เช็คอินถิ่นนางเลิ้ง “พี่ทิปปี้-ครูปาน” ชี้เป้ามุมอาร์ตและของอร่อย

Alternative Textaccount_circle

ไม่รู้ว่าแฟนๆ ของรายการ Celeb Blog จะได้ดูกันไปหรือยัง สำหรับอีพี 3 ของ “พี่ทิปปี้-สุพรทิพย์ ช่วงรังษี” ที่พาไปเจอเพื่อนซี้อาร์ตตัวพ่อ “ครูปาน-สมนึก คลังนอก” ศิลปินนักวาดภาพชื่อดัง ซึ่งครูปานอาสาพาพี่ทิปปี้ไปทัวร์ย่านตลาดนางเลิ้ง ตลาดเก่าแก่ที่มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี เมื่ออาร์ตตัวพ่อพาทัวร์ด้วยตัวเองอย่างนี้ พี่ทิปปี้จึงได้เช็คอินทั้งมุมศิลปะและของอร่อย เรียกว่าอิ่มใจและอิ่มท้องเลยทีเดียว สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าตลาดนางเลิ้งมีของดีอะไรบ้าง ขอบอกว่าต้องตามพี่ทิปปี้และครูปานไปดูกันเลย

 

ศิริภัณฑ์กรอบรูป

เช็คอินแรกเป็นร้านกรอบรูปที่ครูปานใช้เป็นประจำ “ศิริภัณฑ์กรอบรูป” พอเห็นแล้วก็ต้องบอกเลยว่าละลานตา เพราะเต็มไปด้วยกรอบรูปสวยๆ มากมาย แถมยังมีหลายแบบหลายสไตล์ให้เลือก สมแล้วที่เป็นร้านกรอบรูปเจ้าประจำของศิลปินนักวาดภาพชื่อดัง ซึ่งครูปานยังแนะเทคนิคในการเลือกกรอบรูปให้เหมาะกับรูปด้วยว่า ถ้ารูปมีดีเทลเยอะแล้วก็ไม่ควรเลือกกรอบที่มีดีเทลเยอะมาแข่งกันอีก

 

นางเลิ้งอ๊าร์ต

เช็คอินมุมศิลปะกันต่อที่ “นางเลิ้งอ๊าร์ต” ร้านทำล็อกเก็ตหินแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งเปิดมานานกว่า 90 ปีแล้ว นับว่าเก่าแก่พอๆ กับตลาดนางเลิ้งเลยทีเดียว โดยเดิมทีร้านนี้เป็นร้านถ่ายภาพเล็กๆ แต่เมื่อสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งศิลปะตะวันตกเริ่มเข้ามาในประเทศไทย ทำให้ล็อกเก็ตจากยุโรปเป็นที่นิยมมาก “นางเลิ้งอ๊าร์ต” จึงคิดค้นเทคนิคการทำล็อกเก็ตหินขึ้นเอง จนประสบความสำเร็จเป็นแห่งแรกของประเทศไทย สำหรับใครที่อยากเก็บความทรงจำด้วยล็อกเก็ตสวยๆ ก็ไปสั่งทำกันที่ร้านนี้ได้เลย

 

ศาลาเฉลิมธานี

มาถึงตลาดนางเลิ้งทั้งที ต้องไม่พลาดเช็คอินเพื่อชมความเก่าแก่ของ “ศาลาเฉลิมธานี” หรือ “โรงหนังนางเลิ้ง” ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 เริ่มเปิดฉายภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2461 และดำเนินกิจการเรื่อยมาจนถึงปี พ.ศ. 2536 จึงปิดกิจการลง ปัจจุบันเจ้าของโรงหนังแห่งนี้ได้มอบสิ่งปลูกสร้างและอาคารโรงภาพยนตร์ให้อยู่ในความดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และกรมศิลปากรแล้ว

 

เนื้อตุ๋นนางเลิ้ง

สำหรับร้านนี้ครูปานบอกเลยว่า ถ้าใครที่เป็นสายเนื้อต้องมากินให้ได้ “เนื้อตุ๋นนางเลิ้ง” การันตีความอร่อยด้วยสูตรต้นตำรับที่ขายมานานกว่า 40 ปี เนื้อนุ่มจนแทบจะละลายในปาก น้ำซุปรสชาติดี สายเนื้อทั้งหลายมาลิ้มรสกันได้ทุกวันจันทร์-เสาร์ เวลา 10.00 – 14.00 น. ย้ำอีกครั้งว่าอย่าเผลอมาวันอาทิตย์เชียวล่ะ

 

ไส้กรอกปลาแนม

“ไส้กรอกปลาแนม” เป็นของดีตลาดนางเลิ้งที่ขายมานานกว่า 30 ปี ซึ่งหลายคนอาจไม่คุ้นทั้งชื่อและรสชาติ เพราะเป็นอาหารโบราณ แต่ถ้าได้ลองไส้กรอกปลาแนมเจ้าดังของตลาดนางเลิ้งล่ะก็ รับรองว่าต้องติดใจแน่นอน การันตีโดยครูปานและคิวที่ยาวอย่างที่เห็นกันนี้แหละ

 

Chubby Papaya

ปิดท้ายความอร่อยพร้อมกับเสพศิลปะเก๋ๆ กันที่ “Chubby Papaya” ร้านอาหารไทยอีสานของครูปาน ซึ่งตกแต่งในสไตล์อาร์ตแกลเลอรี่ เรียกว่ามาที่นี่ที่เดียวได้ฟินครบเลย นอกจากนี้พี่ทิปปี้ยังพาไปชมแกลเลอรี่ส่วนตัวของครูปานอีกด้วย แต่ที่เด็ดกว่านั้นคือเซอร์ไพร้ส์ที่ครูปานเตรียมไว้ให้พี่ทิปปี้ ถ้าอยากรู้ว่าคืออะไร ติดตามกันต่อได้ในคลิปนี้เลย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up