ย้อนดูข่าวฮอต ประเด็นดัง 7 เรื่องเด่นรอบโลกแห่งปี 2015

ตลอดปี 2015 ที่ผ่านมา มีเรื่องราวต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งเรื่องดี น่าประทับใจ น่าฉงนสงสัย และมีเรื่องร้ายปะปนเข้ามาเป็นสีสันบ้าง โดยบางเรื่องกลายเป็นประเด็นสนใจของโลกออนไลน์ มีผู้คนกล่าวถึงมากจนเป็นไวรัล หากย้อนกลับไปดูว่าช่วงปีนี้มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง บางคนอาจจะยังนึกไม่ออก แต่หากสะกิดนิดเล่าให้ฟังหน่อย ก็จะถึงบางอ้อกันเอง งั้นลองมาดูกันว่าตลอดปีที่ผ่านมา มีประเด็นอะไรที่เด่น ๆ และเด็ด ๆ เกิดขึ้นบ้าง

ชุดนี้…สีอะไร?

14250629281425062954l

เริ่มต้นปีกันด้วยคำถามโลกแตก เกิดการแชร์ภาพชุดราตรีกันกระหน่ำบนโลกออนไลน์ พร้อมคำถามว่า “นี่ ๆ ตัวเธอ เห็นชุดนี้เป็นสีอะไรหรอ?” และกลายเป็นอภิมหาไวรัลที่ถกเถียงกันไปทั่วโลก เพราะคนกลุ่มหนึ่งเห็นเป็นสีน้ำเงิน-ดำ แต่อีกกลุ่มหนึ่งกลับยืนยันว่าฉันเห็นเป็นสีขาว-ทอง ประเด็นดังกล่าวได้รับความสนใจไปทั่วโลก สื่อใหญ่ ๆ หลายสำนัก ไม่พลาดที่จะหยิบยกมาเป็นประเด็นพูดถึง และช่วยกันไขปริศนา ซึ่งสุดท้ายแล้วแบรนด์เจ้าของชุดดัง กล่าว ออกมาเฉลยผ่านทวิตเตอร์ว่า ชุดเดรสชุดนี้เป็นสีน้ำเงิน-ดำ อย่างแน่นอน! ขณะที่กลุ่มนักวิเคราะห์ นักวิชาการ ให้เหตุผลว่าการที่แต่ละคนเห็นสีของชุดแตกต่างกันนั้น เกิดจากองค์ประกอบทางด้านแสง และสายตาของคนเราก็มีความแตกต่างกันในการปรับค่าสีในการมองเห็นนั่นเอง แล้วคุณล่ะ! ในตอนนั้นมองเห็นชุดนี้…เป็นสีอะไร?

อดีตนักกีฬาโอลิมปิค…ประกาศตัวเป็นสตรีข้ามเพศ
GettyImages-480846662
สนั่นหวั่นไหวกันไปหลายวงการ ทั้งวงการบันเทิง วงการกีฬา และวงการเมือง เมื่ออดีตนักกรีฑาชายทีมชาติสหรัฐฯ “บรูซ เจนเนอร์” สลัดความแมนขึ้นปกนิตยสารแวนิตี้แฟร์ ในคราบของสาวเซ็กซี่ ด้วยชื่อเสียงเรียงนามใหม่ “เคทลีน เจนเนอร์” พร้อมยืดอกประกาศตัวอย่างเป็นทางการว่า ฉันเป็นสตรีข้ามเพศนะจ๊ะ แถมผ่าตัดแปลงเพศอย่างเต็มตัวเรียบร้อยแล้วด้วย ซึ่งการตัดสินใจเปิดตัวต่อสาธารณะชนเช่นนี้ ต้องยอมรับว่ากระแสดราม่าหนักอาจตามมาเป็นเงา และก็จริงดังนั้น เมื่อมีผู้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี) ให้ริบคืนเหรียญรางวัลจากการแข่งขันทศกรีฑา ที่ได้รับมาเมื่อปี 1976 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองมอลทรีอัล ประเทศแคนาดา เหตุขัดต่อกฎกติการและมารยาทในการแข่งขัน แต่สุดท้ายแล้วก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ยอมรับและเปิดแขนรับต่อการแสดงตัวตนครั้งนี้ เพราะไม่ว่าจะเป็นชาย หญิง หรือเพศทางเลือก ทุกคนย่อมมีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกันทั้งสิ้น

