Marketplace ฟีเจอร์ที่ไม่ปังจาก Facebook แต่น่าจับตามอง!

ทุกวันนี้รูปแบบการซื้อขายของผ่านโลกออนไลน์ มีตัวเลือกให้ผู้บริโภคอย่างเราหลายช่องทาง ซึ่งจะขอพูดถึงตลาดการซื้อขายที่เพิ่งเกิดขึ้นในบ้านเราเมื่อไม่นานมานี้อย่าง Marketplace ฟีเจอร์ใหม่ที่ Facebook เพิ่งเพิ่มเข้ามาให้ User ชาวไทยได้ใช้กัน

ต้องขออนุญาตใช้ภาพเล่าถึงหน้าตาโดยรวมของ Marketplace เพราะเชื่อว่าทุกคนที่ใช้โทรศัพท์น่าจะเห็นและได้ลองเข้าไปเป็นทั้ง Buyer ผู้เสียเงินให้กับสินค้าที่อยากได้ และ Seller ผู้ขายของทุกสิ่งทุกอย่าง โดยมีการแบ่ง Categories ชัดเจน ตั้งแต่ขายเสื้อผ้าไปจนถึงขายบ้าน เป็นการติดต่อซื้อขายของ User ด้วยกันเอง

Marketplace  Facebook

โดยเฟสบุ๊คขอมองอยู่ห่างๆ แล้วทำหน้าที่เป็นแค่ตัวกลางที่คอยอำนวยความสะดวกหาพื้นที่ให้เท่านั้น รวมถึงไม่มีการยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเงินและการส่งของของ User จะมีแค่สิ่งที่กรองความน่าเชื่อถือคือข้อมูลต่าง อาทิ Account ส่วนตัว, การรีวิวจากผู้ที่เคยซื้อมาแล้ว, พิกัดที่อยู่, เบอร์ติดต่อ, การโดน Report หรืออื่นๆ ของผู้ที่เป็น Seller เพื่อให้ Buyer ได้เห็น

เรียกว่าเปิดโอกาสให้กับ User ทุกคนได้มีช่องทางการเลือกซื้อขายสินค้าออนไลน์มากขึ้น โดยไม่ต้องตั้ง Page หรือ Group หรือไปแชร์การซื้อขายสินค้าร่วมกับใคร และที่สำคัญไม่ต้องซื้อผ่าน Publisher เพจสินค้าต่างๆก็ได้ค่ะ ซึ่ง User ทุกคนมีสิทธิใช้พื้นที่ Marketplace ได้อย่างเท่าเที่ยมกัน

และไม่ต้องเสียค่าโฆษณาให้กับ Facebook แม้แต่บาทเดียว

Marketplace  Facebookถ้ามองดูแล้วก็น่าสนุกและเป็นเรื่องที่ดีใช่มั้ยคะ ใครอยากขายอะไรก็ขาย ใครอยากซื้ออะไรก็ซื้อ ความโชคดีเหมือนจะตกอยู่ที่ User ให้คุณสนุกไปกับการซื้อขาย, การเปรียบเทียบราคา, ความไม่วุ่นวายของประเภทสินค้า, ไม่มี Feed โฆษณามาให้กวนใจ

แต่ถ้าคิดตกผลึกอีกสักนิด เฟสบุ๊คกำลังบอกเป็นนัยๆว่า User ควรเริ่มปรับตัวให้ชินกับ Marketplace แล้วสร้างความน่าเชื่อถือให้ได้ ถ้าคุณอยากมีรายได้ผ่านช่องทางนี้ เพราะอนาคตคู่แข่งของคุณคือ User ทั่วโลก จะไม่ใช่แค่การแข่งกับผู้ที่อยู่ใกล้เคียงในพื้นที่ของคุณหรือ Publisher อีกต่อไปอย่างแน่นอน

กลายเป็นว่าสิ่งที่ถูกโฟกัสอาจจะไม่ใช่แค่ฟีเจอร์ Marketplace แต่กลายเป็นสิ่งที่เฟสบุ๊คกำลังทำมาตลอดคือการสะสม User ให้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฟสบุ้คต้องการใช้ Marketplace เชื่อมต่อกับ User เพื่อให้ใช้เวลาในการซื้อขายบน ‘เฟสบุ๊ค เมสเซนเจอร์’ มากขึ้น
Marketplace  Facebook

สิ่งที่เฟสบุ๊คกำลังโฟกัสขั้นต่อไปคือการทำให้ User ที่เป็นทั้ง Buyer และ Seller ต้องปิดการขายในปุ่ม Message Seller โดยไม่ต้องไปคุยต่อที่แอพพลิเคชั่นอื่นอีกแล้วนั่นเอง คาดว่าจะมีการเก็บข้อมูลจากสถิติการซื้อขายเพื่อนำไปพัฒนาระบบต่อไป

เนื่องจากปัจจุบัน ‘เฟสบุ๊ค เมสเซนเจอร์’ มี User มากถึง 1.3 พันล้านคน รั้งอันดับ 1 เท่ากับ WhatsApp และมีแนวโน้มว่า User จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นจากการซื้อขายกันอย่างเสรีบน Marketplace

แต่รับประกันไม่ได้เลยว่าในอนาคต Marketplace จะเป็นนิยมของ User ได้จริงหรือเปล่า เพราะการที่ User จะสร้างความน่าเชื่อถือให้เทียบเท่ากับ Publisher เพจต่างๆ ได้นั้นคงต้องใช้เวลาพอสมควรและคงไม่มีคำว่า Free บนพื้นที่ของเฟสบุ๊คแน่นอน

ถ้าเกิด Marketplace เกิดประสบความสำเร็จขึ้นมาจริงๆ User ที่ผันตัวมาเป็น Seller มีโอกาสสูงมากนะคะที่จะต้องเดินตามเกมของเฟสบุ๊ค ซึ่งยังไม่มีใครเดาทางได้ถูกว่าเฟสบุ๊คจะทำอะไรต่อไป เพราะยังมีการเพิ่มลูกเล่นให้กับ Marketplace อยู่เรื่อยๆ

และก็ไม่แน่อีกว่าเฟสบุ๊คอาจจะอยากเปิด Marketplace ให้คุณใช้พื้นที่ฟรีๆ ตลอดไปก็ได้ คงต้องรอติดตามกลยุทธ์ขั้นต่อไปของเฟสบุ๊คกันอย่างใกล้ชิดอีกเช่นเคยค่ะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up