ฟัง Spotify ผ่านหูคนยุคดิจิทัล เราจะได้ยินความพิเศษอะไรบ้าง?

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอพลิเคชั่น Music Streaming รายใหญ่ที่สุดในโลกจากสวีเดนที่เพิ่งเข้ามาให้บริการในเมืองไทยสดๆ ร้อนๆ อย่าง Spotify

เพราะระบบสตรีมเพลงของสปอติฟายมีให้เลือกฟังกันถึง 30 ล้านเพลง ไม่ว่าจะฟังเพลงไทย เพลงสากล หรือเพลงจากทั่วทุกมุมโลกก็สามารถหาได้ในที่เดียว

ว่าแต่เวลาฟัง Spotify ผ่านหูคนยุคดิจิทัลแบบพวกเรา เราจะได้ยินความพิเศษอะไรบ้าง? มาดูกันเลยค่ะ

1.Music Algorithm สุดล้ำ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ใครๆ ก็เทียบไม่ได้ แม้แต่ Apple Music ก็ยังยอมแพ้ เพราะคุณจะได้เลือกสรรเพลงมากกว่า 30 ล้านเพลงทั่วโลกด้วยสตรีมมิวสิคในที่เดียว และที่สำคัญความฉลาดของสปอติฟายจะสามารถจับความชอบของคุณได้เลยว่า เพลงที่คุณเลือกฟังอยู่นั้น เป็นแนวเพลงแบบไหน ชอบฟังเพลงอะไร เราเรียกเทคนิคนี้ว่า ‘Collaborative Filtering’ โดยจะนำไปเทียบกับผู้ฟังคนอื่นๆ อีกหลายร้อยล้านคนเพื่อหาคนที่มีแนวโน้มฟังเพลงแบบเดียวกัน แล้วก็จะเลือกเพลงที่เราชอบมาให้เราฟัง ซึ่งเรียกได้ว่าสปอติฟายจะเลือกเพลงโดนใจในแบบที่คุณชอบได้เลยค่ะ

2.Seamless Playing เชื่อมต่อไม่มีสะดุด  ความน่าทึ่งของสปอติฟายอีกอย่างหนึ่งก็คือ ถูกคิดค้นมาเพื่อรองรับการฟังได้หลายรูปแบบ ทั้งใน Smartphone ,Desktop, Web Player บน Browser ต่างๆ และแถมด้วยการเชื่อมต่อระหว่าง Device อื่นๆ ได้ เช่น สมาร์ตทีวี ,ลำโพง หรือแม้แต่ Play Station3 หรือ 4 ก็สามารถเล่นได้ไม่ว่าคุณจะเล่นผ่าน Device ใดก็แล้วแต่ สปอติฟายจะเชื่อมต่อเพลงของคุณได้ง่ายๆ เลยค่ะ

3.Freemium Service เรียกได้ว่าใจป้ำสุดๆ! เพราะผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องควักกระเป๋าให้เสียเงินก็สามารถใช้บริการได้แบบฟรีๆ เพื่อให้ผู้ฟังหน้าใหม่ได้ทดลองใช้ก่อนตัดสินใจรับบริการแบบพรีเมียมต่อไปก็ได้ค่ะ แต่ใครที่ไม่อยากเสียเงินเลย สปอติฟายก็จัดให้เช่นกัน แต่จะใช้งานภายใต้ฟีเจอร์ที่จำกัด เช่น ฟังเพลงที่ต้องการบางเพลงไม่ได้ ต้องฟังเพลงสุ่มเลือก (Shuffle), ไม่สามารถข้ามโฆษณาได้ หรือเล่นเพลงแบบออฟไลน์ไม่ได้ ฯลฯ

เห็นความล้ำสมัยของสปอติฟายแล้ว ต้องยอมรับเลยว่าตอนนี้จุ๊ติดสปอติฟายมากๆ ค่ะ แต่ว่าในแง่การซัพพอร์ตการตลาดเองนั้น สปอติฟายจะมีทิศทางแบบไหนบ้างและ Music Streaming เจ้าอื่น จะขยับตัวอย่างไร ต้องมารอลุ้นไปพร้อมๆ กันค่ะ สุดท้ายนี้หากใครอยากดาวน์โหลดสปอติฟายมาลองฟัง สามารถดาวน์โหลดได้ที่ App Store หรือ Play Store ได้เลยค่ะ
ติดตามอัพเดตเรื่องราวโลกดิจิทัลโดยจุ๊-โศรดา ได้ที่ แพรว-Celeb Blog นะคะ แล้วพบกันค่ะ

 

เรื่อง : จุ๊-โศรดา แพรว CelebBlog

Praew Recommend

keyboard_arrow_up