ภาพประวัติศาสตร์ ‘บิล-ฮิลลารี คลินตัน’ ร่วมชมการแสดงโขนกับในหลวง-พระราชินี เมื่อครั้งมาเยือนไทย

จากสถานะสตรีหมายเลข 1 เมื่อครั้งที่สามีของเธอ บิล คลินตัน ขึ้นมาเป็นผู้นำสหรัฐฯ เวลานั้นบทบาทของฮิลลารี คลินตัน ก็ดูจะเป็นสิ่งที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ เธอติดตามสามีเพื่อสร้างสัมพันธไมตรีกับประเทศต่างๆ มากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีประเทศไทยอยู่ด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อน ประธานาธิบดี บิล คลินตัน ของสหรัฐฯ ได้เดินทางมาพร้อมกับภริยา นางฮิลลารี คลินตัน ในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินาถ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2539 โดยมีสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดาสยามบรมราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์ฯ เพื่อตอนรับผู้นำสหรัฐฯ ในครั้งนั้น

การมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะพระราชอาคันตุกะ ทำให้เรารู้จักสตรีหมายเลข 1 อย่างนางฮิลลารี คลินตันมากขึ้นด้วย ซึ่งในครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดการต้อนรับในรูปแบบรัฐพิธี พระราชทานเลี้ยงในพระบรมมหาราชวังกับทั้งสองอย่างสมเกียรติ อีกทั้งทรงโปรดเกล้าฯให้มีการจัดแสดงโขนรามเกียรติ์ ชุดยกรบ เฉพาะพระพักตร์ ณ บริเวณสนามหน้าพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ให้เป็นสถานที่จัดการแสดง เนื่องจากพระองค์มีพระราชประสงค์ให้แขกต่างถิ่นที่มาเยือนได้เห็นว่าประเทศไทยนั้นมีศิลปวัฒนธรรมอันงดงามที่ไม่เหมือนกับชาติใดในโลก ซึ่งในวันนั้นพระราชอาคันตุกะทั้งสองยังได้รับพระมหากรุณาจากพระองค์ให้ร่วมชมการแสดงอย่างเป็นกันเองอีกด้วย

หลังจากบทบาทของสตรีหมายเลข 1 จบลงไปพร้อมกับการเปลี่ยนประมุขของสหรัฐตามกำหนดวาระ นางฮิลลารี คลินตันก็เข้ามามีบทบาททางการเมืองมากขึ้นอีกครั้ง ทั้งการเป็นสมาชิกวุฒิสภารัฐนิวยอร์ก จนกระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ในสมัยที่บารัค โอบามา ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี โดยเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 นางฮิลลารี คลินตันก็ได้มาประเทศไทยอีกครั้งพร้อมกับประธานาธิบดี บารัค โอบามา ในฐานะแขกของรัฐบาลสมัยนั้น

นางฮิลลารี คลินตัน กลับมาเยือนเมืองไทย และได้เข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกครั้งร่วมกับประธาธิบดีบารัค โอบามา
นางฮิลลารี คลินตัน กลับมาเยือนเมืองไทย และได้เข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกครั้งร่วมกับประธาธิบดีบารัค โอบามา

ขณะเดียวกันก็เป็นครั้งที่สองที่นางฮิลลารีได้มาเยือนไทย และมีโอกาสได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีกครั้งด้วย

เรื่อง : sriploi

ภาพ : http://www.ibtimes.co.uk/thailand-life-times-king-bhumibol-adulyadej-worlds-longest-reigning-monarch-1564362 และคลิปกษัตริย์ปฐมครูโขน-ละครแห่งแผ่นดินB45

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up