5 เซเลบอาหมวย-หนุ่มตี๋ ถือเคล็ดลับความเฮงตรุษจีน ปีนี้ทำอะไรบ้าง

บรรยากาศคึกคัก ใหญ่โต แต่อบอุ่นและอบอวลไปด้วยความสุขเสมือนดอกโบตั๋น ดอกไม้แห่งสิริมงคลที่กำลังผลิบาน ซึ่งก็เป็นกิมมิกสำคัญสำหรับงาน “เดอะ เกรท ไชนีส นิวเยียร์ 2017” จัดโดย ซีพีเอ็น ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปีระกา ซึ่งก็ได้นางเอกสาว มิน-พีชญา วัฒนามนตรี มาสวมชุดเป็นจักรพรรดินีบูเช็กเทียน ผู้ได้นำดอกโบตั๋นเข้าสู่เมืองยั่วหลางจนกลายเป็นนางพญาแห่งดอกไม้ที่งดงามที่สุดในแผ่นดิน ซึ่งภายในงานสาวมีนก็สวย เจิดจ้า อลังการเลยจริงๆ

celeb_08

พูดถึงช่วงวันตรุษจีน วันแห่งการจับจ่าย ไหว้ กิน เที่ยว รวมถึงสักการะองค์เทพเจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลเสริมความมั่งคั่งให้แก่ชีวิตแบบนี้ ก็ย่อมเป็นเทศกาลที่มีบรรยากาศคึกคัก หน้าสดใสรับความสุขเป็นเรื่องธรรมดา ไหนๆ แล้ว เทศกาลตรุษจีนแบบนี้ แพรวดอทคอม ก็ขอพาไปทำความรู้จัก 5 เซเลบรุ่นใหม่ เชื้อสายจีน โปรไฟล์ดี ที่ได้มาเจอกันภายในงาน เดอะ เกรท ไชนีส นิวเยียร์ 2017 นี้กันซะหน่อยว่า ช่วงเทศกาลแบบนี้แต่ละคนเขาเตรียมการต้อนรับสิ่งมงคล หรือมีความเชื่อ การปฏิบัติเรื่องการแก้ปีชง ซื้อของ รวมถึงให้ความหมายกับเทศกาลนี้กันอย่างไรบ้าง

ยูกิ-อุณาวรรณ ตั้งคารวคุณ
ยูกิ-อุณาวรรณ ตั้งคารวคุณ

เริ่มที่ ยูกิ-อุณาวรรณ ตั้งคารวคุณ บอกว่า ช่วงเวลาตรุษจีนนอกจากจะมีการตระเตรียมเรื่องของไหว้ต่างๆ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คนไทยและคนไทยเชื้อสายจีนจะนึกถึงคือ “การแก้ชง” ตนเกิดปีชวด ซึ่งถือว่าชง 25% อาจจะไม่มาก แต่ความรู้สึกคือทำไมชงบ่อยจัง เนื่องจากเราก็ต้นปีซึ่งคาบเกี่ยวระหว่างปีชวดและฉลู เวลา 2 ปีนักษัตรนี้ชงเมื่อไหร่ก็ตรงกับเราทุกครั้ง ที่ผ่านมาก็จะไปแก้ชงที่วัดเล่งเน่ยยี่ เยาวราช แต่ปีนี้ยังไม่ได้ไป พอมางานที่ซีพีเอ็นเปิดแคมเปญตรุษจีนจึงรู้ว่าถ้ามาจับจ่ายที่เซ็นทรัลเวิลด์ครบ 800 บาทก็ได้รับจี้นักษัตรเสริมมงคล หรือครบ 1,200 บาทก็ได้รับแผ่นทององค์ไฉ่ซิงเอี้ยและจี้ปี่เซี๊ยะเสริมมงคล จากวัดแชกงหมิว นอกจากจะได้ของครบแล้วยังได้รับของมงคลอีก และส่วนตัวชอบดูโชว์เชิดมังกรทองเลยว่าชวนกันไปที่เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต ด้วย

มิลค์กี้-จิราภา ลักษณวิศิษฏ์
มิลค์กี้-จิราภา ลักษณวิศิษฏ์

ต่อกันที่สาวหมวย มิลค์กี้-จิราภา ลักษณวิศิษฏ์ บอกว่า ปกติคุณแม่จะเป็นคนจัดเตรียมของสำหรับไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่ปีนี้ว่าจะชวนคุณแม่ไปช้อปของไหว้มงคลที่เซ็นทรัลเวิลด์ เพราะสนใจชุดไหว้ที่มาพร้อมกับของมงคลที่ผ่านพิธีศักดิ์สิทธิ์จากวัดแชกงหมิวโดยอ.ช้าง – ทศพร ศรีตุลา ได้แก่ ชุดไหว้โหงวแซจักรพรรดิ พร้อม “ไก่มงคลเรียกทรัพย์”, ชุดไหว้ซาแซเนเชอรัล พร้อม “องค์เทพเจ้าโชคลาภไฉ่ซิงเอี้ย”, ชุดผลไม้มงคลพรีเมี่ยม พร้อม “ปี่เซี๊ยะทองคู่สะสมทรัพย์”, ชุดกระเช้าส้มมั่งมีมงคล พร้อม “แผ่นทองไฉ่ซิงเอี้ยเทพเจ้าแห่งโชคลาภ เป็นต้น ซึ่งของไหว้แต่ละอย่างก็มีความหมายที่ดีอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นของที่มาพร้อมกับวัตถุมงคลที่ผ่านการพิธีแล้วจะยิ่งเป็นการเสริมความเฮงให้กับปีนี้ทั้งปีได้เป็นอย่างดี

