ยล “5 แหวนหมั้นบันลือโลก” ของคนดังและเชื้อพระวงศ์

George Pragnell เจ้าของร้านเครื่องประดับรายใหญ่ และทรงอิทธิพลร้านหนึ่งในอังกฤษ ผู้คร่ำหวอดในแวดวงเครื่องเพชร ได้รวบรวมข้อมูล “แหวนหมั้นบันลือโลก” จำนวน 5 วง ของคนดังและเชื้อพระวงศ์ มานำเสนอเป็นรูปภาพ เพื่อเป็นวิทยาทานแด่ผู้อยากรู้อยากเห็นอย่างเรา ๆ

โดยอภิมหาแหวนหมั้นอันทรงคุณค่าและราคาสูง ที่จะกล่าวถึงนั้น ประกอบด้วยแหวนหมั้นของ Jacqueline Kennedy ภรรยาอดีตประธานาธิบดี John F. Kennedy แห่งสหรัฐฯ, Grace Kelly อดีตนักแสดงชาวอเมริกัน และพระชายาใน Prince Rainier III แห่งโมนาโค, Queen Elizabeth II แห่งราชวงศ์อังกฤษ, Audrey Hepburn แฟชั่นไอคอนคนดังชาวอังกฤษ, นักแสดงคนดัง Elizabeth Taylor และ Kate Middleton ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาใน Prince William องค์รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ

  • Jacqueline Kennedy (หมั้นกับอดีตประธานาธิบดี John F. Kennedy แห่งสหรัฐฯ)

Jacqueline-Kennedy_story
First Meeting : การพบกันครั้งแรก

Jacqueline และ John F. Kennedy พบกันครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม 1951 ที่งานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.  ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มเพื่อนของทั้งสองที่รู้จักกัน

Engagement : หมั้นหมาย

ทั้งสองหมั้นกันเมื่อเดือนมิถุนายน 1953 หรือ 2 ปีถัดมาหลังจากพบกันครั้งแรก ส่วนเรื่องราวความเป็นมายังคงเป็นที่ถกเถียงกันจนถึงทุกวันนี้ โดยคนรู้จักบางกลุ่มอ้างว่า อดีตประธานาธิบดี John F. Kennedy ขอหมั้นหมายผ่านสายโทรศัพท์ แต่อีกกลุ่มระบุว่า ขอหมั้นที่เมืองจอร์จทาวน์ ส่วนอีกกลุ่มบอกว่า ขอหมั้นที่โรงแรมในบอสตัน สถานที่ที่อดีตประธานาธิบดี เคยพูดต่อสาธารณะครั้งแรกในวัยเพียง 6 ขวบ

Wedding : พิธีวิวาห์

Jacqueline และ John F. Kennedy ครองรักกันและก้าวเข้าสู่ประตูวิวาห์ ในวันที่ 12 กันยายน 1953 ที่โบถส์เซนต์แมรี่ ในเมืองนิวพอร์ต รัฐโรดไอส์แลนด์ ส่วนงานเลี้ยงจัดขึ้นที่แฮมเมอร์สมิทธฟาร์ม ซึ่งเป็นอสังหาฯริมน้ำของพ่อเลี้ยง Jacqueline
Jacqueline-Kennedy_ring
Engagement Ring : แหวนหมั้นเลอค่า

อดีตประธานาธิบดี John F. Kennedy เลือกมรกตน้ำงาม ขนาด 2.84 กะรัต ประดับบนแหวนทองอร่าม ที่มีเพชรทรงรีล้อมเป็นเหมือนกับใบไม้อีก 2.88 กะรัต หลังจากเสร็จสิ้นงานแต่งงานแล้ว จึงมีการปรับรูปแบบของแหวนหมั้น  โดยนำเพชรบางส่วนออก ทำให้ในส่วนของเพชรมีน้ำหนักเหลือ 2.12 กะรัต ปัจจุบันแหวนวงนี้มีมูลค่าสูงถึง 1.39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 48.65 ล้านบาท)

  • Grace Kelly (หมั้นกับ Prince Rainier III แห่งโมนาโค)

Grace-Kelly_story
First Meeting : การพบกันครั้งแรก

Grace Kelly เป็นอดีตนักแสดงชาวอเมริกัน ผู้มีใบหน้าสวยหวาน พบกับ Prince Rainier III เจ้าชายแห่งโมนาโค ครั้งแรก จากการถ่ายภาพรวมกลุ่ม ณ งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ที่เมืองคานน์ ประเทศฝรั่งเศส

Engagement : หมั้นหมาย

หลังจากพบกันที่เทศกาลหนังเมืองคานน์แล้ว จึงมีการติดต่อระหว่างกันนับแต่นั้นเป็นต้นมา โดย Grace Kelly ได้เดินทางไปพบ Prince Rainier III อีกครั้งในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ในปี 1955 หลังจากนั้น 3 วัน เจ้าชายจึงขอหมั้น ก่อนประกาศพิธีหมั้นอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 1956

