สาวนักเดินทาง โทโมโกะ โคดามะ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส

โทโมโกะ แอร์โฮสเตสที่หลงเสน่ห์เมืองไทยมานานถึง 19 ปี ความที่เธอชอบท่องเที่ยวจึงเคยใช้บริการรถสาธารณะของไทยมาแล้วทุกรูปแบบจนติดใจในความไม่ธรรมดา

“โทโมโกะชอบเที่ยวค่ะ ตอนมาเมืองไทยใหม่ๆ ยังมีเงินไม่มาก จึงประหยัดด้วยการใช้บริการรถสาธารณะหลากหลายแบบซึ่งได้อารมณ์ตื่นเต้นแตกต่างกันไป เคยนั่งรถเมล์มาแล้วทุกสี แม้กระทั่งรถเมล์เล็กเขียว ความยากคือตอนจะลง ที่ญี่ปุ่นรถจอดแล้วเราค่อยลุก แต่ที่กรุงเทพเราต้องประคองตัวขณะรถวิ่งไปรอที่หน้าประตูก่อนถึงป้ายพร้อมคนอื่น ไม่งั้นลงไม่ทัน โทโมโกะยังเคยนั่งรถไฟชั้น 3 ไปอยุธยาด้วย ตื่นเต้นกับวิธีการจองที่นั่งโดยปีนขึ้นรถทางหน้าต่าง สามารถมาก ตะลึงไปเลย ส่วนที่ได้ไปด่วนๆ แต่เสี่ยงหน่อย คือวินมอเตอร์ไซค์ ทุกวันนี้ถ้ารีบและเป็นเส้นทางสั้นๆ ก็ยังใช้บริการบ้าง ด่วนกว่านั้นอย่างเรือหางยาวในคลองแสนแสบ เพื่อนคนไทยก็เคยพาไปลอง ตอนลงเรือรู้ว่าเป็นแถวประตูน้ำแต่ไปขึ้นท่าไหนจำไม่ได้ จำได้แค่ว่าเรือวิ่งเร็วมากจนน้ำกระจายเต็มหน้าเลย ฮ่าฮ่าฮ่า

สนุกที่สุดยกให้รถตุ๊กตุ๊กค่ะ ครั้งหนึ่งโทโมโกะกับเพื่อนๆ คนไทยไปเที่ยวกัน 6 คน แท็กซี่ไม่ว่าง จึงเรียกรถตุ๊กตุ๊กแทนคิดว่าคงต้องใช้ 2 คัน แต่เพื่อนบอกว่า “ไม่เป็นไร คันเดียวอยู่” ฟังแล้วสงสัยว่าจะขึ้นไปได้ไงหมด ปรากฏว่าหมดค่ะ ใช้วิธีให้คนตัวเล็ก 3 คน นั่งที่เบาะ ส่วนอีก 3 คนที่ตัวค่อนข้างใหญ่อย่างโทโมโกะนั่งที่พื้นรถแล้วจับราวเหล็กข้างๆ ไว้อะเมซิ่งมาก (หัวเราะ)

หลังจากนั้นก็เริ่มชินกับการนั่งตุ๊กตุ๊กและแท็กซี่แบบยกแพ็ค กระทั่งเดือนก่อนโทโมโกะไปเยี่ยมบ้านที่ญี่ปุ่นวันหนึ่งไปเที่ยวกับเพื่อนๆ 5-6 คน แล้วเรียกแท็กซี่คันเดียว เพื่อนงงโวยวายว่าจะไปได้ไง จึงนึกขึ้นได้ว่า แท็กซี่ญี่ปุ่นรับผู้โดยสารสูงสุดได้ 4 คน เท่านั้น

อุตะ…อินไปหน่อย

เรื่อง : โทมาลิน
ภาพ : อิทธิศักดิ์, โยธา
สถานที่: VIE Hotel
ที่มา : นิตยสารแพรวฉบับ 840 คอลัมน์ 108 คำถาม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up