กรี๊ดหนักมาก! 3 เจ้าอังกฤษกับท่าไหว้งามๆ ได้ใจมวลมหาคนเอเชียเต็มๆ

เจ้าอังกฤษกับท่าไหว้งามๆ คำนี้ถ้าลิสต์ขึ้นมาในปีก่อนๆ อาจหาภาพประกอบให้ดูเป็นรูปธรรมได้ยาก แต่ไม่ใช่กับปี 2559 นี้แน่ๆ

ไม่ปฏิเสธว่า ‘ไทยไหว้ ฝรั่งเช็คแฮนด์’ คือความคุ้นชินในการรับรู้ของคนไทย ฉะนั้นเวลาเห็นฝรั่งยกมือประนมในท่าไหว้ เราจึงมักอมยิ้มด้วยความเอ็นดู แต่กับลิสต์นี้ เราเชื่อว่าคุณจะยิ่งต้องเอ็นดู เพราะ ‘ฝรั่งไหว้’ ที่เราจะพูดถึงเป็นถึงเจ้าในราชวงศ์อังกฤษ 3 พระองค์ นั่นคือ เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแฮร์รี่ และเจ้าหญิงเคท

แต่ก่อนไปชมภาพ จำเป็นต้องอธิบายถึงที่มาของ ‘การไหว้’ สักเล็กน้อยว่ามิใช่วัฒนธรรมการทักทายที่มีเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ประเทศแถบเอเชียใต้หลายประเทศอย่างอินเดีย ปากีสถาน และเนปาล ก็มีภาษาท่าทางว่าด้วยการใช้ฝ่ามือทั้งสองประนมประกบกันเหมือนดอกบัวตูม เพื่อแสดงความเคารพและบูชาคล้ายไทยเรา ว่ากันว่าการยกมือขึ้นประนมเช่นนี้เป็นธรรมเนียมที่เกิดมาแต่โบราณกาล โดยเมื่อมีผู้ทำความเคารพด้วยการไหว้ ผู้ที่ถูกไหว้ก็ต้องทำการรับไหว้ทุกครั้ง เพื่อเป็นการแสดงออกให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายมิได้ซุกซ่อนอาวุธใดๆ เอาไว้

เหตุนี้เองเมื่อเจ้าชายวิลเลียม และเจ้าหญิงเคท ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เสด็จไปอินเดียเมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของทั้งสองพระองค์ที่เสด็จเยือนประเทศแถบเอเชียใต้นี้ โดยเริ่มการปฏิบัติพระราชกิจในสามเมืองใหญ่คือนครมุมไบ กรุงนิวเดลี และกาซีรังคา ในรัฐอัสสัม จึงเกิดภาพพระจริยวัตรสุดงดงาม สร้างความประทับใจต่อผู้คนในวงกว้าง โดยเฉพาะคนไทย เช่นนี้

Kate-Middleton-Moments-Kids-India-2016-(1)Kate-Middleton-Moments-Kids-India-2016GettyImages-520576808

จากภาพ เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคทเสด็จไป Salaam Baalak Trust องค์กรดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อชีวิตยั่งยืนของเด็กบนท้องถนน ในกรุงนิวเดลี และเมื่อมีเด็กน้อยอินเดียเข้ามาไหว้เจ้าหญิงเคท พระองค์ก็ทรงไหว้ตอบ จากนั้นยังทรงประทานความเป็นกันเองกับเด็กๆ ด้วยการประทับนั่งกับพื้น ทรงร่วมระบายสีภาพกับกลุ่มเด็กๆ ด้วย และเมื่อจะลากลับ เจ้าหญิงเคทก็ยังทรงยกมือไหว้ลาเด็กๆ ด้วย

หลังจากนั้นเมื่อเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคทเสด็จเยือนอุทยานแห่งชาติกาซีรังคา มรดกโลกและเป็นถิ่นอาศัยของสัตว์ป่าจำนวนมาก โดยนอกจากเสด็จเยือนศูนย์อนุรักษ์และฟื้นฟูสัตว์ป่าแล้ว ยังเสด็จเยือนศูนย์ Kaziranga Discovery Centre ซึ่ง ณ ที่แห่งนี้เองที่มีประชาชนอินเดียมารอเฝ้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งทั้งสองพระองค์ก็ทรงทักทายทุกคนอย่างเป็นกันเองแบบนี้

GettyImages-520868328Kate-Middleton-Wearing-Topshop-Dress-India-2016GettyImages-520859630GettyImages-520824442

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อครั้งที่เจ้าชายแฮร์รี่เสด็จเยือนเนปาล เป็นเวลา 5 วัน(19- 23 มี.ค.) เพื่อทรงเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ 200 ปีระหว่างอังกฤษและเนปาล โดยเจ้าชายถือเป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษพระองค์แรกที่เสด็จเยือนเนปาล นับตั้งแต่ที่เนปาลยกเลิกระบอบกษัตริย์ในปี 2008 ณ ตอนนั้นเจ้าชายแฮร์รี่ได้ทรงเดินทางไปเยี่ยมพื้นที่ที่เคยประสบกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 25 เมษายนปีที่แล้ว ตลอดจนค่ายพักของบรรดาผู้ประสบภัยที่รอดชีวิต แต่ต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน รวมทั้งทอดพระเนตรความเสียหายที่เกิดกับโบราณสถาน พระราชวัง และสิ่งปลูกสร้างทรงคุณค่าต่างๆ ทั้งในเมืองปาทาน และกรุงกาฐมาณฑุ โดยมีประชากรเนปาลมารอเฝ้าเจ้าชายมากมายแทบทุกจุด ด้วยหวังว่าการเสด็จเยือนของเจ้าชายจะช่วยดึงดูดความสนใจให้นานาชาติตระหนักถึงความล่าช้าของทางการเนปาลในการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย และเยียวยาเหยื่อจากแผ่นดินไหวที่คร่าชีวิตผู้คนในประเทศนี้ไปเกือบ 9,000 ราย และทำลายบ้านเรือนอีกราว 1 ล้านหลังคาเรือนพังราบ

ซึ่งเป็นที่มาที่ทำให้คนทั้งโลกได้เห็นพระจริยวัตรงดงามในแง่ของการไม่ถือองค์ของเจ้าชายแฮร์รี่ที่มีต่อประชาชนชาวเนปาล เฉกเช่นนี้

r1r4r3r5r8r9r7

ฝรั่งไหว้ก็ว่าน่าเอ็นดูแล้ว แต่นี่เป็นถึงเจ้าในราชวงศ์อังกฤษถึง 3 พระองค์ เอาเป็นว่าเราอนุญาตให้คุณกรี๊ดหนักๆ กรี๊ดดังๆ ด้วยความชื่นชมได้จ้า

เรื่อง คุณนายตาดี

ภาพ : gettyimages.com/ IG#royalvisitnepal

Praew Recommend

keyboard_arrow_up