นอนหลับ

นอนหลับอย่างไรให้ตื่นมาแล้วสวยปิ๊ง สุขภาพผิวดี ผิวพรรณสดใส

นอนหลับ
นอนหลับ

สุขภาพผิวที่ดีย่อมนำมาซึ่งความอ่อนเยาว์ โดยหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ผิวพรรณสดใส แข็งแรง และสวยงามคือการนอนหลับนะครับ แม้จะรู้กันอยู่แล้ว แต่ยังมีอีกหลายคนที่นอนหลับไม่ถูกวิธี ทำให้ไม่ได้ผลกับผิวเท่าที่ควร ผมจะมาเผยเคล็ดลับการนอนและการบำรุงผิวระหว่างหลับ ให้ตื่นมาแล้วสวยปิ๊งไปเลยครับ

มนุษย์เราจำเป็นต้องนอนหลับ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน ซ่อมแซมส่วนสึกหรอ และปรับสมดุลฮอร์โมน ซึ่งแน่นอนว่าส่งผลโดยตรงต่อผิวพรรณของเราด้วย เพราะระหว่างที่เราหลับสนิทนั้น ร่างกายจะซ่อมแซมเติมเต็มเซลล์ผิวหนังและหลั่งสารเมลาโทนินเพื่อปกป้องเซลล์ผิวจากอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่นั่นเองครับ แต่…ผมขอย้ำว่าต้องเป็นการนอนหลับที่มีคุณภาพเท่านั้นนะครับ ซึ่งนั่นก็คือ หนึ่ง ”นอนให้ถูกทั้งปริมาณและเวลา” คือนอนประมาณ 7 – 8 ชั่วโมงต่อวัน และนอนก่อน 5 ทุ่ม เพราะร่างกายจะผลิตฮอร์โมนสำคัญอย่างเต็มที่ในช่วงเวลานี้ สอง “นอนให้ถูกที่” คือเลือกนอนในที่ที่ไม่มีแสงและเสียงรบกวน สุดท้าย “นอนให้ถูกท่า“ สำหรับท่านอนที่ไม่ก่อให้เกิดริ้วรอยคือท่านอนหงายครับ เพราะผิวหน้าจะไม่สัมผัสกับหมอนและไม่มีการกดทับใดๆ ช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยจากการกดทับได้

แต่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบำรุงผิว เราจำเป็นต้องทาครีมก่อนนอนด้วยนะครับ โดยมีผลการวิจัยยืนยันว่าในเวลากลางวันผิวคนเราจะหลั่งน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวเพื่อปกป้องผิว แต่พอถึงช่วงกลางคืน ร่างกายจะทำการเสริมสร้างซ่อมแซมผิวที่เสียหาย หลังจากที่เผชิญกับความเครียดและมลภาวะมาตลอดทั้งวัน จึงมีการไหลเวียนโลหิตเพิ่มขึ้น ทำให้เซลล์ผิวมีอัตราการดูดซึมมากขึ้นด้วย จึงถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะอย่างยิ่งในการทาครีมบำรุง เพราะผิวจะดูดซึมส่วนผสมในครีมบำรุงเข้าไปได้อย่างล้ำลึก โดยมีข้อแม้ว่าคุณต้องหลับสนิทเท่านั้นนะครับ เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนสำคัญอย่างโกร๊ธฮอร์โมนและเมลาโทนินที่มีประโยชน์ต่อผิวมาเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผิวตอบสนองต่อการฟื้นฟูได้มากที่สุด โดยไม่มีปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเครียดและบั่นทอนกระบวนการฟื้นฟูผิว ดังนั้นการนอนหลับจึงเป็นอีกสิ่งสำคัญที่สามารถมอบผิวสวยให้คุณได้ครับ

รู้อย่างนี้แล้วก่อนนอนคืนนี้อย่าลืมทาครีมบำรุงผิวในปริมาณที่เหมาะสม แล้วรีบเข้านอนก่อน 5 ทุ่ม ละความเครียด ทำใจให้ผ่อนคลายแล้วหลับให้สนิท เพื่อให้ครีมเข้าไปบำรุงผิวได้เต็มที่ และเพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูเซลล์ผิวอย่างมีประสิทธิภาพ แล้วเตรียมพร้อมพบกับผิวหน้าที่กระจ่างใสในวันรุ่งขึ้นได้เลยครับ

เพราะความงามคือศิลปะและรสนิยมครับ

• ติดตามชมคุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ ที่ช่อง 3 และ 33 HD

• www.aic-clinic.com และ www.facebook.com/aicclinic

 

เรื่อง : นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ : กฤตธี ผู้ช่วยช่างภาพ : ปิยะบุตร เลิศมัลลิกาพร

สถานที่ : Quattro Design

Praew Recommend

keyboard_arrow_up