หล่อทะลุสภา! ‘Justin Trudeau’ นายกฯ แคนาดาหนุ่ม-แน่น แฟนคลับเพียบ

ในวงการการเมืองนาทีนี้ ไม่มีใครถูกกล่าวถึงไปมากกว่า Justin Trudeau อีกแล้ว เพราะนอกจากจะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแคนาดา เขาก็ยังมีหลายสิ่งที่น่าค้นหาอยู่อีกเพียบ

ด้วยวัยยังหนุ่มยังแน่น ผ่านฝนผ่านหนาวมาเพียง 43 ปี ยังมีดีกรีความหล่อระดับพระเอก พ่วงด้วยหุ่นล่ำบึ้ก เล่นเอาสาวๆ ทั้งในและต่างประเทศ เคลิ้มไปตามๆ กัน แถมยังแหวกแนวนักการเมืองทั่วไป ด้วยการโชว์รอยสักอย่างเปิดเผย ตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้นำยุคใหม่ ที่จะเข้ามาบริหารบ้านเมืองด้วยนโยบายโดนใจวัยรุ่น แต่ตำแหน่งนี้ไม่ได้มาเพราะหน้าตาดีหรือโชคช่วย หากทำความรู้จักสักนิด จะรู้ว่าท่านนายกฯ รูปหล่อคนนี้ ทั้งเก่ง เป็นผู้นำสูง และมีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

prime-minister-of-canada-4

Justin Trudeau เป็นใคร มากจากไหน?

ชื่อ Justin Trudeau อ่านได้สองแบบ ระหว่าง “ฌูสแตง ตรูโด” ตามภาษาฝรั่งเศส หรือ “จัสติน ทรูโด” ในแบบฉบับภาษาอังกฤษ เนื่องด้วยแคนาดา เป็นประเทศที่ใช้สองภาษานี้เป็นภาษาราชการ โดยตัวท่านนายกฯเอง ก็มาจากครอบครัวสองภาษา และระหว่างการหาเสียง หรือกล่าวปราศรัยหลังได้รับชัยชนะ นายกฯ ก็มักใช้ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศสสลับกันไปเป็นช่วงๆ

Justin Trudeau เกิดในวันคริสต์มาส 25 ธันวาคม ค.ศ. 1971 ปัจจุบันอายุ 43 ปี เป็นบุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีแคนาดา Pierre Trudeau เรียกได้ว่าลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น แม้บิดาจะมีประสบการณ์การเมืองอย่างโชกโชนมาก่อน แต่ Justin Trudeau กลับไม่ได้เจนประสบการณ์ด้านการเมืองแต่อย่างใด ซึ่งจุดอ่อนจุดนี้ทำให้เขาถูกคู่แข่งฝ่ายตรงข้าม Stephen Harper (นายกฯคนปัจจุบันขณะหาเสียงเลือกตั้ง) นำมาเป็นประเด็นโจมตีว่า มีดีแค่หน้าตา แต่ยังไม่มีความพร้อมมากพอ ที่จะก้าวขึ้นมากุมบังเหียนขับเคลื่อนประเทศชาติบ้านเมืองอย่างจริงจัง

แต่ผลจากความพยายามในการลงพื้นที่หาเสียงทั่วประเทศอย่างเข้มข้น ตลอดระยะเวลา 78 วัน พร้อมชูนโยบายใหม่ๆ ทำให้บรรยากาศการเมืองเริ่มเปลี่ยนไป ประชาชนเริ่มอิ่มตัวจากการบริหารงานของนายกรัฐมนตรีคนเดิม ที่ครองตำแหน่งนานถึง 9 ปี และอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงประเทศในทิศทางใหม่ๆ การเลือกตั้งครั้งที่ 42 ของแคนาดาในครั้งนี้ Justin Trudeau จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุด และพาให้พรรคเสรีนิยม ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเหนือพรรคอนุรักษ์นิยม จากที่เคยเป็นพรรคอันดับสาม พลิกกลับขึ้นมาเป็นพรรคอันดับหนึ่ง ได้รับเสียงข้างมาก 184 ที่นั่ง จากทั้งหมด 388 ที่นั่ง และได้เป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล โดยมี Justin Trudeau เป็นผู้นำพรรค

prime-minister-of-canada-1

อายุน้อย มีรอยสัก นโยบายโดนใจวัยรุ่น พลังโซเชี่ยลช่วยนำชัย

ด้วยวัยเพียง 43 ปี ของ Justin Trudeau ทำให้ผู้นำคนนี้เข้าถึงประชาชนคนรุ่นใหม่ได้มากกว่า จากข่าวระบุว่า จำนวนผู้เลือกตั้งล่วงหน้าในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของหน้าประวัติศาสตร์ ที่เยาวชนทั่วประเทศกระตือรือร้นออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงมากที่สุดเลยทีเดียว

