คุยข้างสนามกับนางฟ้า “มาดามแป้ง” แม่ทัพบอลหญิงไทย สู้ศึกใหญ่บอลโลก!

madamepang9

การเข้ามาเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิง มีอะไรที่รู้สึกว่าท้าทายความสามารถตัวเองบ้างไหม

มาดามแป้ง : จริงๆ ก็ผ่านอะไรมาเยอะเหมือนกันกว่าจะมีวันนี้ ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีที่แล้วที่เพิ่งเริ่มมาทำเริ่มจากเป็นการชักชวนโดยท่านนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยให้มาบริหารดูแลทีม เราเองก็เล่นบอลไม่เป็นหรอก แต่เขาให้มาช่วยดูแลเรื่องความเป็นอยู่ ดูการเลือกโค้ช การบริหารจัดการทีมต่างๆ ต้องยอมรับเลยว่ากีฬาฟุตบอลหญิงในช่วงนั้นไม่เป็นที่นิยมเท่าฟุตบอลชาย เราผ่านอุปสรรคฝ่าฟันกันมาหลายแมทช์มาก จนกระทั่งเกิดอย่างเต็มตัวจากการได้เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่27 ที่ประเทศเมียนมาร์

madamepang7
แต่มาพีคสุดๆ คือตอนแข่งกับเวียดนามเพื่อชิงที่ไปบอลโลก

มาดามแป้ง : ใช่ค่ะ ถัดจากที่ได้แชมป์ซีเกมส์ปีเดียวกันในช่วงเดือนพฤษภาคม เราสามารถชนะเวียดนามได้ และคว้าตั๋วใบที่ 5 ไปฟุตบอลโลก ซึ่งรายการนี้ให้โควตาประเทศฝั่งเอเชียแค่ 5 ทีม ที่เข้ารอบกันมาก็มี จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

madamepang5

ตอนนี้ถือว่าทีมฟุตบอลหญิงของไทยอยู่ในช่วงท็อปฟอร์มหรือเปล่า

มาดามแป้ง : ก็ถือว่าอยู่ในช่วงที่มีความพร้อม เพราะล่าสุดเราก็เพิ่งคว้าแชมป์อาเซียนที่เวียดนามมาได้อีก เป็นการตอกย้ำเลยว่าตอนนี้ในแถบอาเซียนเราคือที่หนึ่งนะคะ (ยิ้ม)

เต็มที่กับฟุตบอลขนาดนี้ แล้วงานอื่นๆ เป็นอย่างไรบ้าง

มาดามแป้ง : หน้าที่หลักยังคงทำเหมือนเดิมค่ะ คือเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเมืองไทยประกันภัย จำกัด และประธานกิตติมศักดิ์แอร์เมสประเทศไทยด้วยค่ะ จริงๆ ยังมีอีกหนึ่งบทบาทที่มีเพิ่มเข้ามาด้วย ก็คือการเป็นประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ เพิ่งได้รับตำแหน่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาค่ะ บทบาทนี้จริงๆก็เป็นการร่วมทุนกันด้วย และทางการท่าเรือก็เชิญมา อีกอย่างส่วนตัวเราก็รักกีฬาฟุตบอลอยู่แล้ว เลยอยากลองทำทีมฟุตบอลชายดูบ้าง ซึ่งในระดับไทยพรีเมียร์ลีกเองก็เป็นลีกสูงสุดที่มีฟีตแบคดีด้วย อยากทราบเหมือนกันค่ะว่าการบริหารงานสโมสรจะเป็นยังไง

madamepang8

ล่าสุดได้รับแต่งตั้งให้เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์รัฐลิทัวเนียด้วย ตำแหน่งนี้มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง

มาดามแป้ง : หน้าที่นี้จริงๆ คือ ดูแลทุกข์สุขของชาวลิทัวเนียที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และช่วยในเรื่องการสร้างสัมพันธภาพทางธุรกิจและการเมืองระหว่างประเทศค่ะ

madamepang12

ทำงานเยอะมาก ลูกสาวมีบ่นน้อยใจไหม

มาดามแป้ง : ไม่หรอกค่ะ ยังไงก็มีเวลาเจอกันตลอด บางทีก็พาเขาไปเชียร์บอลด้วยกัน เวลาดูแลเขา จริงๆ ก็อาจจะไม่มากนัก แต่โชคดีที่มีคุณยายคอยช่วยดูแลด้วย ส่วนตัวเองพูดตามตรงเลยว่าจัดตารางไม่ค่อยพอเหมือนกันค่ะ (ยิ้ม)

