รื้อมาเตือนเป็นอุทาหรณ์กับเรื่องราวของ 8 คนดังในอดีตที่สังเวยชีวิตให้กับโรคเอดส์

โรคเอดส์ เป็นอีกโรคหนึ่งที่มีแนวน้อมของยอดผู้ป่วยที่สูงขึ้นแทบจะทุกปี ถ้าคุณไม่ระวังและไม่ป้องกัน ไม่ว่าคุณเป็นใครก็มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ HIV ได้

อย่างไรก็ตามในยุคสมัยที่ความก้าวหน้าทางการแพทย์นั้น ทำให้มียาและเทคโนโลยีที่สามารถช่วยผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV อยู่ร่วมกันเหมือนกับคนปกติได้ แต่วันนี้เราจะพาย้อนไปในอดีตที่โรคนี้ยังเป็นโรคที่น่ากลัว และมีบุคคลดังหรือมีชื่อเสียคนไหนบ้างที่ต้องจบชีวิตเพราะมัน ไปดูกันดีกว่า

1. Rock Hudson

เครดิตภาพ : www.gettyimages.com
เครดิตภาพ : www.gettyimages.com

นักแสดงชาวอเมริกัน มีผลงานแสดงภาพยนตร์ และโทรทัศน์ ระหว่างช่วงทศวรรษ 1950 – 1960 มีผลงานแสดงภาพยนตร์กว่า 70 เรื่อง ตลอดช่วงอายุการแสดง ชีวิตส่วนตัวเขาสมรสกับ ฟิลิส เกตส์ แต่รสนิยมทางเพศส่วนตัวเขาเป็นชายรักชาย ในบั้นปลายชีวิต เขาป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด และติดเชื้อ HIV ซึ่งอ้างว่าติดมาจากการถ่ายเลือด เนื่องจากในขณะนั้นยังไม่มีการตรวจไวรัส HIV ในโลหิตที่ได้มาจากการบริจาค เขาเสียชีวิตในวัย 59 ปี

2.Gia Carangi

เครดิตภาพ : wineandbowties.com
เครดิตภาพ : wineandbowties.com

นางแบบชื่อดังในช่วงปลายยุค 70 ถึงต้นยุค 80 เธอเกิดในปี 1960 เสียชีวิตในปี 1986 เป็นนางแบบคนแรกๆ ของโลก ที่ถูกยกย่องให้เป็น “Supermodel” เธอได้บุกเบิกการโพสต์ท่าแนวใหม่ให้กับนางแบบหลายคน นั่นก็คือเวลาถ่ายแบบเธอจะโพสต์ท่า โดยมีการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอด เธอเสียชีวิตไปจากโลกนี้ตั้งแต่เมื่อ 20 กว่าปีก่อน ด้วยอายุเพียง 26 ปี ถือเป็นผู้หญิงที่มีชื่อเสียงคนแรกๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ ที่ตายด้วยโรคเอดส์

3.Arthur Ashe

เครดิตภาพ : en.wikipedia.org
เครดิตภาพ : en.wikipedia.org

นักเทนนิสที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่งและก็เป็นคนผิวสีคนแรกที่เอาชนะใน Winbledon, Australian Open และก็ US Open และยังเป็นคนผิวสีคนแรกที่ได้ถ้วยของประเทศอเมริกา ในช่วงปี 1983 เขาได้รับการผ่าตัดหัวใจ แต่โชคร้ายที่ติดเชื้อเอดส์จากการถ่ายเลือด หลังจากนั้นเขาได้ประกาศข่าวช็อกโลกว่า เขาเป็นเอดส์ในปี 1992 ก่อนจะเสียชีวิตในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ปี 1993

4.Freddie Mercury

เครดิตภาพ : www.gettyimages.com
เครดิตภาพ : www.gettyimages.com

นักร้องชื่อดังวง Queen มากความสามารถ เพลงที่เขาแต่งนั้นมีหลายร้องเพลงที่สร้างความประทับใจให้กับผู้คนทั้งโลก ซึ่งเนื้อหาเพลงจะเป็นการให้แรงบันดาลใจ These are the days of our life คือเพลงสุดท้ายของเขาก่อนที่จะเสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ ที่รักษาถึง 5 ปี ก่อนหน้านั้น คนในวงการก็ช่วยกันปิดข่าวเงียบ ไม่ได้ให้แฟนเพลงรับรู้ จนก่อนวันที่ Freddie จะเสียชีวิต ก็ได้ฝากจดหมายถึงแฟนๆ ข้อความประมาณว่า “ใช่! ผมเป็นโรคเอดส์” หลังจากนั้นไม่ถึง 24 ชั่วโมง เขาก็จบชีวิตลง

