ไขความลับ ปุ่มDislike บนเฟสบุ้ค จริงๆ แล้วมีความหมายมากกว่า ‘ไม่ชอบ’

คำถามแรกที่เกิดขึ้นเมื่อทราบแถลงการณ์จากเฟสบุ้คเรื่องประกาศการเพิ่ม ปุ่มDislike คือ ‘ทำไมถึงต้องมีปุ่ม Dislike?’ และ ‘ปุ่ม Dislike มีไว้เพื่ออะไร?’ ก่อนอื่นต้องแจ้งว่าเจตนาที่แท้จริงของปุ่ม Dislike นั้น มีเพื่อต้องการให้ผู้ใช้งานแสดงความรู้สึกต่อ Status ที่เป็นเรื่องแย่ๆ เช่น การสูญเสีย หรือการแสดงความเสียใจ  (Sorry) ซึ่งแน่นอนว่ามีความหมายมากกว่าเพียง Dislike (ไม่ชอบ) เท่านั้น
และประเด็นต่อมาที่เกิดขึ้นกับเหล่านักธุรกิจบนโลกออนไลน์ หรือจากแบรนด์ต่างๆ ที่ทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย คือ การคิดหาวิธีการสื่อสารกับผู้ใช้เฟสบุ้คใหม่  ด้วยการทำความเข้าใจกับคอน เทนต์ จำนวน Like และ Dislike มากขึ้น  เพราะหากคอนเทนต์ใดได้รับยอด Dislike จำนวนมาก อาจส่งผลกระทบต่อแบรนด์นั้นได้  ซึ่งนับเป็นโจทย์สำคัญที่แบรนด์ต้องปรับวิธีการคิด รูปแบบการสื่อสารและเขียนคอนเทนต์ให้มากขึ้น  และเมื่อปุ่ม Dislike เกิดการ active เมื่อไหร่  เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับปุ่ม Dislike เพื่อนำมาหาจุดบกพร่อง ปรับปรุง และพัฒนาคอนเทนต์นั้นๆ ให้ดียิ่งขึ้น
ปุ่มDislike
แต่จากที่กล่าวมาการเพิ่มปุ่ม Dislike ขึ้นมาก็ไม่ใช่เรื่องโชคร้ายอะไรขนาดนั้น เพราะทางเฟสบุ้คเองก็มีการพิจารณาและระวังเรื่องนี้ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อแบรนด์เช่นกัน  ซึ่งทางเฟสบุ้คแจ้งว่าอาจจะไม่ต้องมีปุ่ม Like หรือ Dislike บนเพจของแบรนด์ และให้แต่ละแบรนด์สามารถตัดสินใจได้เองว่าควรมีอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นอกเหนือจากปุ่มเหล่านั้น
สำหรับจุ๊เองคิดว่าการเพิ่มปุ่ม Dislike เข้ามานั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงเพียงส่วนหนึ่งบนสื่อสังคมออนไลน์ค่ะ ในอนาคตไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้เฟสบุ้ค หรือแบรนด์ ต่างก็ต้องปรับตัวตามความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ด้วย โดยเฉพาะธุรกิจที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อโปรโมทสินค้า  แต่เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่แบรนด์ต้องระวังให้มากขึ้น คือการให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ และการรับมือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นให้ได้
ติดตามเรื่องราวของจุ๊เพิ่มเติมได้ที่  http://www.iamsorada.com ค่ะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up