ต้อนรับ…สมาชิกราชวงศ์พระองค์น้อย
GettyImages-499116088
ช่วงกลางปีมีข่าวดีเป็นที่น่าปลื้ม ปีติยิ่งนัก เมื่อเจ้าหญิงแคเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ทรงมีพระประสูติกาลทายาทพระองค์ที่ 2 เป็นพระธิดา ซึ่งมีพระนามว่า เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ เอลิซาเบ็ธ ไดอาน่า ซึ่งขณะนี้ทรงมีพระชันษา 7 เดือนแล้ว ทรงมีพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ กลายเป็นขวัญใจไปทั่วโลก ทั้งยังทรงได้รับการยกย่องว่าเป็นไอคอนด้านแฟชั่นรุ่นจิ๋ว เพราะไม่ว่าเจ้าหญิงองค์น้อยจะฉลองพระองค์ในชุดใด ชุดนั้นแบรนด์นั้น ย่อมมีอันต้องขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แถมยังหมดสต็อกจนไม่อาจหามาขายได้อีก และในช่วงคริสต์มาสที่จะถึงนี้ พระธิดาจะได้ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสเป็นครั้งแรก ซึ่งเจ้าชายวิลเลียม พระบิดา ทรงให้สัมภาษณ์ไว้ว่า จะฉลองกันอย่างเรียบง่ายตามธรรมเนียม โดยจะเสด็จไปโบสถ์ ก่อนกลับมาประทับที่บ้านแล้วแกะของขวัญร่วมกัน

ชุดไข่เจียว…ริฮันน่า

GettyImages-473031352

ฮากันไปหลายตลบเลยงานนี้ เมื่อนักร้องชื่อดัง ริฮันน่า ตกเป็นเป้าของชาวเน็ตมือดีแถมยังไอเดียใส นำภาพเดินพรมแดงที่งาน Met Gala 2015 ในนครนิวยอร์ก ไปตัดต่อจนอดไม่ได้ที่จะขำกลิ้งไปตาม ๆ กัน เพราะชุดราตรียาวสีเหลืองอำพรรณที่สวมใส่นั้น ดันเร้าอารมณ์ให้นึกถึงของกินเป็นที่สุด แถมชายผ้ายาว ๆ ที่ลากเลื้อยระพื้นนั้น ก็ดันเป็นทรงกลมจนคล้ายกับไข่เจียว แต่เมื่อถึงมือชาวเน็ตทำให้ไข่เจียวนั้นกลายเป็นอาหารได้อีกสารพัดรูปแบบ รวมถึงการตัดต่อล้อเลียนให้สอดคล้องกับข้าวของและตัวแคแรคเตอร์สีเหลืองอีกสารพัด ชุดราตรีชุดนี้ เป็นผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์ชาวจีน Guo Pei ที่ออกแบบและสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับธีมการจัดงาน China : Through the Looking Glass

เอาจริงดิ!…เจ้าพ่อเพลย์บอยลงชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐฯ

GettyImages-490421128
เมื่อพูดถึงการเมืองต่างประเทศ มักเป็นเรื่องหนัก ๆ ที่ใครหลายคนอาจไม่ค่อยอยากจะทำความเข้าใจนัก แต่ในปีนี้ไม่สนใจไม่ได้ เพราะเรียกว่าเป็นเรื่องฮือฮาเรื่องหนึ่งของปีเลยก็ว่าได้ ที่เจ้าพ่อเพลย์บอย “โดนัลด์ ทรัมป์” กระโดดมาเล่นการเมืองอย่างจริงจัง และลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชาติมหาอำนาจรายบิ๊กเบิ้มของโลก การหาเสียงของเขาเป็นไปอย่างดุเดือด ปากกล้า พูดตรง พูดแรง ทำให้คนชอบก็ชอบเลย คนเกลียดก็เกลียดเลย ตอนแรก ๆ คะแนนนิยมของเขาก็จัดอยู่ในอันดับล่าง ๆ ธรรมดา เพราะเชื่อหลาย ๆ คน คงไม่มั่นใจว่านักธุรกิจเศรษฐีอสัง หาฯ จะมาบริหารประเทศได้อย่างไร แต่ล่าสุด (14 ธ.ค. 2015) การสำรวจความนิยมของผู้สมัคร ทำให้หลายคนต้องหันมามองใหม่ เพราะทรัมป์ ได้ไปถึง 41% ช็อคโลกและช็อกชาวมะกันไปเลยทันที เพราะเอาจริง ๆ แล้วตอนนี้ หลายฝ่ายก็ยังคงตั้งคำถามกันอยู่เลยว่า หากทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯเข้าจริง ๆ อเมริกาจะเป็นอย่างไรหนอ?

