เพลงพระราชนิพนธ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9

ฟังกี่ครั้งก็ยังไพเราะ! เหล่าคนดังถ่ายทอดเสียงเพลงผ่านบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9

เพลงพระราชนิพนธ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9
เพลงพระราชนิพนธ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9

ฟังกี่ครั้งไม่ว่าเวอร์ชั่นไหน ไม่ว่าผู้ใดจะเป็นผู้ขับร้อง บทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็ยังคงความไพเราะไม่มีเปลี่ยน

เชื่อว่าเหล่าศิลปินนักร้องรุ่นใหม่ ผู้ที่หลงรักเสียงเพลง หรือทำงานในแวดวงสายดนตรี ย่อมต้องมีบทเพลงที่เปรียบเสมือนเพลงครูไว้สำหรับฝึกซ้อมและหัดเล่นยามเริ่มต้น ซึ่งบทเพลงพระราชนิพนธ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือพ่อหลวงของชาวไทยเรานั้นก็เป็นบทเพลงชั้นเยี่ยม ที่ไม่ว่าศิลปินรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ต่างก็นำมาขับร้อง รวมถึงมีการปรับจังหวะทำนองเพลงขับร้องไปตามแต่ละเวอร์ชั่นของตนเองด้วย

บทเพลงพระราชนิพนธ์แต่ละบทเพลง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อร้องเวอร์ชั่นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นทั้งหมด 48 บทเพลงนั้น ล้วนมีทำนองเพลงอันไพเราะและมีความหมายที่ดี อย่างเพลงพระราชนิพนธ์ “ยิ้มสู้” (Smiles) เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 16 ทรงพระราชนิพนธ์ในปี พ.ศ.2495 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้องภาษาไทย เพื่อเป็นการปลอบขวัญและให้กำลังใจแก่คนตาบอด แล้วพระราชทานในการนำไปบรรเลงในงานสมาคมช่วยคนตาบอด ในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ เวทีลีลาศ สวนอัมพร ในวันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2495

จะเห็นว่านอกจากบทเพลงพระราชนิพนธ์จะให้ความไพเราะ ฟังรื่นหู เป็นเพลงครูให้เหล่าศิลปินทุกรุ่นแล้ว ยังได้สร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้ฟังอีกด้วย วันนี้แพรวจึงได้รวมบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่เหล่าศิลปิน นักร้องรุ่นใหม่นำมาขับร้องตามแต่ละเวอร์ชั่นของตัวเองมาให้ได้ฟังกัน

 

เพลงพระราชนิพนธ์ “ยิ้มสู้” (Smiles)

ขับร้องโดยวง Getsunova (เก็ทสึโนวา) ใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ในโครงการคีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์ “ยิ้มสู้” เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 16 ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชนิพนธ์ใน พ.ศ.2495

 เพลงยิ้มสู้ (Smiles) โดยวงเก็ทสึโนวา (Getsunova)


เพลงพระราชนิพนธ์ “สายฝน” (Falling Rain)

ขับร้องโดย ปุ๊ – อัญชลี จงคดีกิจ ใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ในโครงการคีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์ เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 3 ทรงพระราชนิพนธ์ใน พ.ศ.2489 เพลงพระราชนิพนธ์สายฝนนี้มีลีลานุ่มนวลอ่อนหวาน บรรเลงครั้งแรกในงานรื่นเริงของสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ณ เวทีลีลาศ สวนอัมพร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ.2489 จึงเป็นเพลงยอดนิยมของพสกนิกรไทยอีกเพลงหนึ่งจนถึงปัจจุบัน

เพลงสายฝน (Falling Rain) โดยปุ๊ อัญชลี จงคดีกิจ


เพลงพระราชนิพนธ์ “ความฝันอันสูงสุด”

เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 43 ทรงพระราชนิพนธ์ในปี พ.ศ.2514 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้กราบบังคมทูลพระกรุณาขอให้ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงใส่ทำนองเพลงในคำกลอน “ความฝันอันสูงสุด” เพื่อพระราชทานแก่ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน และผู้ทำงานเพื่อประเทศชาติ เตือนสติมิให้ท้อถอยในการทำความดี โดยเพลงนี้มีศิลปินนำมาขับร้องใหม่หลายคนด้วยกัน อาทิ ก้อง – สหรัถ สังคปรีชา และ น้องอ๊ะอาย – ด.ญ.กรณิศ เล้าสุบินประเสริฐ ขับร้องเพื่อใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ในโครงการคีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์ หรือแม้แต่ศิลปิน กิต – กิตตินันท์ แห่งเวที The Voice Thailand ร่วมร้องกับวง BSO (Stability adjust)

ก้อง สหรัถ สังคปรีชา และอ๊ะอาย กรณิศ เล้าสุบินประเสริฐ

กิต กิตตินันท์ ชินสำราญ The Voice Thailand



เพลงพระราชนิพนธ์ “ชะตาชีวิต”

เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 5 ทรงพระราชนิพนธ์หลังจากเสด็จขึ้นครองราชย์ และเสด็จพระราชดำเนินกลับไปทรงศึกษาต่อที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์อีกวาระหนึ่ง โดยเพลงชะตาชีวิตได้มีศิลปินหลายคนนำมาขับร้องเวอร์ชั่นใหม่หลายคนเลย อาทิ ดา เอ็นโดรฟิน, อำพล ลำพูน, แก้ม – วิชญาณี เปียกลิ่น (แก้ม The Star 4)

ดา เอ็นโดรฟิน อำพล ลำพูน และแก้ม วิชญาณี เปียกลิ่น The Star 4




เพลงพระราชนิพนธ์ “ใกล้รุ่ง” (Near Dawn)

เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 4 ทรงพระราชนิพนธ์ในปี พ.ศ.2489 ขณะทรงเป็นสมเด็จพระอนุชาธิราช และได้พระราชทานแก่วงดนตรีสุนทราภรณ์นำออกบรรเลงครั้งแรกทางสถานีวิทยุกระจายเสียง กรมโฆษณาการ (กรมประชาสัมพันธ์ปัจจุบัน) เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2489 เพลงนี้ได้มีศิลปินหลายคนนำมาขับร้อง อาทิ เอ้ The Voice Thailand หรือแม้แต่นางเอกสาวตาหวาน ญาญ่า – อุรัสยา เสปอร์บันด์

เอ้ กุลจิรา คงทอง The Voice Thailand และญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์



เพลงพระราชนิพนธ์ “Still on my mind” (ในดวงใจนิรันดร์)

เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 37 ทรงพระราชนิพนธ์ในปี พ.ศ.2508 และเป็นบทเพลงแรกที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชนิพนธ์คำร้องเป็นภาษาอังกฤษ เพลงนี้ได้นักร้องสาวเสียงดี เจนนิเฟอร์ คิ้ม มาขับร้องในคอนเสิร์ต H.M. BLUES ร้อง บรรเลง เพลงของพ่อ

เจนนิเฟอร์ คิ้ม


เมดเลย์ 4 บทเพลงพระราชนิพนธ์
“ความฝันอันสูงสุด” “ชะตาชีวิต” “ยิ้มสู้” และ “สายฝน”

โดยได้ศิลปินจากเวทีประกวดร้องเพลง The Star มาร่วมขับร้อง นำทีมโดย แก้ม – วิชญาณี เปียกลิ่น, กัน – นภัทร อินทร์ใจเอื้อ, ริท – เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช, โดม – จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม และ ตั้ม – วราวุธ โพธิ์ยิ้ม

แก้ม วิชญาณี เปียกลิ่น กัน นภัทร อินทร์ใจเอื้อ ริท เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช โดม จารุวัฒน์ เชี่ยวอร่าม และตั้ม วราวุธ โพธิ์ยิ้ม


เรื่อง : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ : IG @getsunova, @poohanchalee, @kongsaharat_fanclub, @urassayas, @daendorphine, @aeytheape, @gamwichayanee, @ritz_rueangritz, Facebook: น้องอ๊ะอาย กรณิศ เล้าสุบินประเสริฐ, กิต กิตตินันท์ The Voice Thailand Season 2, thaifilm.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up