ริ้วรอย

กฏเหล็ก “3 ก.” ต้านแก่… ริ้วรอย ไม่ได้แอ้ม สวยเนียนลืมแก่ไปเลย

ริ้วรอย
ริ้วรอย

หนึ่งในสิ่งที่หลายคนกลัวมากที่สุด คือ “ความแก่” โดยเฉพาะ ริ้วรอย และการเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณที่เห็นได้ชัดเจนเมื่ออายุมากขึ้น อย่าเพิ่งตกใจไปครับ! เพราะผมมีเคล็ดลับรับมือมาฝาก รับรองว่าไม่สายเกินแก้

ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจถึงสาเหตุของความแก่กันก่อนนะครับ ความแก่เกิดจากหลายปัจจัย เช่น 1. กรรมพันธุ์ 2. การสะสมของสารพิษ ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพลง 3. อนุมูลอิสระในร่างกาย และสิ่งแวดล้อม เช่น รังสียูวีจากแสงแดด, ควันพิษ, อาหารที่ปนเปื้อนหรือความเครียด ส่งผลให้เกิดอนุมูลอิสระสะสมทำให้เซลล์เสื่อมลง และ 4. กระบวนการชราภาพ ของเซลล์ ที่เมื่อถึงวัยผู้ใหญ่จะเน้นไปที่การรักษาเซลล์มากกว่าการสร้าง แต่เมื่อเซลล์อายุมากเข้าก็จะเสื่อมถอยและตายในที่สุด

เช่นเดียวกับบริเวณผิวหนัง ที่เมื่อเซลล์เสื่อมถอย กระบวนการผลิตคอลลาเจนในร่างกายก็ลดลงไปด้วย ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากริ้วรอยและความหย่อยคล้อยบนใบหน้า โดยเฉพาะรอบดวงตา หน้าผาก หว่างคิ้ว ร่องแก้มและลำคอ ซึ่งเราสามารถรับมือได้โดยใช้ กฎ 3ก. ซึ่งก็คือ กัน-ก่อ-แก้ นั่นเองครับ

กฏข้อแรก ‘กัน’ หมายถึงการป้องกันผิวจากปัจจัยต่างๆ ที่เป็นสาเหตุให้เกิดความแก่ คือหลีกเลี่ยงมลภาวะที่ทำร้ายเซลล์ผิว ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด ฝุ่นควัน อากาศแห้งในห้องแอร์ ไม่กินอาหารปนเปื้อน ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่สูบบุหรี่ รักษาสุขภาพใจให้ดีไม่ให้เครียด เป็นต้น

กฎข้อที่ 2 “ก่อ” โดยใช้ครีมบำรุงผิวที่ “ก่อ” ให้เกิดความชุ่มชื้น เพราะผิวที่แห้งจะทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย จึงต้องเพิ่มความชุ่มชื้นด้วยสารไฮยาลูโรนิก และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนังแท้ ด้วยอนุพันธ์ของกรดวิตามินเรตินอล และโปรตีนเปปไทด์

กฎข้อที่ 3 “แก้” หมายถึง แก้ไขด้วยสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ เพื่อลดความเสียหายในระดับเซลล์ ได้แก่กลุ่มวิตามินบี, ซี, อี, กรดอัลฟาไลโปอิก และโคเอนไซม์คิวเท็น ตามด้วยการใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ Ceramide ซึ่งเป็นสารสกัดจากยีสต์ ลดการอักเสบของผิว เพราะผิวที่อักเสบจะทำให้เกิดริ้วรอยได้เช่นกัน

เป็นอย่างไรครับ กฏ 3 ก. ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ แค่รู้จักเลือกส่วนผสมในการดูแลผิวพรรณให้ถูกต้อง บวกอดใจรอผลลัพธ์อีกหน่อย ก็บอกลาริ้วรอยได้แล้วครับ แต่ถ้าใจร้อน อยากเห็นผลชัดเจนและต้องการการบำรุงที่มากไปอีกขั้น ก็สามารถพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำแนะนำการบำรุงผิวแบบล้ำลึกด้วย Skin Booster ซึ่งเป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่จะช่วยเติมน้ำหล่อเลี้ยงไปยังใต้ชั้นผิว หรือจะใช้เทคโนโลยีทางแพทย์เพื่อผลัก Growth Factor ลดการอักเสบในผิวชั้นลึก ซึ่งเป็นวิธีการ “แก้”อีกรูปแบบหนึ่งก็ได้ แต่! ย้ำว่าต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นนะครับ

หากอยากบอกลาริ้วรอยให้ได้ผล ก็ต้องมีวินัยในการดูแลตัวเอง และปฏิบัติตามกฏอย่างสม่ำเสมอ นะครับ เแล้วจะรู้ว่าอายุที่มากขึ้น ไม่มีผลกับคนที่ดูดีครับ

เพราะความงามคือศิลปะและรสนิยมครับ

• ติดตามชม คุณหมอบอย แขกรับเชิญพิเศษในรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ และ The Poll เข้าใจความต่างอย่างมีสไตล์ที่ช่อง 3 และ 33 HD

• www.aic-clinic.com และ www.facebook.com/aicclinic

 

เรื่อง : น.พ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ Beauty Artist

ภาพ : กฤตธี ผู้ช่วยช่างภาพ ปิยะบุตร เลิศมัลลิกาพร

สถานที่ : Quattro Design

Praew Recommend

keyboard_arrow_up