Wedding : พิธีวิวาห์

พิธีเสกสมรส ระหว่าง Grace Kelly และ Prince Rainier III จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 18-19 เมษายน 1956 โดยพิธีในวันแรกจัดขึ้นที่พระราชวังโมนาโค ส่วนอีกวันจัดขึ้นที่มหาวิหารโมนาโค ซึ่งพิธีเสกสมรสในครั้งนั้น ได้รับการยกย่องว่าเป็นสุดยอดงานวิวาห์แห่งยุค “The Wedding of The Century” เลยทีเดียว
Grace-Kelly_ring
Engagement Ring : แหวนหมั้นเลอค่า

Grace Kelly ได้รับแหวนเพชรสี่เหลี่ยมมุมตัดเม็ดโต 10.47 กะรัต จากเจ้าชาย Prince Rainier III ปัจจุบันมูลค่าอยู่ที่ 4.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 150.5 ล้านบาท)

  • Queen Elizabeth II (หมั้นกับ Prince Philip)

Queen-Elizabeth-II_story
First Meeting : การพบกันครั้งแรก

Queen Elizabeth II พบกับ Prince Philip ครั้งแรก ที่พิธีอภิเษกสมรส ของ Princess Marina แห่งกรีซ ซึ่งเป็นพระญาติของ Prince Philip โดยขณะนั้น Queen Elizabeth II เพิ่งมีพระชนมายุเพียง 13 พรรษา

Engagement : หมั้นหมาย

Prince Philip ทรงขอหมั้นระหว่างทรงเดินเล่นกับ Queen Elizabeth II ในบริเวณสวนพระตำหนักบัลมอรัล ช่วงฤดูร้อนปี 1946 โดย Queen Elizabeth II ทรงตอบรับทันที โดยไม่ทรงปรึกษาพระบิดา หรือพระมารดาก่อน ทั้งนี้ พระบิดาของพระองค์จึงให้เก็บเรื่องการหมั้นไว้เป็นความลับ ก่อนจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ หลังวันเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติปีที่ 21 ของ Queen Elizabeth II

Wedding : พิธีวิวาห์

พระราชพิธีอภิเษกสมรสของทั้งสองพระองค์ จัดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์แอบบี ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 1947 ได้ทรงเชื้อเชิญพระราชอาคันตุกะ และแขกเหรื่ออื่น ๆ จำนวน 2,000 คน และมีประชาชนรับฟังการถ่ายทอดสดพระราชพิธีอภิเษกสมรสผ่านทางวิทยุ มากถึง 200 ล้านคนทั่วโลก
Queen-Elizabeth-II_ring
Engagement Ring : แหวนหมั้นเลอค่า

ก่อนที่ Prince Philip จะทรงขอหมั้นหมายกับ Queen Elizabeth II เจ้าชายได้มอบหมายให้ Philip Antrobus ออกแบบแหวนแพลทตินั่ม โดยใช้เพชรจากพระมงกุฎของพระมารดา Princess Andrew แห่งกรีซและเดนมาร์ก มาประดับบนหัวแหวน เพชรที่นำมาประดับนั้นเป็นเพชรน้ำงามจำนวน 3 เม็ด ขนาดรวมกัน 3 กะรัต โดยเพชรเม็ดกลางที่มีขนาดใหญ่สุด ออกแบบให้เป็นแบบเพชรฝังมงกุฎ 8 หัว นอกจากนี้ ตรงไหล่แหวนยังมีเพชรประดับอยู่ด้วยทั้งสองฝั่ง ปัจจุบันราคาโดยประมาณคาดว่าอยู่ที่ 144,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,040,000 บาท)

  • Audrey Hepburn (หมั้นกับ Mel Ferrer)

Audrey-Hepburn_story
First Meeting : การพบกันครั้งแรก

คู่นี้พบกันครั้งแรกที่งานเลี้ยงฉลองของทีมงานภาพยนตร์ ในกรุงลอนดอน เมื่อเดือนธันวาคม 1953 โดยมีเพื่อนนักแสดง Gregory Peck เป็นผู้แนะนำให้ได้รู้จักกัน หลังจากนั้น Mel Ferrer จึงชวนให้ Audrey Hepburn มาแสดงละครบรอดเวย์ เรื่อง Ondine ด้วยกัน

Engagement : หมั้นหมาย

Mel Ferrer ขอหมั้นในขณะที่เขาโอบกอด Audrey Hepburn อยู่ในอ้อมแขน ระหว่างที่กำลังชมวิวทะเลสาบลูเซิร์น ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ด้วยกัน ในเดือนสิงหาคม 1954 Audrey Hepburn ตอบรับคำขอด้วยการส่งนาฬิกาข้อมือเรือนแพลตทินั่ม ที่สลักประโยคว่า “Mad About The Boy” จากเพลงของ Noel Coward กลับไปให้เขา

Wedding : พิธีวิวาห์

งานสมรสจัดขึ้นแบบส่วนตัว ในวันที่ 24 กันยายน 1954 ที่เดียวกับสถานที่ขอหมั้น ผู้ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมงาน มีเพียงครอบครัว และเพื่อนสนิทเท่านั้น
Audrey-Hepburn_ring
Engagement Ring : แหวนหมั้นเลอค่า