อีกหนึ่งประการที่ถูกจับตาคือ Justin Trudeau ถือเป็นนักการเมืองคนแรกๆ ที่ไม่ปิดบังรอยสักของตนเอง แต่การนี้ก็ถูกมองต่างออกไปสองแง่มุม มุมหนึ่งคือความเปิดเผย เป็นการชูภาพลักษณ์ผู้นำรุ่นใหม่ ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง อีกแง่หนึ่งคือมุมมองของคนรุ่นเก่า ที่สะท้อนคำปรามาสของพรรคคู่แข่ง ว่าเขายังไม่ฉายแววผู้นำจริงๆ

ในแง่ของนโยบายที่ใช้ในการหาเสียง เรียกได้ว่าโดนใจคนรุ่นใหม่ใน หลายๆ ประเด็น ยกตัวอย่างเช่น การผลักดันให้กัญชาถูกกฎหมาย การเก็บภาษีผู้มีรายได้สูง และลดภาษีผู้มีรายได้ปานกลาง การแสดงออกถึงมนุษยธรรม ด้วยการสนับสนุนการรับผู้ลี้ภัยจากซีเรียเพิ่ม และให้งบประมาณในการเลี้ยงดูปูเสื่อ ต่างจากคู่แข่งที่หนุนด้านอาวุธและกองกำลังทหารในการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธไอเอส ตลอดจนนโยบายกระตุ้นภาคเศรษฐกิจ ที่เสนอทำงบประมาณขาดดุล และส่งเสริมงบประมาณรายจ่าย ที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจาก ประชาชน นอกจากนี้ คำขวัญในการหาเสียง “Real Change” ของพรรค ยังเสริมภาพลักษณ์ของ Justin Trudeau ได้เป็นอย่างดี ในฐานะคนรุ่นใหม่ที่ตั้งใจเข้ามาเปลี่ยนแปลงประเทศ แถมยังถูกนำไปเทียบกับคำขวัญ “Change” ของ Barack Obama ที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯด้วยเช่นกัน

สำหรับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในช่วงเลือกตั้ง มีรายงานจาก Twitter ว่า มีผู้ทวีตข้อความที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีแคนาดา มากกว่า 770,000 ทวีต และแฮชแท็ก #elxn42 ที่สื่อถึงการเลือกตั้งครั้งที่ 42 ของประเทศ มากกว่า 470,000 ครั้ง นอกจากนี้ ยังมีการโพสต์ภาพเซลฟี่ระหว่างการไปใช้สิทธิ์ ภาพถ่ายนอกบริเวณหน่วยเลือกตั้ง ฯลฯ อีกมาก จนกลายเป็นเทรนด์การเลือกตั้งของ คนรุ่นใหม่ ขณะที่ Justin Trudeau เอง ก็มีแอคเคาท์ Twitter ด้วยเช่นกัน โดยใช้ชื่อ @JustinTrudeau และมีผู้ติดตามมากกว่า 893,000 ราย (ตัวเลข ณ วันที่ 24 ต.ค. 58)

prime-minister-of-canada-2

หน้าตาดีขนาดนี้ ท่านายกรัฐมนตรี ก็เคยมีผลงานในวงการบันเทิงนะจ๊

ก่อนจะเบนเขมเข้ามาเล่นการเมือง Justin Trudeau เคยเป็นครูสอนภาษาฝรั่งเศส คณิตศาสตร์ และเป็นครูสอนการแสดงมาก่อน ทั้งยังเคยมีผลงานการแสดงในจอโทรทัศน์ กับละครเรื่อง The Great War ซึ่งออกอากาศช่อง CBC ของแคนาดา

แต่หลังการเสียชีวิตของน้องชาย Michel Trudeau ในเหตุหิมะถล่ม นายกฯหนุ่มจึงก้าวมาทำหน้าที่เป็นโฆษกกลุ่มรณรงค์ และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ แนะนำด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับหิมะถล่ม ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมา Justin Trudeau ก็ได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรพิเศษ ตามสถาบันการศึกษา งานสัมมนา งานอีเวนต์ ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมหลายต่อหลายครั้ง ทั้งยังมีส่วนร่วมกับองค์กรการกุศลในการระดมทุนสนับสนุนโครงการ Katimavik ที่มุ่งช่วยเหลือชุมชน และให้ความรู้แก่เยาวชนด้วย ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ ล้วนแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของ Justin Trudeau และความรับผิดชอบที่มีต่อสังคม ก่อนฉายแววในแวดวงการเมืองอย่างจริงจัง หลังบิดาผู้เป็นอดีตนายกฯแคนาดาถึงแก่กรรม โดยมีความเชื่อมั่นว่า ประเทศชาติจะสามารถพัฒนาและดีขึ้นจากเดิมได้อีก

หลังชนะการเลือกตั้ง ก็มีกระแสนายกฯฟีเวอร์ในชั่วข้ามคืน สาวๆ ชาวแคนาดา จำนวนไม่น้อย ต่างพากันตั้งสเตตัสบนสังคมออนไลน์ ด้วยข้อความปลาบปลื้มยินดีกับนายก รัฐมนตรีรูปหล่อ มีทั้งขอเป็นแฟน บอกรักท่านนายกฯ พร่ำพรรณาว่าตรงสเป็ก เด็กๆ ตกแต่งภาพเพื่อตั้ง Screensaver บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทำเสื้อแฟนคลับ และการจิ้นอื่นๆ อีกสารพัด จนตอนนี้ ท่านนายกฯ Justin Trudeau กลายเป็นแฟนในจินตนาการของสาวๆ เกือบทั้งประเทศไปแล้ว