5.Liberace

เครดิตภาพ : www.gettyimages.com
เครดิตภาพ : www.gettyimages.com

นักเปียโนระดับโลกและเป็นนักร้องระดับโลกคนหนึ่งในช่วงปี 1950-1970 ที่เขามักจะปรากฎตัวทางรายการโทรทัศน์ คอนเสิร์ตอยู่บ่อยๆ ลักษณะท่าทางของลิเบอราชีบ่งบอกให้รู้ว่าเป็นเกย์ แม้เขาจะพยายามปิดบังก็ตาม ในปี 2011 เบ็ตตี้ ไวท์ (Betty White) เพื่อนสนิทของลิเบอราชีออกมาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNN ว่าลิเบอราชีเป็นรักร่วมเพศ ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต เขามักขอให้เธอออกงานกับเขาเพื่อเป็นการอำพราง ลิเบอราชีเสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ในปี 1987 จากภาวะหัวใจหยุดเต้น ซึ่งเกิดจากโรคเอดส์ที่ได้เข้ามาแทรกซ้อนด้วยวัย 67 ปี

6. Pedro Zamora

เครดิตภาพ : www.billmadison.blogspot.com
เครดิตภาพ : www.billmadison.blogspot.com

หนังเรื่อง pedro สร้างจากชีวิตจริงของ Pedro Zamora เด็กหนุ่มชาวอเมริกันที่ติดเชื้อ HIV ตอนอายุ 17 ปี เมื่อเขาอายุได้ 22 ปี ได้เข้าร่วมรายการเรียลลิตี้ “The Real World: San Francisco” เขาเปิดเผยกลางรายการว่าตัวเองติดเชื้อ HIV ในตอนนั้นมีกระแสข่าวเกี่ยวกับตัวเขามากมาย ในระหว่างร่วมรายการอยู่นั้น เขาหมดสติและถูกนำส่งโรงพยาบาล หมอวินิจฉัยว่าเขาติดเชื้อไวรัสที่สมองหรือโรค PML ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัสเจซี คนที่ติดเชื้อ HIV มีโอกาสเป็นโรคนี้ 3 – 4% และเขาได้เสียชีวิตไปในปี 1994 เดียวกันนั้นเอง ขณะที่มีอายุเพียง 22 ปี

7. ANTHONY PERKINS

เครดิตภาพ : www.gettyimages.com
เครดิตภาพ : www.gettyimages.com

นักแสดงชาวอเมริกา เจ้าของบทบาท Norman Bate จากหนังฆาตกรรมสยองขวัญระดับตำนานปี 1960 ติด 1 ใน 10 หนังสยองขวัญที่สุด ของ Hollywood เรื่อง Psycho ที่เป็นต้นกำเนิดของหนังเขย่าขวัญแนวฆาตกรโรคจิต เขาเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จด้านการแสดงคนนึงของวงการภาพยนตร์คนหนึ่ง น่าเสียดายที่เขาต้องเสียชีวิตลงด้วยโรคเอดส์ปี 1992

8.Rudolf Nureyev

เครดิตภาพ : www.gettyimages.com
เครดิตภาพ : www.gettyimages.com

นักเต้นบัลเลต์ชาวรัสเซียเชื้อสายตาตาร์ เป็นนักเต้นชายที่มีชื่อเสียงของคณะคิรอฟบัลเล่ต์ สหภาพโซเวียต เป็นผู้ริเริ่มการนำบทบาทเด่นให้กับนักเต้นบัลเลต์ชาย จากเดิมที่เป็นเพียงนักเต้นหญิง จากนั้นเขาได้เข้าร่วมคณะรอยัลบัลเลต์ของอังกฤษ โดยมีชื่อเสียงในฐานะนักเต้นอันดับหนึ่งของโลก คู่กับ มาร์โก ฟอนเทย์น (Margot Fonteyn) ทั้งคู่แสดงบัลเลต์ร่วมกันอีกหลายเรื่อง ท่ามกลางข่าวลือมาตลอดว่าทั้งสองเป็นชู้รักกัน เขารู้ว่าตัวเองได้เป็นโรคเอดส์ในช่วงปี 1984 และก็มาเสียชีวิตในช่วงปี 1993 ที่โรงพยาบาลในปารีส ประเทศฝรั่งเศส

เรียบเรียงโดย : สายพิรุณ สารคำ
ที่มา : www.enkivillage.comwww.listverse.comwww.stock2morrow.com
ภาพ : www.gettyimages.com, www.billmadison.blogspot.com, en.wikipedia.org, wineandbowties.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up