที่แล้ว

ละครแนวเมโลดราม่า รักเข้มข้น แค้นฝังลึก จากบทประพันธ์เจ้าดัง ทมยันตี โดย 20 ปีก่อนเคยสร้างเป็นละครมาแล้ว 2 ครั้ง ภายใต้ช่อง 3 อุปถัมภ์ ครั้งแรก ปี 2528 นำแสดงโดยคุณนพพล โกมารชุน และคุณมยุรา เศวตศิลา ปัดฝุ่นรีเมคอีกครั้ง 12 ปีให้หลัง โดยออนแอร์ช่วงวันที่ 15 ตุลาคม – 11 ธันวาคม 2540 นำแสดงโดยคุณจอห์นนี่ แอนโฟเน่ และคุณแอน ทองประสม ซึ่งถ้าสังเกตทั้งสองเวอร์จะพบว่าช่องใช้นักแสดงระดับแม่เหล็กสมค่ากับดีกรีเมโลดราม่าตามท้องเรื่องของละคร

คำถามคือนี่ใช่กำแพงการห้ามรีเมคไหม ไม่น่าใช่ เพราะดารารุ่นใหม่ฝีมือก็ฉกาจฉกรรจ์กันถ้วนหน้า น่าจะเอาอยู่กับโทนหนักหน่วงของเนื้อหาได้อยู่หรอก เอ… หรือจะเป็นเพราะธีมหลักของเรื่องที่บทนางเอกและคุณแม่นางเอกร่ำสุราเป็นอาจินต์  แล้วตอนท้ายนางเอกเป็นโรคอัลกอฮอลลิก พิษสุราเรื้อรัง จะมีเอี่ยว ถ้าเป็นแง่นี้ก็พอจะเข้าใจว่าผู้สร้างละครขี้เกียจเจอยาหม่องป้าย แหม… แต่ถ้าเทียบกับความสนุกของของเนื้อเรื่องแล้ว ขออุญาติแนะนำนะคะ ผู้สนใจสร้างลองหารือกับเจ้าของบทประพันธ์ เปลี่ยนอาการป่วยของนางเอกเป็นอย่างอื่นดูได้นะ ไม่ใช่อะไร คือเก๊าอยากดูน่ะ

ตามหัวใจไปสุดหล้า : ออนแอร์ปี 2540 หรือ 20 ปีที่แล้ว

ละครแนวพาฝันพ่อแง่แม่งอนในตำนานที่บรรจุองค์ประกอบพาปังทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดฝีมือจัดจ้านแห่งยุค 90s คุณไก่-วรายุฑ มิลินทจินดา นักแสดงสวยหล่อระดับตัวแม่ คุณวิลลี แมคอินทอช และคุณหมิว-ลลิตา รวมทั้งโลเกชั่นของละครที่พาคนดูไปขี่อูฐตะลุยทะเลทรายดูไบ เสื้อผ้า-หน้าผม ที่หากว่าได้ดูวิดีโอย้อนหลังคุณจะต้องอุทาน ว้าว…แฟชั่นนิสต้ามว้าก แล้วเหตุไฉนใยไม่มีใครจับมาปัดฝุ่นสร้างใหม่

ถ้าให้สันนิษฐาน อาจเป็นเพราะบทประพันธ์เรื่องนี้เป็นของฝรั่ง Daugther of Hussan เขียนโดย Penny Jordan และแปลโดย นิดา หรือคุณปราศรัย รัชไชยบุญ ก็ได้กระมัง ที่เป็นสาเหตุหลักที่ละครเรื่องนี้ถูกสร้างเมื่อปี 2540 ได้เพียงครั้งเดียว เฮ้อ… เสียดายจัง

หากผู้อ่านมี ละครไทย เรื่องใดที่คิดถึงเพราะห่างหายไปนาน และอยากให้นำกลับมารีเมคอีกครั้ง ก็ส่งความคิดเห็นกันมาได้นะคะ

หมายเหตุ : ผู้เขียนได้พยายามหาภาพจากละครแล้ว แต่ด้วยอายุละคร 20 ปีอัพ ทำให้ยากยิ่งนัก จึงขออภัยรวมทั้งขอขอบคุณเจ้าของภาพทุกภาพ มา ณ ที่นี้


ที่มาข้อมูล www.wikipedia.org

Praew Recommend

keyboard_arrow_up