ร้องไห้ จิตตก สองปีดาร์กๆ ที่พลอยจะไม่กลับไปเป็นอีกแล้ว

เป็นที่รู้กันว่า ระยะหลัง พลอย-เฌอมาลย์ ไม่ค่อยให้สัมภาษณ์สื่อเท่าไร แต่ครั้งนี้ นอกจากเซ็ตแฟชั่นเริดๆ แพรวยังชวนพลอยคุยกันยาวๆ ตั้งแต่เรื่องงาน ความรัก และชีวิตดาร์กๆ ที่ทำให้ผู้หญิงแกร่งระดับเฌอมาลย์ยังเสียน้ำตาได้

ประมาณปีกว่าแล้ว ที่พลอยแทบไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ 

ใช่ค่ะ ประมาณปีกว่าๆ ที่ไม่ค่อยได้ออกสื่อ แต่แบบนี้ดีนะคะ ชีวิตไม่วุ่นวาย สงบมาก ไม่มีใครมาคอยกล่าวหาว่า พลอยไม่มากองถ่าย เดี๋ยวไปขโมยเงินคนนั้น แย่งผัวคนนี้ ตบดารา ไปทำแท้งในวัด หรือทำนู่นนี่นั่น ไม่ต้องตอบในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ให้ตัวเอง กับคนที่ติดตามผลงานของพลอย รวมถึงคนที่ติดตามวงการบันเทิงด้วย

S2_033 rt

พลอยพอแล้วกับการเจอเรื่องแบบนั้น ไม่อยากเป็นข่าวไร้สาระ ไม่จำเป็นต้องมีกระแสอะไรมากมาย แบบนี้แฮปปี้กว่า จริงๆ แล้วพลอยไม่ใช่คนเยอะ มีช่วงหนึ่งที่ถามพลอยได้ทุกเรื่อง ให้ความร่วมมือทุกอย่าง แต่พอง่ายก็โดนเหยียบหัว เขาแค่อยากใช้เราในจุดๆ หนึ่งเท่านั้นเอง พลอยเลยขอทำงานและอยู่ในที่ๆ เราควรอยู่ดีกว่า อย่างการให้สัมภาษณ์สื่อ ถ้าเป็นสิ่งพิมพ์ พลอยจะให้สัมภาษณ์นิตยสารมากกว่าแนวแท็บลอยด์ เพราะดูเป็นเรื่องเป็นราวกว่า

ภาพหนักๆ ที่คนภายนอกเห็นคงเป็นการที่พลอยโพสรูปตัวเองร้องไห้ผ่านอินสตาแกรมเมื่อต้นปีก่อน แต่ในสิ่งที่คนไม่เห็น… หนักกว่านั้นไหม

ถ้าเป็นดาราบางประเทศคงฆ่าตัวตายไปแล้ว อย่างที่เล่าว่า พลอยต้องเจอข่าวอะไรมาบ้าง หรือเวลาเสิร์ชชื่อตัวเองในกูเกิ้ล จะมีคำอะไรตามมาบ้าง ช่วงนั้นหดหู่มาก พอเห็นข่าวดาราต่างชาติฆ่าตัวตาย จึงเข้าไปหาอ่านในอินเตอร์เน็ตว่า ทำไมเขาตัดสินใจอย่างนั้น ซึ่งพออ่านก็มีทั้ง แบบอายุมากขึ้นแล้วไม่ได้เป็นที่ยอมรับ รับไม่ได้กับข่าวเสียหาย โดนผู้ใหญ่รังแกบ้าง

ไม่ได้คิดจะทำเรื่องไม่ดีใช่ไหม

ไม่ค่ะ เพียงแต่ช่วงนั้นจิตตก อยากรู้ว่า ทำไมคนต้องฆ่าตัวตาย และสงสัยว่า ทำไมพลอยยังอยู่ได้ แล้วนิสัยพลอย ถ้าอยากรู้อะไร จะหาคำตอบ ไม่กลัวด้วย บางครั้งดูภาพศพ จนแฟนพลอยพูดว่า พอเหอะ อย่าดูได้ไหม แต่พลอยบอกว่า ไม่ อยากรู้ เพราะพลอยจะได้ไม่ทำแบบนั้น

