โลกโซเชียลมีเดียมีอะไร ‘มากกว่า’ แค่การติดต่อสื่อสารกันเท่านั้น

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านชาวแพรวทุกท่าน ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวก่อนนะคะ ดิฉัน “จุ๊ – โศรดา ศรประสิทธิ์ ” เจ้าของดิจิตอล เอเยนซี่ บริษัท Brilliant & Million จำกัด ขอมาเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับโลกออนไลน์ ทั้งจากประสบการณ์ทั้งจากการทำงานกับให้บริษัทใหญ่ๆ ในประเทศไทย หรือจากเรื่องราวต่างๆ รอบๆ ตัว ทั้งสุดประทับใจ สุดตกใจ สุดตื่นเต้น.. ที่เก็บไว้คนเดียวไม่ไหว ต้องมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

สำหรับเรื่องแรกที่จุ๊อยากประเดิมเลยต้องขอพูดถึงการสื่อสารบนโลกออนไลน์กันหน่อยดีกว่า เรื่องราวที่จุ๊อยากให้คุณรู้และนึกถึงมันเสมอๆ ก่อนจะเริ่มมีส่วนร่วมกับโลกออนไลน์
แน่นอนว่าทุกวันนี้เราติดต่อสื่อสารกันผ่านโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และอินเทอร์เน็ตแทบจะทุกมิติของชีวิตราวกับว่าโซเชียลมีเดียกลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของชีวิตไปโดยปริยาย ว่าแต่ว่า App หรือโปรแกรมบนโซเชียลมีเดียที่คุณใช้ตอนนี้มีอะไรบ้างคะ?

Facebook, LINE , Twitter, Instagram ,WhatsApp, Pinterest , Youtube, Google+ และสารพัด APPLICATION อีกมากมายเลยใช่ไหมคะ

หากไม่นับรวมเรื่องของกระแสและความอินเทรนด์แล้วล่ะก็ คุณเคยตั้งคำถามกับตัวเองกันไหมคะว่า เราใช้ ‘เครื่องมือเหล่านี้เพราะอะไร?’

คำตอบแรกที่ได้ ร้อยทั้งร้อยคงจะหนีไม่พ้น “ความสะดวกสบาย และการติดต่อสื่อสารถึงกันได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังทำให้ได้รับทราบเรื่องราวของกันและกันเสมอๆ”

แต่นั่นเป็นสิ่งที่เราจะได้จากฟังก์ชั่นการใช้งานเป็นหลัก หากมองลึกลงไปถึงระดับจิตใจแล้ว โซเชียลมีเดียนี่แหละคือ Tools ชิ้นสำคัญที่เสิร์ฟฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ของคนไกลให้เข้าใกล้กันมากขึ้น ได้รับรู้ข่าวสารของอีกคนผ่านเฟซบุ๊ค ได้เห็นเรื่องราวชีวิตของเขามากขึ้น หรือแม้กระทั่งจู่ๆ เพื่อนสมัยอนุบาลทัก LINE มาคุยด้วยความคิดถึง (ดิฉันเพิ่งประสบมากับตัวเลยค่ะ) ยิ่งทำให้เกิดความรู้สึกทึ่ง และประหลาดใจมากว่า…โอ้โห! อานุภาพความสัมพันธ์ของโซเชียลมีเดียนี่ทำได้ถึงขนาดนี้เชียวหรือ?! สิ่งนี้ช่วยเชื่อมให้เราเข้าถึงกันได้ขนาดนี้
การใช้ social media ให้ถูกทางนั้นจะเกิดผลดีมาก ในการ broadcast ให้ผู้คนรอบๆตัวเรานั้น รู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ มีปัญหาอะไร ต้องการความช่วยเหลือเรื่องอะไร อีกทั้งมีความเข้าใจอันดีระหว่างกันมากขึ้น..

แต่อย่างไร เหรียญย่อมมีสองด้าน เสมอ … ใช่ว่าโซเชียลมีเดียจะไม่มีอันตรายนะคะ จะว่าไปในเชิงลบก็มีอานุภาพรุนแรงไม่แพ้กันเลย แต่เราจะมีวิธีการสื่อสาร ป้องกัน และรับมือกับการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียให้รู้เท่าทันมันอย่างไร จุ๊ขออนุญาตมาเล่าให้ฟังครั้งหน้า รับรองว่าคุณจะได้เห็นโลกกว้างของโซเชียลมีเดียมากขึ้นแน่นอนค่ะ

อัพเดทเรื่องราวบนโลกดิจิตอลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.iamsorada.com ค่ะ

blog โดย ” จุ๊ โศรดา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up