สู่ขวัญ เผยเรื่องเล่าจากเสื้อยืด และ “ความชัดเจน”…มากเกินไปใช่ว่าจะดี!

สู่ขวัญ เผยเรื่องเล่าจากเสื้อยืด และ “ความชัดเจน”…สิ่งที่ผู้หญิงหลายคนต้องการ

สู่ขวัญ บูลกุล กลับมาแล้วค่ะ ที่ผ่านมาติดภารกิจหลายอย่าง เลยมาเจอกันช้าไปหน่อยนะคะ ต้องขออภัยจริงๆ เอาเป็นว่าไหนๆ ก็ชวนเหนื่อยมาหลายสัปดาห์แล้ว สัปดาห์นี้ขอพาไปช็อปปิ้งกันซะเลย

อยากจะบอกว่าเวลาดิฉันไปช็อปปิ้งก็เลือกเสื้อผ้าแบบเดิมๆ ที่มั่นใจว่าใส่แล้วดูดี แต่จริงๆ ยังมีอีกหลายแนวที่ชอบ ที่ชอบมากๆๆๆๆ เลยคือ แจ็กเก็ตหนัง กางเกง กระโปรงหนัง ยิ่งรองเท้าบู๊ตนี่คือที่สุด แต่บ้านเราอากาศไม่อำนวย นานๆ จึงจะได้ซื้อสักที

ดิฉันเป็นคนซื้อของเร็วมาก คิดว่าคงเป็นเพราะรู้ใจตัวเอง และรู้จักตัวเองมากว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เหมาะกับอะไร แล้วไม่เหมาะกับอะไร เพราะฉะนั้นเวลาเจอของที่ใช่ก็ไม่เคยต้องเสียเวลาลังเล เพราะสิ่งที่ชอบคือสิ่งที่ใช่แน่นอน เสื้อผ้าที่เลือก พอใส่ออกมาดิฉันชอบหมด แต่การเป็นคนแบบนี้ ข้อเสียก็มี คือเป็นคนถ้าง่ายก็ง่ายมาก ถ้ายากก็ยากขึ้นมาเลย จำได้ว่าครั้งหนึ่งเคยจะซื้อเสื้อยืดสีขาว มีภาพและลักษณะที่ต้องการในหัวแล้ว เดินหาอยู่ครึ่งค่อนวันก็ไม่ได้ เพราะไม่ตรงกับลักษณะที่เราต้องการ คอไม่สวย ความยาวไม่ได้ ผ้าไม่โอเค แขนไม่ชอบ ไม่ถูกใจสักตัว อยากรู้เรื่องนี้ต้องถามลูกชายค่ะ เพราะตกเป็นเหยื่อที่ต้องเดินซื้อของตามแม่ในวันนั้น มีเข็ดกันไปข้างเลยทีเดียว

ดิฉันว่าบางทีสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราทำในชีวิต สะท้อนตัวตนเราได้อย่างดี ง่ายๆ อย่างการเลือกซื้อของ ถ้าสังเกตดูเราอาจกำลังใช้ชีวิตหรือตัดสินเรื่องใหญ่ๆ เหมือนที่เรากำลังเลือกซื้อของเล็กๆ อยู่ก็ได้ ยกตัวอย่าง ตัวเองเป็นคนชัดเจนมากในเรื่องความต้องการ และไม่ค่อยลังเลกับอะไร บางอย่างที่สำคัญดิฉันจะให้เวลาตัวเองคิด เพื่อความรอบคอบ แต่เสมอเลยที่คำตอบมักมาในแว้บแรกที่คำถามจบสิ้นลง ที่เหลือคือหาข้อแย้งความคิดตัวเองเพื่อป้องกันความผิดพลาดในบางประเด็นที่เราลืมมองไป ก็เหมือนเลือกชุดที่ใส่ ส่วนใหญ่ใส่ขึ้นมาแล้วชอบ จะมากน้อยก็ต่างๆ กันไป

ส่วนปรากฏการณ์เสื้อยืดสีขาว ถ้าจะมองให้เป็นบทเรียน ดิฉันว่าความชัดเจนเกินไปบางทีมันก็คือตึงไป คนที่ลำบากก็คือตัวเราเอง คนที่เหนื่อยก็คือตัวเราเอง และสุดท้ายอาจจบลงที่ตัวเองไม่ได้อะไรเลย

ในเมื่อชีวิตเป็นเรื่องของการเลือกก็เลือกเถอะค่ะ”

สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตคอยสะกิดเตือนให้เราได้คิดถึงวิธีที่เราควรใช้ชีวิตอยู่เสมอๆ เพียงแค่เราหยุดมอง หยุดฟัง เพราะใครจะคิด ในบรรดาข้าวของมากมายบนโลก สิ่งที่เราหาซื้อไม่ได้กลับเป็นเสื้อยืดสีขาวตัวเล็กๆ เพียงตัวเดียว

ถามว่าวันนี้ได้เสื้อยืดขาวที่อยากได้หรือยัง…ยังค่ะ! ทุกวันนี้ก็มีเสื้อยืดแบบที่ “…ก็โอเค” มากพอให้ใส่ได้เกือบทุกวันถ้าอยากใส่ ซึ่งก็แฮปปี้ดี แต่ก็ยังไม่เลิกมองหาเสื้อยืดขาวแบบที่ใช่ในทุกครั้งที่เดินช็อปปิ้ง ถ้าดิฉันหาเจอเมื่อไหร่จะใส่มาให้ดูนะคะ แต่ก็ไม่แน่…วันนั้นดิฉันอาจจะไม่อยากได้แล้วก็ได้…เหมือนที่บางครั้งเรื่องสำคัญในอดีตกลายเป็นเรื่องเล็กในปัจจุบัน ของสำคัญที่เคยอยากได้จนนอนไม่หลับ กลับกลายเป็นแค่ของเก่ากองสุมกันที่มุมห้อง เรื่องเศร้าของวันเวลาหนึ่งกลายเป็นเรื่องที่ทำให้เราหัวเราะในวันนี้ซะอย่างนั้น การเลือกเสื้อผ้าจึงไม่ต่างจากการเลือกใช้ชีวิต ในเมื่อชีวิตเป็นเรื่องของการเลือกก็เลือกเถอะค่ะ เลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง เลือกวิธีคิด วิธีใช้ชีวิตที่เหมาะสมที่พอดีกับเราที่ทำให้ชีวิตเรามีความสุข

สุขแบบกำลังดี…ดีที่สุดค่ะ 

เรื่อง : Suquan

สถานที่ : Emporium Department Store ชั้น G

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up