3 วิธีในการเลือก Influencer ที่ใช่เพื่อช่วยสร้างแบรนด์

ยุคสมัยนี้ ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ค่ะว่า influencer มีผลต่อการสร้างแบรนด์ของนักการตลาด โดยใช้วิธีเจาะกลุ่มบริโภคเป้าหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่จุ๊เองก็คิดว่าถูกต้องและใช่ จุ๊เลยขอแนะนำ 3 วิธีในการสร้างแบรนด์จาก influencer ต่อไปนี้ค่ะ

1.เลือก influencer ให้เหมาะกับแบรนด์

วิธีแรกเลย เราต้องรู้ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร เราคงไม่ใช้เม็ดเงินในสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์ใช่ไหมคะ? ยกตัวอย่าง แบรนด์ชุดชั้นหลายแบรนด์ต่างใช้นางแบบเพื่อถ่ายโฆษณาลงนิตยสาร รวมถึงอินสตาแกรม แต่คนที่ติดตามนั้นส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ซึ่งผู้ชายเหล่านั้นก็ไม่ซื้อบิกินีแน่นอน

อีกหนึ่งตัวอย่าง นางแบบ Kate Upton มีผู้ติดตามทางอินสตาแกรมกว่า 3 ล้านคน และมี engagement ค่อนข้างสูง ถ้าให้เธอช่วยโฆษณาเกมต่างๆ ย่อมดีกว่าโฆษณาบิกินี เพราะผู้ติดตามส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ชาย

ดังนั้น ลองหา influencer ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นอายุ เพศ สถานที่ เพื่อให้เข้าถึงแบรนด์มากขึ้นค่ะ

index

2.อย่าให้น้ำหนักกับผู้ติดตามและจำนวนไลค์

อย่าให้น้ำหนักกับยอดผู้ติดตามหรือยอดไลค์ที่ไม่เกี่ยวข้องในแต่ละโพสต์ เพราะว่าจำนวนเหล่านั้นอาจไม่มีผลต่อแคมเปญการตลาดนั้น อีกทั้งยังไม่ได้คำนึงถึงเนื้อหาของแคมเปญนั้นเลย ลองคิดดูสิคะ ว่าผู้ติดตาม 2 ล้านคนเมื่อ 2 ปีก่อน จะสร้างอิมแพ็คให้กับแคมเปญการตลาดปัจจุบันได้ไหม?

3.มั่นใจว่าหา influencer ที่สร้างอิมแพ็คตามที่เราต้องการ

สิ่งที่เราต้องการจะสื่อ ต้องเป็นสิ่งที่ influencer ถนัดด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากใช้ influencer ด้านดนตรีเพื่อโปรโมทอุปกรณ์เทคโนโลยี ท้ายสุดแล้วจะไม่เป็นผล ยกตัวอย่างกรณีที่ Alicia Keys ได้รับจ้างทำงานในตำแหน่ง Global Creative Director ของ BlackBerry ได้เลยค่ะ สุดท้ายยอดขาย BlackBerry ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นให้น่าตื่นเต้นแต่อย่างใด

นี่ก็เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยสำหรับการเลือก influencer เพื่อช่วยสร้างแบรนด์ และเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ตรงขึ้นค่ะ จุ๊คิดว่าสามารถนำไปใช้กับแคมเปญต่างๆ ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

และติดตามเรื่องราวของจุ๊เพิ่มเติมได้ที่ http://www.iamsorada.com ค่ะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up