หนังสือเล่มโปรด

“I read,U read” อ่านหนังสือกันเถอะพี่น้อง!! 4 ซุปตาร์เผยมุมมองนักอ่าน หนังสือเล่มโปรด ต้องนี่เลย!

หนังสือเล่มโปรด
หนังสือเล่มโปรด

“I read,U read” ชวนคนดังมาโชว์ หนังสือเล่มโปรด 

หนังสือเล่มโปรด ของคุณคือเล่มไหน เคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหม ถ้ายังลองอ่าน “I read,U read” คอลัมน์ประจำใหม่แกะกล่องในนิตยสารแพรว ได้นำเหล่าคนดังมาถ่ายทอดแรงบันดาลใจและมุมมองชีวิตจากการอ่านหนังสือเล่มโปรด เพราะในยุคที่หนังสือถูกแทนที่ด้วยสมาร์ทโฟน ทำให้เราเห็นภาพคนหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านหายจากสังคมไปทุกที หลายคนตั้งคำถามว่า หนังสือให้อะไรกับชีวิต คำถามนี้คงไม่มีใครตอบแทนคุณได้ นอกจากคุณจะลงมือหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านเอง 

 1.เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข ‘ ชีวิตดีเริ่มต้นจากการอ่านหนังสือ’

“เวลาคิดอะไรไม่ออก ผมจะหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน กลายเป็นคนติดหนังสือ ชอบอ่านทั้งชีวประวัติ ประวัติศาสตร์ จิตวิทยา ธุรกิจ วรรณกรรม  ส่วนหนังสือโปรดในดวงใจของผมคือ Rich dad Poor Dad พ่อรวยสอนลูก ผมอ่านตั้งแต่เรียนชั้นมัธยม อ่านเป็นสิบเที่ยว รู้สึกว่าเท่จึงอยากเป็นอย่างคุณคิโยซากิบ้าง เขาพูดเกี่ยวกับวิธีคิดและการดำเนินชีวิตด้านการเงิน เล่มถัดมาคือ เหตุใดเราจึงยังมีชีวิตอยู่ เป็นผลงานเล่มแรกของพี่นิ้วกลม มันมีช่วงหนึ่งที่รู้สึกเบื่อชีวิต บางครั้งเจอปัญหา แต่บางครั้งชีวิตก็นิ่งมาก จนกระทั่งมาอ่านเล่มนี้ แล้วทำให้มองชีวิตในมุมที่แปลก ทำให้มีกำลังใจและเห็นว่าชีวิตยังมีสิ่งที่สวยงามเสมอ ส่วนเล่มสุดท้ายคือ Branding 4.0 เป็นหนังสือที่ทำให้ผมเข้าใจเรื่องการสร้างแบรนด์และตลาดในโลกปัจจุบันมากขึ้น”

 

 

 

2.อั้ม-นัท คู่รักที่เชื่อในพลังของการอ่าน

อั้ม อธิชาติ ชุมนานนท์“ ผมว่ามนุษย์ต้องอ่านหนังสือ เหมือนคอมพิวเตอร์ถ้าจะฉลาดต้องพัฒนาโปรแกรมเป็นประจำ ด้วยความที่ผมชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับธรรมะ ไม่อยากให้คิดว่า แก่ก่อนแล้วถึงค่อยเข้าวัด เพาะธรรมมะเป็นเรื่องของธรรมชาติ อย่างเรื่อง ‘ประวัติท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ’ ก็ชอบ เพราะผมเคารพและนับถือพระอาจารย์มั่นมาก มีคนเคยบอกผมว่า ถ้าหลวงปู่มั่นอยู่ในสังคมโลกท่านเป็นคนไร้ค่า เพราะท่านไม่มีทรัพย์สิน แต่ถ้าในทางธรรมท่านถือว่าสุดยอด เพราะสามารถปล่อยวางเรื่องทางโลกได้ทั้งหมด”

นัท มีเรีย “ โดยส่วนตัวคิดว่าอ่านอะไรก็ได้อย่างนั้น นัทเหมือนอั้มที่ชอบอ่านหนังสือธรรมะ เพราะบางครั้งชีวิตก็หลงมาทางโลกเยอะ ขอแนะนำเรื่อง ปลูกดอกบัวที่ใจ เมื่อ  10 ปีที่แล้วเริ่มปฏิบัติธรรมที่วัดป่าสันติพุทธาราม หนังสือเล่มนี้เป็นบทเทศน์ของพระอาจารย์สงบ มนสฺสนฺโต ซึ่งเป็นเจ้าอาวาส ชอบที่ท่านพูดตรง เข้าใจง่าย สำหรับนัทความสุขที่แท้จริงต้องเกิดจากการพยายามและฝืนสู้กับกิเลสในใจตัวเอง”

3. เชอร์รี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ ‘อ่านเปลี่ยนชีวิต’

“หนังสือเป็นเหมือนเพื่อนคุยของเชอร์รี่ ถ้าอ่านแล้วเห็นด้วยกับคนเขียนเราก็จะเออออห่อหมกมาก ถ้าเล่มไหนไม่ใช่เราก็จะเถียงกับหนังสือจนรู้สึกสนุก หนังสือทำให้เราสนุกสนาน หลุดจากชีวิตที่น่าเบื่อ หรือเรื่องทุกข์ใจ  เชอร์รี่ชอบหยิบเรื่อง ปรากฏการณ์ตาสว่าง เป็นอีกเล่มที่อธิบายธรรมะให้เข้าใจง่าย นำเรื่องใกล้ตัวมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ และแนะนำวิธีจัดการกับอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็น รัก โรกธ เกลียด ส่วนหนังสือเรื่อง Essentialism มาอ่าน หนังสือเล่มนี้สอนว่า ถ้าอยากประสบความสำเร็จต้องใช้ชีวิตทุกด้านอย่างมีจุดมุ่งหมาย ไม่ใช่แค่มุ่งที่จะประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่ยังต้องหาเวลานอนหลักพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

เรื่อง : fai

ภาพ : เนาวพจน์ , กฤตธี,โยธา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up