poem

“ชวนล ไคสิริ” ดีไซเนอร์ชื่อดังแบรนด์ POEM ยกคำสอนพ่อหลวง คือแรงบันดาลใจต่องานแฟชั่น

poem
poem

ฌอน – ชวนล ไคสิริ ผู้ก่อตั้งและดีไซเนอร์ชื่อดังแห่งแบรนด์ POEM (โพเอม) ผู้สร้างสรรค์ผลงานด้านแฟชั่นด้วยความตั้งใจและทุ่มเทมาตลอดสิบปี เผยแรงบันดาลใจในการทำงานด้านนี้เพราะมี ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นกษัตริย์ที่ให้ความสำคัญด้านศิลปวัฒนธรรมไม่แพ้ด้านวิทยาศาสตร์

การทำงานในวงการแฟชั่น ศิลปะ ที่ต้องใช้ความครีเอทีฟ หาไอเดียใหม่ๆ มาประยุกต์รังสรรค์ผลงานให้ออกมาดี โดดเด่น มีเอกลักษณ์ อยู่ได้นาน และเข้าถึงใจคนให้สัมผัสได้ง่ายนั้นก็นับว่าเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่ทำงานด้านนี้ ที่จะต้องทำการบ้านและศึกษาอย่างหนักหน่วงเต็มที่ หนึ่งในผู้ทำงานด้านนี้ที่ “แพรว” ได้ยกมาคือ ฌอน – ชวนล ไคสิริ ผู้ก่อตั้งและดีไซเนอร์ชื่อดังแห่งแบรนด์โพเอม ซึ่งผลงานที่คุณณอนได้ออกแบบให้กลายมาเป็นชุดแต่งกาย เครื่องประดับ ก็ล้วนถูกใจเหล่าเซเลบริตี้และนักแสดงคนดัง ให้ต้องเลือกหยิบชุดจากแบรนด์โพเอมนี้ใส่ออกงานสังคมอยู่ตลอด

poem poemก่อนหน้านี้ ฌอน-ชวนล เพิ่งได้จัดงานฉลองครบรอบ 10 ปี แบรนด์ POEM ไปหมาดๆ มีเซเลบริตี้และนักแสดงดังตบท้ายมาร่วมงาน ซึ่งเอกลักษณ์อันโดดเด่นของแบรนด์นี้ที่หลายคนชอบเลยก็คือ เวลาใส่อกเป็นอก เอวเป็นเอว ซึ่งคุณฌอน ก็เป็นดีไซเนอร์ท่านหนึ่งที่ได้แรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงาน เพราะมีพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยเขาได้กล่าวไว้ว่า

“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงเป็นกษัตริย์ที่ทรงให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องศิลปวัฒนธรรมเป็นอย่างมาก ดั่งพระบรมราโชวาทที่พระราชทานในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2535 ว่า “การศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรม เป็นการศึกษาที่สำคัญ และควรจะดำเนินควบคู่กันไปกับการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เพราะความเจริญของบุคคล ตลอดจนถึงความเจริญของประเทศและของโลกโดยส่วนรวมด้วยนั้น มีทั้งทางวัตถุและจิตใจ ความเจริญทั้งสองทางนี้ จะต้องมีประกอบกัน เกื้อกูลและส่งเสริมกันพร้อมมูลจึงจะเกิดความเจริญที่แท้จริงได้ประเทศทั้งหลายจึงต่างพยายามส่งเสริมการศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรมนี้ พร้อมกันไปกับการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์”

จากพระบรมราโชวาทข้างต้น ทำให้ผมซึ่งเป็นหนึ่งคนที่ทำงานเกี่ยวข้องกับด้านศิลปะ รู้สึกว่าเรามีพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาและให้ความสำคัญเกี่ยวกับความเจริญก้าวหน้าทางศิลปวัฒนธรรมพอๆ กับความเจริญก้าวหน้าในด้านวิทยาศาสตร์ ทำให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจและความภาคภูมิใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่ดีออกมาอย่างต่อเนื่องไม่ใช่แค่เพื่อประโยชน์ของตนเอง แต่ยังรวมไปถึงประโยชน์ของประเทศชาติ นอกจากนี้ ศิลปะยังเป็นสิ่งที่ช่วยจรรโลงชีวิตของผมไปในด้านที่ดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องจิตใจ เรื่องการทำงาน หรือการค้นหาตัวตนของตนเอง ซึ่งทุกวันนี้ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้เกิดมาใต้พระบรมโพธิสมภาร และได้เห็นผู้นำประเทศและบุคคลสำคัญจากทั่วโลกต่าง ยกย่องพระองค์ให้เป็นกษัตริย์ที่ดีที่สุดในโลกดังคำกล่าวที่ว่า “ถึงประเทศไทยไม่ได้เป็นประเทศที่ดีที่สุด แต่เรามีพระราชาที่ดีที่สุด” และคิดว่าชาวต่างชาติจะต้องอิจฉาเราในเรื่องนี้โดยเฉพาะประเทศที่ไม่ได้ปกครองโดยระบบกษัตริย์ซึ่งไม่มีทางทราบความรู้สึกของการมีศูนย์รวมจิตใจในชาติซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันเหมือนกับประเทศของเรา”

ผลงานดีไซน์ของคุณณอน-ชลนล ไคสิริ

poem poem poem poem poem poemนอกจากแรงบันดาลใจด้านการสร้างสรรค์ผลงานแฟชั่น ศิลปะของคุณฌอน แล้ว ยังมีเหล่าผู้บริหาร และตัวแทนจากแบรนด์ดังต่างๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 เช่นกัน โดยเรื่องราวนั้นได้นำมาถ่ายทอดที่ศูนย์การค้าเกษร ผ่านแคมเปญ คำ ธ สอน”


เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูล: ศูนย์การค้าเกษร
ภาพ: poem_official

Praew Recommend

keyboard_arrow_up