ระวังยิ่งดึง ยิ่งย้วย! ไขข้อข้องใจกับ 3 วิธีทำหน้าเรียว หน้าวีเชฟ ดีจริงหรือ?

หน้าวีเชฟ อยากได้ อยากมี ต้องศึกษาดีๆ 

หน้าวีเชฟ สไตล์เกาหลียังคงเป็นกระแสนิยมของสาวๆ ยิ่งเดี๋ยวนี้มีสารพัดวิธีโมหน้าให้สวยดั่งใจ แต่ทราบหรือไม่ว่าในขณะเดียวกันก็ยังมีสาวๆ อีกหลายคนที่ได้รับผลกระทบจากการไปอัพหน้าสวยให้ได้รูปอีกเพียบ ดังนั้นแพทย์หญิง นงลักษณ์ เตชะจงเจริญ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย ผิวพรรณและความงาม ประจำซิโนต้า คลินิก จึงอยากจะออกมาเตือน พร้อมกับไขข้อข้องใจที่ควรรู้จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจกันทีหลัง หรือบางรายอาจต้องเสียเงินเสียทอง เพื่อให้คุณหมอรักษาเมื่อเกิดข้อผิดพลาดขึ้น

จริงๆ โครงหน้าที่สวยสมบูรณ์แบบแล้วแต่ความนิยมของประเทศนั้นๆ บางประเทศก็ไม่ได้เห็นว่าหน้าวีเชฟเป็นใบหน้าที่สวยที่สุด ในโซนยุโรปจะนิยมใบหน้าที่มีกรามนิดๆ กรอบหน้าชัดเจน หรือบางประเทศอาจจะนิยมใบหน้าที่เต็มอิ่มหน้ารูปหัวใจ ฐานกว้าง ซึ่งคุณหมอจะประเมินโครงหน้าของคนไข้ว่าปรับแบบไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด แต่สำหรับสาวไทยเมื่อหน้าวีเชฟคือคำตอบ ก็ควรต้องรู้สึกรู้จริงกันซะก่อน

การผ่าตัดกระดูกปรับโครงหน้า

“จริงๆ คนที่เข้ามาหาหมอจะมี2 แบบ อย่างแรกคือปัญหาหน้าหย่อนคล้อยตามอายุ ซึ่งเกิดจากการเสื่อมสภาพของผิวตามธรรมชาติ ส่วนแบบที่สองคือผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการผ่าตัด ใบหน้ามีการหย่อนคล้อยก่อนวัย เพราะต้องเข้าใจก่อนว่าพอคนเราอายุมากขึ้นความเสื่อมสภาพไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะผิวชั้นบน กับชั้นหนังแท้ หรือเรื่องของการสร้างคอลลาเจนอย่างเดียว แต่กระทบไปในเรื่องของกระดูกด้วย เพราะกระดูกเป็นส่วนสำคัญในการซัพพอร์ตโครงสร้างใบหน้า ดังนั้นการตัดกระดูกบางส่วน เช่นการทุบโหนกแก้มมากเกินไป หรือคุณหมอทุบไม่ถูกวิธีก็จะทำให้เกิดการหย่อนคล้อยบริเวณใบหน้าส่วนกลาง คนไข้จะมีปัญหาเรื่องโหนกแก้มยุบตัวลง ทำให้มีร่องแก้มที่ชัดมากขึ้น รวมถึงการตัดกระดูกกราม ถ้าตัดกระดูกมากเกินไปจะทำให้โครงสร้างใบหน้าเกิดการผิดรูป ไม่มีจุดยึดเกาะของโครงหน้าอีกต่อไปทำให้ใบหน้าเกิดการหย่อนคล้อย เกิดปัญหาระยะยาวแล้วการรักษาก็ค่อนข้างยาก ที่ทำได้ก็คือ การเติมเต็มสารบางอย่าง หรือใช้เครื่องยกกระชับ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ก็อาจจะช่วยให้กลับมาดีขึ้นได้แต่ไม่100% เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจผ่าตัดควรต้องศึกษาข้อมูลว่าแท้จริงแล้วใบหน้าของเราสมควรที่จะตัดกระดูกปรับโครงหน้าหรือไม่

ฉีดโบท็อกซ์ใช่ว่าจะเรียวเล็กเสมอไป 

“อีกหนึ่งวิธีที่สาวๆ นิยมกันมากคือ การฉีดโบท็อกซ์ เพราะส่วนมากจะมีปัญหาบริเวณเนื้อกรามที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งพอฉีดแล้วก็ช่วยทำให้ใบหน้าเข้ารูปดูวีเชฟมากขึ้น การฉีดในปริมาณที่มากเกินไป ตำแหน่งที่ฉีดสูงเกินไปหรือการฉีดที่ไม่ถูกวิธีอาจทำให้ใบหน้าซูบตอบลง จนดูเหมือนคนป่วยได้ และดูมีอายุก่อนวันอันควร อาจจะทำให้เกิดการหย่อนคล้อยของบริเวณใยหน้ามากขึ้น หรือเกิดการยุบตัวของกระดูกใต้โหนกแก้ม กล้ามเนื้อแนวขากรรไกรด้านบน ปกติก่อนฉีดคุณหมอต้องพิจารณขนาดของยูนิตที่ใช้ จุดที่ฉีด และสภาพผิวของคนไข้ เพราะผิวบางคนความตึงกระชับไม่ดี พอฉีดโบท็อกซ์กรามไปแล้ว ผิวไม่เกิดการหดรัดตัว บริเวณที่ไม่มีกล้ามเนื้อยึดเกาะก็จะเกิดการห้อยตามแรงโน้นถ่วงของโลก รวมถึงต้องดูเรื่องความหนาของชั้นไขมันบริเวณใบหน้าด้วย ใช่ว่าทุกเคสฉีดแล้วจะออกมาสวย เพราะบางคนหน้าเหลี่ยมไม่ได้เกิดจากกล้ามเนื้อที่ใหญ่ แต่เป็นเพราะขอบกระดูกที่กว้าง ดังนั้นต้องแก้ไขให้ตรงจุด

ผ่าตัดกระพุ้งแก้ม

“การผ่าตัดกระพุ้งแก้มเป็นกระแสที่กำลังนิยมในบ้านเรา แต่อย่าลืมว่าเป็นการตัดไขมันด้านใน บางคนมีไขมันอยู่ด้านนอก หรือบางทีเกิดจากกล้ามเนื้อหรือโครงกระดูก ดังนั้นใช่ว่าการรักษาแบบใดแบบหนึ่งจะเหมาะสมกับคนไข้ทุกๆคน เพราะคนไข้แต่ละคนก็มีปัญหาที่แตกต่างกันออกไป คุณหมอต้องให้คำแนะนำกับคนไข้ เพราะการรักษาบางอย่างก็ไม่เหมาะสมกับคนไข้

ทางที่ดีเราต้องศึกษาหาข้อมูลให้มากพอ แล้วรู้ปัญหาของตัวเองอย่างลึกซึ้ง และปรึกษาคุณหมอที่เชี่ยวชาญ”

Pic : https://www.pinterest.com/pin/535787686911667134/ 

https://www.pinterest.com/pin/479774166527470551/

https://www.pinterest.com/pin/492792384211960238/

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up