แค่คนละมือก็ช่วยช้างได้ 5 เซเลบริตี้จิตอาสา ดีไซน์เจลหอม นำรายได้สู่ ‘มูลนิธิเพื่อนช้าง’

เดินทางไปเยือนถึงโรงพยาบาลช้าง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เพื่อเยี่ยมชม “มูลนิธิเพื่อนช้าง” กันเลย สำหรับเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดังหัวใจจิตอาสา โดยไกด์การเดินทางครั้งนี้นำทีมโดย โอ๋-ฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์ ผู้บริหารแห่งแบรนด์ธัญ (THANN) และเป็นเจ้าของโครงการช่วยเหลือช้างในนาม THANN for Thai Elephant ซึ่งไม่ได้ไปเยี่ยมชมเพียงมือเปล่าเท่านั้น แต่ยังได้ร่วมกันดีไซน์เจลหอม คอนเซ็ปต์ “ช้างและป่า” เพื่อนำไปวางจำหน่ายที่มูลนิธิเพื่อหารายได้ไปสนับสนุนค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลช้างต่อไป 

โอ๋-ฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์ เจ้าของโครงการ THANN for Thai Elephant และโซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง

สำหรับโครงการ THANN for Thai Elephant ของคุณโอ๋ เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2554 เพื่อต้องการหารายได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายให้แก่โรงพยาบาลช้าง โดยได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ THANN for Thai Elephant ออกจำหน่าย และรายได้ที่ได้ทั้งหมดจากตรงนี้ก็นำไปมอบให้แก่มูลนิธิเพื่อนช้างโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งจากวันนั้นจนถึงวันนี้โครงการนี้ก็ได้บริจาคไปแล้วเป็นมูลค่า 1,154,200 บาท และยังเป็นตัวกลางให้ผู้อื่นบริจาคเงินโดยตรงให้แก่โรงพยาบาลช้างอีกด้วย

ส่วนปัญหาของช้างไทยที่พบมากจนทำให้ คุณโซไรดา ซาลวาลา เป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้างขึ้นมานั้น เธอได้เล่าให้ฟังว่า “เราพบเจอกับปัญหาช้างที่ถูกทารุณกรรม ถูกนำมาใช้แรงงานแบบผิดวิธีมาตั้งแต่เด็ก เห็นถึงความละเลยในการดูแลช้างไทยมาตลอด เลยมีความตั้งใจว่าถ้ามีโอกาสก็อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือช้างเหล่านี้ จึงเป็นที่มาของการก่อตั้งโรงพยาบาลช้างแห่งนี้ขึ้น เพื่อคอยช่วยเหลือช้างไร้ที่อยู่และได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้ายหรือจากอุบัติเหตุต่างๆ โดยรายได้ส่วนใหญ่ที่เรานำมาใช้จ่ายก็มาทั้งจากเงินบริจาคและการทำของที่ระลึกขาย ค่าใช้จ่ายในแต่ละปีก็ตกปีละ 9-10 ล้านบาท ซึ่งรายรับที่ได้มาค่อนข้างไม่เพียงพอ หากเกิดกรณีที่มีช้างเข้ามารักษาเป็นจำนวนมาก”

ด้านเหล่าเซเลบริตี้จิตอาสาที่ได้เห็นช้างมาตั้งแต่เด็กๆ ชีวิตชื่นชอบธรรมชาติและอยากอนุรักษ์ช้างไทยไว้อยู่คู่บ้านนานๆ ก็ได้มาร่วมเดินทางครั้งนี้ด้วย ซึ่งนอกจากจะได้ทำเจลหอมเพื่อไปจำหน่ายกันแล้ว เขาและเธอยังได้พูดถึงมุมมองที่มีต่อช้างไทยด้วย…

เริ่มจากครอบครัวเซเลบริตี้นักเดินทาง เจย์-จริยดี สเปนเซอร์ เผยว่า “เราเองเป็นคนที่เห็นช้างมาตั้งแต่เด็กๆ เห็นเขาเป็นสัตว์ที่สวยงามและแข็งแรง คอยช่วยเหลือคนไทยมาตลอด ซึ่งการได้พาเจคกี้มาทำเจลหอมวันนี้ เราก็ปล่อยให้เขาสร้างสรรค์ เลือกของที่อยากใส่ไปในโหลแก้วด้วยตัวเอง เขาก็สนุกกับการทำให้มันมีสีสันสดใส หยิบนู่นใส่นี่ลงไปมากมาย ซึ่งมันทำให้เราฉุกคิดว่าทรัพยากรธรรมชาติมันเหลือน้อยมากแล้วจริงๆ ส่วนเราเองก็รู้สึกดีใจมากที่มีโอกาสได้มาร่วมกิจกรรมวันนี้ ก็ตั้งใจอยากจะกลับไปเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง ให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการช่วยอนุรักษ์ช้างไทย”