พลอย-ปณิตา ศรไทยเทวา
พลอย-ปณิตา ศรไทยเทวา

สำหรับสาว พลอย-ปณิตา ศรไทยเทวา บอกว่า นอกจากจะรอรับอั่งเปาในช่วงตรุษจีนของทุกปีแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่ตั้งใจจะทำควบคู่ในเทศกาลนี้คือสร้างความสดชื่นให้กับบ้านด้วยการหาดอกไม้หรือของที่เกี่ยวกับดอกโบตั๋นมาประดับ เพราะได้ไปคุยกับศิลปินที่ปั้นและแกะสลักแป้งเป็นรูปดอกโบตั๋น ที่มาสาธิตงานที่เซ็นทรัลเวิลด์จึงเกิดแรงบันดาลใจขึ้น เพราะเขาบอกว่าได้เอาวัฒนธรรมของสมัยก่อนและสมัยนี้มารวมกันซึ่งทำออกมาได้น่ารักและเขายังบอกอีกว่าคนจีนนิยมซื้อให้เป็นของขวัญเพื่อส่งมอบความสุขให้กับคนที่มีความหมายกับเรา เพื่ออวยพรให้เขาเจริญรุ่งเรือง มีอำนาจ บารมี เลยตั้งใจจะซื้อให้ญาติผู้ใหญ่ และคนที่เรารัก เพราะเขาทำได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น กรอบรูป พวงกุญแจ ตุ๊กตาตั้งโชว์ และเครื่องประดับ เพื่อเป็นของขวัญเนื่องในวันตรุษจีน

จึฟ-พงศธร ธรรมวัฒนะ และ โก้-ศุภกฤต มหาดำรงค์กุล
จึฟ-พงศธร ธรรมวัฒนะ และ โก้-ศุภกฤต มหาดำรงค์กุล

ด้านเซเลบหนุ่มนักธุรกิจ จีฟ-พงศธร ธรรมวัฒนะ บอกว่า ตอนเด็กๆ เวลาตรุษจีนก็จะคิดถึงช่วงเวลาแห่งการรับซองอั่งเปาจากผู้ใหญ่ แต่พอเราโตแล้วก็จะนึกถึงการได้อยู่กันอย่างพร้อมหน้ากับญาติๆ ที่จะมีการนัดมาทานข้าวร่วมกัน อาหารก็จะเป็นของไหว้ที่ทำพิธีแล้วในตอนเช้า เพราะเราก็จะถือว่ากินแล้วดี กินแล้วเฮงและปีนี้ก็ตั้งใจที่จะให้อั่งเปากับคุณแม่ให้เยอะกว่าเดิม และจะขยันทำงานหาเงินให้มากกว่าปีที่แล้วด้วย ถึงแม้ว่าที่บ้านจะไม่เคร่งกับธรรมเนียมที่เรียกว่าวันถือสักเท่าไหร่ แต่สำหรับตนแล้วก็มีเคล็ดในการจับจ่ายซื้อเสื้อผ้าใหม่มารับตรุษจีนสักหน่อย เสร็จแล้วก็เที่ยวต่อในวันเที่ยว

ปิดท้ายที่เซเลบหนุ่ม โก้-ศุภกฤต มหาดำรงค์กุล บอกว่าที่บ้านตนจะเป็นศูนย์รวมญาติๆ มาไหว้บรรพบุรุษกันในตอนเช้า จากนั้นก็ทานอาหารร่วมกัน พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ตรุษจีนจึงเป็นเทศกาลที่ทำให้ญาติพี่น้องที่ไม่มีโอกาสได้เจอกันบ่อยมารวมกัน แต่ละปีก็จะมีการเปลี่ยนเมนูมงคลในการไหว้ไม่ให้ซ้ำกัน ซึ่งของหลักๆ จะมีอยู่แล้ว แต่อาจจะเพิ่มเมนูใหม่ๆ หรือหาร้านใหม่ๆ ซื้อดู ซึ่งปีนี้ตั้งใจซื้อของวันจ่ายที่ท็อปส์ ซูเปอร์มาเก็ต เพราะอยากซื้อเมล่อนโชคดีมีรูปเด็กกับกุ้งล็อปสเตอร์เพราะที่บ้านก็ชอบทานกันอยู่แล้ว และการที่ศูนย์การค้าอย่างซีพีเอ็นจัดแคมเปญตรุษจีนต่อเนื่องทุกๆ ปี ไม่ว่าจะเป็นการจัดชุดไหว้เจ้าให้จับจ่าย อัญเชิญองค์เทพเจ้ามาให้สักการะ นำศิลปะวัฒนธรรมจีนมาให้ชม ก็เป็นการปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่ได้รู้ธรรมเนียม วิถีปฏิบัติได้อีกทางหนึ่ง

celeb_04
ถ่ายรูปหมู่ 5 เซเลบรุ่นใหม่กันเสียหน่อย…

ฟังความคิดแต่ละคนแล้ว แม้จะเป็นเด็กรุ่นใหม่ แต่ก็ให้ความสำคัญกับคนในครอบครัว ญาติๆ รวมถึงยังคิดและทำสิ่งดีๆ เพื่อคนอื่นๆ ที่นอกจากตัวเองอีกด้วย ดีจริงๆ เชียว..

ภาพบรรยากาศภายในงาน

celeb_11
โชว์การแสดง

celeb_03 celeb_07

celeb_13

 


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: งาน แคมเปญเดอะเกรทไชนิสนิวเยียร์ 2017ช้อปสนุก โชคผลิบาน อลังการตรุษจีน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up