S1_072 rt

แต่วันที่อ่อนแอมากกว่าเข้มแข็งก็มีใช่ไหม

มี พลอยทรุดหลายทีเหมือนกันนะ แต่ไม่ได้บอกใคร ไม่ให้คนที่บ้านเห็น ทั้งที่ความจริงเหนื่อยมาก เคยนั่งร้องไห้เป็นวัน ตั้งแต่บ่าย 3 ถึงเที่ยงคืน จิตตกโดยไม่รู้สาเหตุ นั่งตาลอย ไม่ออกจากบ้าน ไม่พูดกับใคร บางทีดื่มไวน์เมามากๆ ก็ร้องไห้กับเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นแบบจะเป็นจะตาย เพิ่งกลางปีก่อนนี้เองที่กลับมาร่าเริงสดใสได้ หลังจากดาร์กมาเกือบ 2 ปี แต่จู่ๆ วันหนึ่งก็หาย อาจเพราะช่วงเวลาที่ผ่านมา  พลอยพยายามจัดการระบบความคิดและจิตใจของตัวเองให้ดีขึ้น จริงๆ คนไม่ค่อยรู้ว่า พลอยหดหู่กับข่าวที่เกิดขึ้นมาก และพยายามรักษาตัวเอง

มีคำที่ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งสอนว่า “พลอย… ให้ค่าเฉพาะคนที่ให้ค่าเรา ใครไม่ให้ค่าก็ไม่ต้องไปยุ่งกับเขา เขาจะว่าอะไร หนูก็หันหลังกลับ ปิดหูปิดตา” ซึ่งพลอยทำตามนะ เพราะบางทีโลกก็ไม่ยุติธรรม พลอยเลยคิดว่า ถ้าโลกที่อยู่ตรงหน้าไม่ยุติธรรม เราก็แค่หันหลังให้มัน แล้วเดินต่อไป

S4_178 rt

ชอบแฮชแท็คใน ig ของพลอยมาก เช่น #สวยที่สุดในโลกส่วนตัว #ตลกสายดาร์ก 

เป็นตัวพลอยในมุมขำๆ ที่เขียนแฮชแท็คแบบนั้นตั้งใจให้สนุก เป็นคำที่พลอยกับเพื่อนๆ เล่นกันมา 6-7 ปีแล้ว อารมณ์เหมือนสติ๊กเกอร์ติดท้ายรถบรรทุก สมัยก่อนเรานำคำพวกนี้ไปตัดสติ๊กเกอร์แจกกัน แปะตามคอมพิวเตอร์บ้าง อย่างเช่น อดีตเคยแรง ทิ้งกูละน่าดู (หัวเราะ)

แล้วแฮชแท็คไหนที่เหมาะกับพลอยในวันนี้ที่สุด 

แป๊บนะ ขอดูก่อนได้ไหม (พลอยอมยิ้มแล้วเปิดอินสตาแกรมของตัวเองเพื่อดูแฮชแท็คที่เคยเขียน) อืม… เอาเป็นว่า  #ฆ่าไม่ตายสักที ละกัน (หัวเราะ) หรือถ้าใครจะคิดแบบอื่นก็ได้นะ

แต่พูดเลยว่า ชีวิตช่วงหลังของพลอยดีมาก ฟินมาก 

เรื่อง : ปารัณ เจียมจิตต์ตรง
ภาพ : สุเมธ วิวัฒนวิชา

*อ่านแบบเต็มๆ ได้ในคอลัมน์สัมภาษณ์ นิตยสารแพรวฉบับ 25 มกราคม 2559

Praew Recommend

keyboard_arrow_up