Kensington Palace สถานที่แห่งรักและชัง หวานและขมขื่นของเจ้าหญิงไดอาน่า

ความน่าสนใจของ Kensington Palace หรือ พระราชวังเคนซิงตัน นั้น นอกจากเป็นเพราะความขลัง อลังการ สวยงาม สร้างมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 17 แล้ว ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเพราะที่แห่งนี้ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ประทับของเจ้าหญิงไดอาน่า

เรื่องราวรักหวานดั่งเทพนิยายของเจ้าหญิงเมื่อครั้งยังดำรงพระยศเป็นเลดี้ไดอาน่า กับเจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ เป็นที่รับรู้ในระดับโลก ซึ่งก็น่าจะพอๆ กับข่าวคาวรักฉาวระทมทุกข์ของทั้งสองพระองค์ที่ทำให้โลกตระหนักรู้ว่า เทพนิยายไม่จำเป็นต้องจบด้วยคำว่า Ever After เสมอไป

ย้อนกลับไป 44 ปีก่อน เลดี้ไดอานาทรงพบกับเจ้าชายชาร์ลส์ครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2520 แน่นอนว่าเมื่อถึงวันนี้เราทุกคนต่างรู้แล้วว่ามันไม่ใช่รักแรกพบ  แต่สำหรับเด็กสาววัย 16 จากตระกูลขุนนาง(สเปนเซอร์) ณ ห้วงเวลานั้นเจ้าชายคือโลกสีชมพูทั้งใบของพระองค์

และเมื่อสำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศพิธีหมั้นหมายระหว่างเจ้าชายชาร์ลส์และเลดี้ไดอานาอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2524 ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้พระองค์ต้องย้ายเข้าไปพำนักที่พระราชวังเคนซิงตัน เพื่อเตรียมตัวสำหรับการเป็นพระชายา

29 กรกฎาคม 2524 อพาร์ตเม้นท์หมายเลข 8 และ 9 ซึ่งอยู่ทางปีกด้านขวาของพระราชวังเคนซิงตันถูกบูรณะตกแต่งใหม่ โดยเปิดพื้นที่ให้เชื่อมต่อถึงกันด้วยจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นเรือนหอก็พร้อมเปิดประตูต้อนรับเจ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ คู่บ่าวสาวใหม่

ประตูทางเข้าพระราชวังเคนซิงตันในส่วนที่ประทับ
Kensington Gardens
สวนในพระราชวังเคนซิงตัน
Kensington Palace
เจ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอาน่าในวันที่รักยังหวาน
Kensington Palace
เจ้าหญิงไดอาน่าในอพาร์ตเม้นต์ที่ประทับ
Kensington Palace
ครอบครัวอบอุ่น
เจ้าหญิงไดอาน่าในอพาร์ตเม้นต์ที่ประทับ
ในวันที่ยังมีแต่รอยยิ้ม
เจ้าหญิงไดอาน่าในอพาร์ตเม้นต์ที่ประทับ
เจ้าหญิงไดอาน่ากับเจ้าชายวิลเลียม
ทรงงดงามสมกับเป็นไอคอนของคนทั้งโลก
พร้อมหน้าครอบครัว

ทว่าเพียงชั่วเวลาแค่ห้าปี เทพนิยายรักบันลือโลกที่มีผู้ติดตามรับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีอภิเษกสมรสกว่า 750 ล้านคนทั่วโลกก็ส่อแววร้าวฉาน  บ่อยครั้งที่เจ้าหญิงไดอาน่าและพระโอรส 2 พระองค์ คือเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี่ต้องประทับอยู่ในอพาร์ตเม้นต์เพียงลำพัง โดยปราศจากเงาของเจ้าชายชาร์ลส์

ห้องในอพาร์ตเม้นต์ที่ประทับของเจ้าหญิงไดอาน่า
ห้องในอพาร์ตเม้นต์ที่ประทับของเจ้าหญิงไดอาน่า
ห้องในอพาร์ตเม้นต์ที่ประทับของเจ้าหญิงไดอาน่า
ห้องแต่งตัวของเจ้าหญิงไดอาน่า
บ่อยครั้งที่พระองค์จ้องอยู่กับพระโอรสเพียงลำพัง
ทรงเลี้ยงดูพระโอรสให้วิ่งเล่นแบบสามัญชน
พระโอรสคือดวงใจของเจ้าหญิงไดอาน่า