ถูกแบล็กเมล์จนต้องยอมรับ…ติดเชื้อ HIV

GettyImages-166371916
เสี่ยงเหลือเกินกับการ ออกมายอมรับต่อหน้าชาวโลก ว่าเป็นผู้ติดเชื้อ HIV แต่พระเอกรุ่นใหญ่ ชาร์ลี ชีน ก็เลือกที่จะเปิดเผยความจริง เพราะทนไม่ไหวแล้วกับการถูกแบล็กเมล์ไถตังค์ไปกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยบอกว่ารู้ตัวว่าเป็นผู้ติดเชื้อเมื่อ 4 ปีที่แล้ว แต่ไม่รู้ว่าติดจากไหน หรือติดจากใคร เพราะซื้อบริการทางเพศมาหลายต่อหลาย ครั้ง นอนกับคู่ขาหน้าใหม่ ๆ มาอย่างโชกโชน ทั้งแบบเดี่ยวแบบหมู่ แถมเคยใช้ยาเสพติดด้วย การเปิดโปงตัวเองครั้งนี้ ทำเอาอดีตคู่ขาของเขาสะพรึงไปตาม ๆ กัน เพราะไม่รู้ว่าได้รับเชื้อจากพระเอกเพลย์บอยด้วยหรือไม่ แต่อย่างไรก็ดี ก็ถึงเวลาแล้วที่พระเอกหนุ่มต้องกลับตัวกลับใจ ดูแลสุขภาพตัวเองเพื่อไม่ให้เกิดอาการแทรกซ้อนจนเป็นโรคร้าย และที่สำคัญต้องประพฤติดีไม่ไปแพร่เชื้อต่อให้ใครอีกเด็ดขาด

ดราม่า…สงครามนางนาม!

steve2
เวทีขาอ่อนระดับโลก Miss Universe 2015 คงถูกพูดถึงไปอีกพักใหญ่ จากกรณีที่พิธีกรประกาศผลรางวัลผิดพลาด ทำให้มงจากหัวมิสโคลอมเบีย ต้องมาลงที่มิสปินอยแทน ก่อให้เกิดกระแสดราม่ามากมายบนโลกโซเชี่ยลในช่วงท้ายปี โดยในช่วงแรก ๆ มีข่าวลือว่า มิสโคลอมเบีย จะยื่นฟ้องพิธีกร ต่อมามีการขุดคุยว่าสาเหตุที่ มิสฟิลิปปินส์ ได้นั้นเกิดจากการล็อคผล เพราะมีคนรู้ใจเป็นถึงผู้นำสูงสุดของประเทศ ซึ่งต้องมีประโยชน์บางประการแอบแฝงแน่นอน บ้างก็ว่าเป็นการจงใจของผู้จัดงาน เพราะอดีตมิสโคลอมเบียปีที่แล้ว โพสต์ข้อความเดือดกับ โดนัล ทรัปม์ ผู้ถือสิทธิ์เดิมในการจัดงาน จึงต้องการเอาคืนด้วยการหักหน้านางงามชาติเดียวกันบนเวทีโลก ให้ดีใจเล่นเพียงแค่ 2 นาที ก่อนปลดมงกุฎไปให้สาวสวยคนอื่น อย่างไรก็ดี ไม่ว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร หรือใครจะได้รับรางวัล เชื่อว่าแฟนนางงามแต่ละชาติ ก็ยังคอยสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้กับนางงามจากชาติตัวเองเช่นเดิม และในปีนี้ น้องแนท อนิพร เฉลิมบูรณะวงษ์ ตัวแทนสาวงามจากประเทศไทย ก็สามารถสร้างความภาคภูมิใจเป็นของขวัญส่งท้ายปีให้กับพี่น้องชาวไทย จากการพาชุด “ตุ๊กตุ๊ก” คว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมมาครองสำเร็จ

เรื่อง : Ladyfern

ภาพ : Getty Image

Praew Recommend

keyboard_arrow_up