คุณเปิ้ลเสริม “เปิ้ลอยากให้เจคกี้ได้มาสัมผัสกับธรรมชาติและรู้จักช้างไทยตั้งแต่ยังเด็ก เพราะเราต้องการปลูกฝังให้เขาได้รู้ถึงคุณค่าของช้าง เหมือนที่เราถูกสอนมาเสมอว่าให้อนุรักษ์ช้างไทยให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้รู้จัก”

ถัดมาที่คู่หวาน ชนินธิดา จันทรุเบกษา และทศพล ธีระวิทยภิญโญ เล่าว่า “เราทุกคนได้เรียนรู้และศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ช้างไทยกันมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะช้างก็เป็นสัตว์ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมานาน และในฐานะคนไทยคนหนึ่ง หมูแดงก็อยากจะมีส่วนร่วมในการช่วยอนุรักษ์ช้างเอาไว้ เพราะทราบมาว่าช้างที่อาศัยอยู่ที่นี่ส่วนใหญ่เป็นช้างไร้ที่อยู่และถูกทารุณกรรมมา เมื่อมีโอกาสก็อยากจะมาเยี่ยมชมที่นี่สักครั้ง ส่วนเจลหอมที่ทำวันนี้ก็เลือกคอนเซ็ปต์สีขาวเป็นหลัก เปรียบเสมือนความนุ่มนวลของช้าง ที่แม้เขาจะตัวใหญ่แต่เขาก็น่ารัก”
คุณทศพลเสริม “เราอยากจะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่ทำให้คนไทยเกิดการตระหนักและหันมาอนุรักษ์ช้างไทยกันมากขึ้น เพราะไม่อยากให้คนไทยมองข้ามปัญหาช้างที่กำลังจะสูญพันธุ์ ส่วนเจลหอมที่ผมออกแบบวันนี้เกิดจากไอเดียที่ได้ไปเยี่ยมชมพลายมีนากับแม่ของเขามา ก็เลยใส่ต้นไม้หนึ่งต้นที่เปรียบเหมือนครอบครัวของเราซึ่งคอยดูแล เลี้ยงดู เป็นที่พักพิง และมีช้าง 3 ตัวที่เป็นเหมือนผมและพี่น้องอีกสองคน”
ปิดท้ายที่สาวสวยทายาทอาณาจักรโบนันซ่า ไพพรรณี เตชะณรงค์ เผยว่า “เมย์อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมาตั้งแต่เด็กๆ เราก็จะได้เห็นสิ่งมีชีวิตมากมายที่โตมากับธรรมชาติ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์การสูญเสียสัตว์ป่า เมย์ก็จะรู้สึกสะเทือนใจทุกครั้ง โดยเฉพาะช้างป่า เพราะเขาก็เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ เพราะฉะนั้นถ้ามีโอกาส เมย์ก็อยากให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ช้างเอาไว้ เริ่มจากวิธีง่ายๆ โดยการไม่รุกล้ำพื้นที่ป่าหรือใช้แรงงานช้างแบบผิดวิธี ส่วนของเมย์เองในวันนี้ที่มาร่วมทำกิจกรรมกับแบรนด์ธัญ เมย์ก็ตั้งใจออกแบบเจลหอมให้เป็นเหมือนป่าเล็กๆ เปรียบเสมือนบ้านจำลองของช้าง เพราะแท้จริงแล้วเขาก็ต้องการอาศัยอยู่ในที่ที่เหมาะกับเขา”

*ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ช้าง และสนับสนุนให้คนไทยได้ตระหนักและสำนึกในคุณค่าของช้างไทยที่มีต่อประเทศไทยมานาน หรือร่วมบริจาคกับธัญในโครงการ THANN for Thai Elephant โดยสามารถหาซื้อชุดผลิตภัณฑ์ THANN for Thai Elephant Set ชุดละ 250 บาท ได้ที่ร้าน “ธัญ“(THANN)


เรียบเรียงโดย: Gingyawee_แพรวดอทคอม

ข้อมูลและภาพ: บริษัท ธัญออริซ่า, 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up