Mel Ferrer พิจารณาจากสไตล์อันโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของฝ่ายหญิง แล้วจึงเลือกแหวนหมั้นที่ไม่ได้มีรูปแบบดั้งเดิมตามธรรมเนียม แต่เลือกชุดแหวนที่มีสามวงแทน เพื่อให้ Audrey Hepburn ได้นำไปเลือกมิกซ์แอนด์แมทซ์ให้เข้ากับการแต่งการของเธอ โดยวงแรกเป็นแหวนหมั้นทองคำขาวประดับเพชรสี่เหลี่ยม นำหนักรวม 1.5 กะรัต ส่วนอีกสองวงเป็นแหวนแต่งงานสีทอง และสีโรสโกลส์ โดยตอนนี้ราคาแหวนชุดตกอยู่ที่ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 350,000 บาท)

  • Elizabeth Taylor (หมั้นกับ Richard Burton)

Elizabeth-Taylor_story
First Meeting : การพบกันครั้งแรก

นักแสดงทั้งสองพบกันครั้งแรกที่กองถ่ายคลีโอพัตรา ในปี 1963 โดยฉากเลิฟซีนที่ต้องจุมพิศกันครั้งแรก ทั้งคู่จุมพิศกันยาวนาน แม้ว่าผู้กำกับจะสั่ง “คัท” แล้วก็ตาม

Engagement : หมั้นหมาย

Richard Burton โชว์แหวนขอหมั้นต่อหน้า Elizabeth Taylor ระหว่างที่ทั้งคู่กำลังล่องเรือยอตช์ ในแม่น้ำเทมส์ ในกรุงลอนดอน

Wedding : พิธีวิวาห์

Richard Burton และ Elizabeth Taylor สมรัสสมรสกันในวันที่ 15 มีนาคม 1964 ที่มอนทรีอัล โดยมีสักขีพยานเพียงแค่ 9 คนเท่านั้น ที่ได้เห็น Elizabeth Taylor กล่าวคำว่า “I do” แต่ความรักของทั้งสองก็ลุ่ม ๆ ดอน ๆ มีการหย่าและแต่งงานใหม่ถึง 2 ครั้ง
Elizabeth-Taylor_ring
Engagement Ring : แหวนหมั้นเลอค่า

แหวนหมั้นที่ Richard Burton มอบให้กับ Elizabeth Taylor บนเรือยอตช์ มีขนาดใหญ่โตมโหฬาร มีเพชรน้ำงาม 33.19 กะรัต ประดับอยู่กลางหัวแหวน ส่วนไหล่แหวนสองข้างประดับด้วยเพชรตัดสี่เหลี่ยม ตัวแหวนเป็นแพลตทินัม ราคาปัจจุบันคาดว่าอยู่ที่ 8.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 287 ล้านบาท)

  • Kate Middleton (หมั้นกับ Prince William องค์รัชทายาท ลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ)

Kate-Middleton_story
First Meeting : การพบกันครั้งแรก

Prince William และ Kate Middleton พบกันครั้งแรกขณะศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูว์ ในสก็อตแลนด์ โดย Prince William ตรัสเล่าว่าทรงตกหลุมรักตั้งแต่แรกพบ ขณะที่ Kate Middleton ร่วมเดินแฟชั่นโชว์การกุศลของมหาวิทยาลัย

Engagement : หมั้นหมาย

Prince William และ Kate Middleton หมั้นหมายกันระหว่างพักร้อนเป็นการส่วนตัว ที่ประเทศเคนย่า หลังจากที่เจ้าชายได้ทรงของอนุญาตและแจ้งให้กับบิดาของ Kate Middleton ทราบก่อนแล้ว หลังจากนั้นจึงมีการประกาศหมั้นอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2010

Wedding : พิธีวิวาห์

พิธีเสกสมรส มีขึ้นในวันที่ 29 เมษายน 2011 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์แอบบี ในกรุงลอนดอน โดยพิธีเสกสมรสระหว่าง Prince William และ Kate Middleton ถูกถ่ายทอดสดทางวิทยุ และโทรทัศน์ ไปกว่า 180 ประเทศทั่วโลก
Kate-Middleton_ring
Engagement Ring : แหวนหมั้นเลอค่า

แหวนหมั้นของ Kate Middleton เป็นแหวนทองคำขาว ประดับด้วยแซฟไฟร์สีน้ำเงิน ขนาด 12 กะรัต และล้อมด้วยเพชร 14 เม็ด แหวนวงนี้ Prince Charles พระบิดาของ Prince William เคยใช้ขอหมั้น Princess Diana มาก่อน สำหรับมูลค่าครั้งแรกที่ซื้อมาเมื่อปี 1981 อยู่ที่ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,400,00 บาท) ส่วนปัจจุบันประมาณการอยู่ที่ 430,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15,050,000 บาท)

เรื่อง : Ladyfren

Source: Dailymail.co.uk
Images by George Pragnell and pragnell.co.uk

Praew Recommend

keyboard_arrow_up