นายกฯหนุ่มท่านนี้ สถานะไม่โสดแล้ว แถมชีวิตคู่หวานแหว๋วดั่งนิยาย

Justin Trudeau สมรสกับ Sophie Grégoire ผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ (ข่าวบันเทิง) มาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ทั้งคู่รู้จักกันตั้งแต่เด็กๆ ฝ่ายหญิงอายุน้อยกว่า 3 ปี (ปัจจุบันอายุ 40 ปี) เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนของน้องชายท่านนายกฯ ทั้งสองคนเติบโตที่มอนทรีอัลเหมือนกัน

หลังจากแยกห่างกันด้วยเส้นทาง การศึกษา และจังหวะชีวิต Sophie Grégoire พบเห็น Justin Trudeau อีกครั้งบนหน้าหนังสือพิมพ์ ก่อนที่ฝ่ายชายจะลงเล่นการเมือง โดยเธอได้พูดกับแม่ของเธอไว้ว่า “หนูรู้สึกว่าผู้ชายคนนี้เป็นเนื้อคู่ของหนู” แต่มารดากลับหัวเราะและเย้าแหย่ว่า “ไม่ใช่เธอคนเดียวหรอกสาวน้อย แต่รวมถึงสาวๆ คนอื่นอีกเยอะแยะเลยแหละ”

ในที่สุดแรงดึงดูดก็เหวี่ยงทั้งคู่มาเจอกันอีกครั้งที่งานการกุศลเมื่อปี 2003 โดยวันถัดมา Sophie Grégoire ได้ตัดสินใจส่งอีเมลหา Justin Trudeau แต่ฝ่ายชายกลับเงียบฉี่ไม่ตอบเสียนี่ กระทั่ง 3 เดือนถัดมา เขาและเธอพบกันอีกครั้งระหว่างเดินริมถนน เขาจึงขอเบอร์โทรศัพท์เพื่อสานสัมพันธ์ แต่ถึงคราวสาวเจ้าเล่นตัวบ้าง บอกว่าถ้าอยากได้ต้องพยายามเอาเองนะ สุดท้าย Justin Trudeau จึงเข้าทางผู้ใหญ่ และได้หมายเลขโทรศัพท์จากมารดาของฝ่ายหญิง

prime-minister-of-canada-3

ในเดทแรก Justin Trudeau โชว์ความหวานและความจริงใจทันทีด้วยการบอกว่า “ผมรอคุณมาตลอด 31 ปี คุณจะเป็นภรรยาของผม และเราจะสร้างครอบครัวด้วยกัน” ทั้งคู่เป็นเหมือนโลกของกันและกัน ก่อนจูงมือกันเข้าประตูวิวาห์เมื่อปี 2005 และมีโซ่ทองคล้องใจถึง 3 คน คือ Hadrien อายุ 1 ขวบ Ella-Grace อายุ 6 ขวบ และ Xavier อายุ 8 ขวบ

ตอนนี้สื่อหลายสำนักต่างยกให้ Justin Trudeau เป็นนักการเมืองหนุ่มที่เซ็กซี่ที่สุด ขณะเดียวกันก็ยกให้ Sophie Grégoire เป็นสตรีหมายเลข 1 ที่ฮ็อตที่สุดเช่นกัน แถมยังมีครอบครัวอันแสนอบอุ่นเป็น ที่น่าประทับใจ โดยในวันนับคะแนนเลือกตั้ง สมาชิกครอบครัวทั้งหมด ก็อยู่ด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตา และร่วมลุ้นให้หัวหน้าครอบครัว ขึ้นเป็นผู้นำประเทศ ท่ามกลางรอยยิ้มและสีหน้าที่เปี่ยมไปด้วยความรัก

อย่างไรก็ดี เมื่อรู้จัก Justin Trudeau อาจกล่าวได้ว่า ตำแหน่งนี้ไม่ได้มาเพราะหน้าตา ดีหรือโชคช่วย แต่ความเป็นผู้นำ ความเก่ง และความรับผิดอบต่อสังคมของเขา ฉายออกมาให้เห็นอย่างเด่นชัด นับจากนี้ต่อไป Justin Trudeau จะต้องถูกจับตา ในฐานะผู้นำประเทศที่เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่เข้ามาปรับเปลี่ยน ขับเคลื่อน นำพาแคนาดาให้บรรลุสู่จุดหมายที่วาดหวังไว้ ซึ่งการทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งแคนาดา จะสะท้อนว่าเขาทำหน้าที่ได้ดีสมกับที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากน้อยเพียงใด โดยเวลาจะเป็นตัวช่วยในการตัดสินและให้คำตอบได้ดีที่สุด

 

เรื่อง : Ladyfern

ภาพ : IG@justinpjtrudeau


Source: www.ndtv.com, http://time.com, www.ft.com, www.theguardian.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up