ธันวาคม 2535 สภาสามัญชนแห่งสหราชอาณาจักร โดยนายกรัฐมนตรี จอห์น เมเจอร์ ได้ออกมาแถลงเรื่องการแยกกันอยู่ระหว่างเจ้าหญิงและเจ้าชายแห่งเวลส์

ปลายปี พ.ศ. 2538 เจ้าหญิงไดอาน่าประทานสัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ ‘บีบีซีพาโนรามา’ ซึ่งดำเนินการสัมภาษณ์โดย มาร์ติน บาร์ชีร์ ตอนหนึ่งของการสัมภาษณ์ เจ้าหญิงทรงเปิดเผยว่าทรงได้รับความทุกข์ทรมานสาหัสจากโรคซึมเศร้าและโรคบูลีเมียขั้นรุนแรง และทรงพยายามทำร้ายพระองค์เองด้วยการกรีดข้อพระหัตถ์และพระเพลา

28 สิงหาคม 2539 การหย่าร้างระหว่างเจ้าหญิงไดอาน่าและเจ้าชายชาร์ลส์มีผลสมบูรณ์  โดยเจ้าหญิงยังทรงมีสิทธิพำนักอยู่ในพระราชวังเคนซิงตันกับพระโอรสเหมือนเดิม

บนฝาผนังในอพาร์ตเม้นต์ที่ประทับเต็มไปด้วยรูปภาพของเจ้าหญิงไดอาน่าและสองพระโอรส
โต๊ะเขียนหนังสือที่เจ้าหญิงไดอาอาน่าทรงใช้ช่วงที่ยังมีพระชนม์ชีพ

31 สิงหาคม 2540 เจ้าหญิงไดอาน่าทรงประสบอุบัติเหตุในรถยนต์พระที่นั่งที่อุโมงค์ลอดใต้สะพานปองต์เดอลัลมา ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และอย่างที่ทั่วโลกรับรู้กัน ความรุนแรงทำให้ผู้ที่นั่งไปด้วยกันเสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที ขณะที่เจ้าหญิงทรงได้รับบาดเจ็บสาหัส และสิ้นพระชนม์ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงต่อมา หลังจากทีมแพทย์ได้ถวายการรักษาอย่างสุดความสามารถ ณ โรงพยาบาลปิเต-ซาลเปตริแยร์ กรุงปารีส

ข่าวช็อคโลกแพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็ว ผู้คนที่รักและศรัทธาเจ้าหญิงต่างมีหมุดใหม่ปักไว้ในใจ

นั่นคือพระราชวังเคนซิงตัน สถานที่ประทับตลอด 16 ปีหลังในพระชนม์ชีพของเจ้าหญิง

เป็นสถานที่ที่ผู้หญิงทุกคน ย้ำว่าทุกคน เชื่อว่า ณ ที่แห่งนี้ต้องเต็มไปด้วยความทรงจำแห่งรักและชัง หวานและขมขื่น ของเจ้าหญิงแน่นอน

Flowers left at Kensington Palace for Princess Diana's funeral in September 1997

ที่หน้าประตู Kensington Palace ประชาชนต่างทยอยนำช่อดอกไม้ เทียน การ์ด และจดหมาย มาวางไว้เพื่อแสดงความอาลัยเป็นเวลาต่อเนื่องกันนานหลายเดือน

จนถึงวันนี้ วันที่ครบรอบ 21 ปีการจากไปของเจ้าหญิงไดอาน่า ก็ยังคงมีคนรักและระลึกถึงเจ้าหญิงผู้อาภัพรักอยู่ทั่วโลก


ที่มาเรื่อง : https://th.wikipedia.org/wiki/ไดอานา_เจ้าหญิงแห่งเวลส์

ที่มาภาพ : Dailymail/ Gettyimages

Praew Recommend

keyboard_arrow_up