madamepang6

รู้สึกยังไงที่ตอนนี้คนไทยคาดหวังกับฟุตบอลโลกมาก

มาดามแป้ง : ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เรารู้ว่าจะต้องไปแข่งรายการนี้ ก็ตั้งใจกันเตรียมความพร้อมทุกอย่าง ส่วนเรื่องการแข่งขันก็ต้องบอกเลยว่าเราอยู่สายแข็งที่มีทั้งเยอรมนี นอร์เวย์ และไอวอรี โคสต์ ซึ่งนัดแรกเราเจอกับนอร์เวย์วันที่ 7 มิถุนายน ส่วนไอวอรี่ โคสต์แข่งวันที่ 11 มิถุนายน ส่วนเยอรมนี ตอนนี้เขาเป็นทีมมือหนึ่งของโลก แน่นอนค่ะว่าเรากดดันอยู่แล้ว แต่ก็เข้าใจว่าความคาดหวังของทีมเรามันก็เยอะมากเป็นธรรมดา แต่เราก็ต้องให้กำลังใจน้องในทีมให้มากที่สุด ส่วนจะสู้ศึกครั้งนี้ได้ไกลแค่ไหน จะเป็นเพียงไม้ประดับหรือเปล่า ก็ต้องรอดูกัน แต่น้องๆ ทุกคนก็ตั้งใจกันมากค่ะ ที่จะทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด

madamepang13

วางแผนทีมฟุตบอลหหญิงไทยไว้อย่างไรบ้างในอนาคต

มาดามแป้ง : เอาให้ผ่านศึกบอลโลกก่อนดีกว่าค่ะ และค่อยมาคิดกันอีกทีว่าจะเป็นยังไงต่อ อาจจะมีการจัดแข่งลีกฟุตบอลหญิงด้วยในอนาคต ตอนนี้ก็ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงไปเรื่อยๆ ก็ยอมรับค่ะว่าอินกับกีฬานี้มากเหมือนกัน

คุณเป็นผู้หญิงที่ทำงานหลากหลายด้านมาก จริงๆ แล้วสมัยเรียนเคยคิดไหมว่าอยากจะทำอะไร

มาดามแป้ง : อืม…ไม่ค่อยเลยค่ะ ส่วนใหญ่งานที่ได้ทำเหมือนเป็นโชคชะตาฟ้าลิขิตมามากกว่า ซึ่งในวันนี้ที่ได้ทำก็กลายเป็นสิ่งที่เรารักไปแล้วด้วย พอได้รับมอบหมายมาก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด ถึงจะมีอุปสรรคอะไรเข้ามาก็ตั้งใจเต็มที่

madamepang1

คิดว่าอะไรที่ทำให้ชีวิตของผู้หญิงที่ชื่อ “นวลพรรณ ล่ำซำ” ประสบความสำเร็จได้มากขนาดนี้

มาดามแป้ง : ความตั้งใจและความพยายามนี่แหละ ยิ่งมีมากก็ยิ่งทำให้งานที่ทำเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ต้องไม่ลืมเอาประสบการณ์ที่เคยผิดพลาดในอดีตมาเป็นสิ่งที่ช่วยเตือนเราให้ทำทุกอย่างรอบคอบระมัดระวังมากขึ้นด้วย

madamepang3

เห็นความตั้งใจของมาดามแป้งที่ทุ่มเทเต็มที่ขนาดนี้ คนไทยที่รอชมการแข่งขันก็ต้องส่งกำลังใจไปเชียร์กันซะหน่อยแล้วสำหรับทัวนาเม้นต์ระดับโลกอย่างฟุตบอลโลกที่แคนาดา เพราะถึงจะเป็นฟุตบอลหญิง แต่ก็เป็นนิมิตรหมายที่ดีว่าวงการกีฬาของไทยสามารถก้าวไปอีกขั้น ซึ่งกว่าจะเดินมาไกลได้ขนาดนี้ ที่สำคัญก็ต้องยกเครดิตให้กับหญิงแกร่งอย่างมาดามแป้งด้วย ที่สามารหล่อหลอมทีมชาติชุดนี้ให้เข้มแข็งจนสามารถไปแข่งฟุตบอลโลกได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของชาติไทย

รายชื่อนักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยที่ไปสู้ศึกฟฟุตบอลโลกหญิง 2015

madamepang14

เรื่อง : SRIPLOI

ภาพ : ธนายุทธ สร้อยสุวรรณ

Twitter : sriploi17

บทความนี้ถือเป็นทรัพย์สินของเว็บไซต์แพรว ห้ามผู้ใดนำไปคัดลอก ดัดแปลง หรือทำซ้ำ อนุญาตให้แชร์บทความนี้ได้จากลิ้งค์นี้เท่านั้น

Praew Recommend

keyboard_arrow_up