เสียงนี้เพื่อพ่อ… อภิศักดิ์ เจือจาน ปวารณาตัวใช้เสียงทำงานกุศล

อภิศักดิ์ เจือจาน หรือ ‘หอย’ ผู้บรรยายเสียงในงานโฆษณา ปวารณาตัวที่จะใช้เสียงของตนทำงานกุศล เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

“ตั้งแต่เด็กผมเห็นภาพการทรงงานของพระบาทสมเดจ็พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาตลอด แต่ความที่ยังเล็กก็ไม่ได้สนใจมาก จนถึงปี พ.ศ. 2549 ซึ่งเป็นปีที่ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ผมเข้าไปช่วยงานที่เสถียรธรรมสถาน มีโอกาสทำหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊กเล่มหนึ่งชื่อ  ย่างตามรอยเท้าพ่อ’ เป็นเรื่องเกี่ยวกับพระคุณธรรมของพระองค์ท่านที่เยาวชนควรนำมาเป็นแบบอย่าง

“ช่วงนั้นผมศึกษาข้อมูลของพระองค์ท่านเยอะจนเห็นวิธีคิด วิธีแก้ปัญหาในการทรงงานที่ทรงทำเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ทรงใช้วิธีเรียบง่ายและได้ผลจริง รู้สึกประทับใจในวิธีการทรงงานของพระองค์ท่านมาก ตั้งแต่นั้นถ้ามีโอกาสก็จะไปเฝ้าฯรับเสด็จตามโอกาสต่างๆ เช่น ตอนที่เสด็จฯ ลงเรืออังสนาไปทรงเปิด 5 โครงการชลประทาน เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2555 หรือตอนเสด็จออกมหาสมาคมที่สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2555 แม้จะเห็นพระองค์ท่านอยู่ไกล ๆ แต่ก็รู้สึกอิ่มใจ

“กระทั่งวันสวรรคต ผมไปรอฟังข่าวพระอาการประชวรที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยความรู้สึกว่าต้องไป คนแน่นมาก ผมอยู่ที่นั่นตั้งแต่ 11 โมง กระทั่งเห็นข่าวจากทวิตเตอร์ แทบไม่เชื่อสายตาตัวเองว่าจะเป็นจริง

“รู้สึกเหมือนทุกอย่างดีเลย์สัก 5 – 10 วินาที แล้วก็มีเสียงผู้ชายคนหนึ่งพูดว่า ‘พระเจ้าอยู่หัวสวรรคตแล้ว’ จากนั้นภาพที่เห็นคือทุกคนร้องไห้ ส่วนผมร้องไม่ออก มันอึ้งๆ จุกๆ ได้แต่ก้มลงกราบ

“หลังจากนั้นผมเห็นคนที่มีจิตอาสามากมาย ในเมื่อตัวเองมีอาชีพเป็นผู้บรรยาย ก็อยากใช้เสียงตัวเองเป็นสื่อหนึ่งที่จะช่วยทำงานสานต่อจากสิ่งที่พระองค์ทรงทำไว้ แม้จะเป็นแค่เสี้ยวเล็กๆ และไม่มีความหมายยิ่งใหญ่อะไร แต่อยากจะช่วย จึงโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าอยากเป็นโฆษกอาสา ถ้ามูลนิธิ หรือโครงการไหนที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่านต้องการใช้เสียงผู้บรรยายขอให้บอก ผมยินดีทำถวาย จะเรียกใช้เมื่อไหร่หรือไปที่ไหนก็ได้ โดยไม่ต้องการผลตอบแทน

“งานหนึ่งที่ผมได้ทำและภูมิใจมากคือ ลงเสียงในหนังสือเสียง ‘The Visionary ถอดรหัสกษัตริย์ผู้มองเห็นอนาคต’  เป็นพ็อกเก็ตบุ๊กจัดพิมพ์โดยทีมงานสานต่อที่พ่อทำ สำหรับแจกฟรีแก่ผู้ที่สนใจ เนื้อหามี 9 บท เล่าถึงพระราชกรณียกิจต่างๆ อย่างกระชับ และมีการจัดทำเป็นหนังสือเสียงสำหรับคนตาบอดด้วย โดยมีคนดังมาอ่านเนื้อหาในแต่ละบท ผมได้รับการติดต่อให้ไปลงเสียงอ่านตรงคำนำ เครดิตอ้างอิง แม้จะเป็นแค่เศษเสี้ยวเล็ก ๆ แต่ภูมิใจมากที่มีโอกาสร่วมในงานนี้

“เพราะฉะนั้นถ้าใครมีงานเกี่ยวกับพระองค์ท่านอีก ติดต่อมาได้เลยครับ ผมยินดีและพร้อมจะไปทุกที่

Praew Recommend

keyboard_arrow_up