ชาตินี้ไม่มีวันลืม นัท มีเรีย ซึ้งในน้ำพระทัย สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เล่าเรื่องแม่ป่วยโรค ALS

ชาตินี้ไม่มีวันลืม นัท มีเรีย ซึ้งในน้ำพระทัย สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เล่าเรื่องแม่ป่วยด้วยโรค ALS

“ถ้ามีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯอีกครั้ง นัทอยากจะกราบบังคมทูลว่านัทโชคดีและมีบุญเหลือเกินที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย เป็นประชาชนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงเป็นทุกอย่าง เป็นทั้งพ่อแม่ เป็นที่พึ่งของประชาชน”

นอกจากนัท มีเรีย จะมีประสบการณ์ใกล้ชิดพระองค์ท่านในฐานะศิลปินที่ได้ทำงานถวายแล้ว ในส่วนของคุณแม่ (จินดา เต็งมีศรี) ก็ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

“คุณแม่ป่วยเป็นโรค ALS หรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง ต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ปัจจุบันโรคนี้ยังไม่มีวิธีรักษา มีเพียงยาที่ช่วยประคองอาการ เราเคยทดลองรักษาด้วยการทำสเต็มเซลล์ แต่ไม่ได้ผล อาการของโรคนี้คือผู้ป่วยจะไม่มีแรง ซึ่งคุณแม่ของนัทเองก็มีอาการเซลล์ประสาทไขสันหลังเสื่อมอยู่แล้ว ทำให้ร่างกายไม่ค่อยมีแรงเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นการขยับปาก การกลืน การรับประทานอาหาร และยังรวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจที่ไม่สามารถบีบรัดเองได้ จึงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเพื่อให้ออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงหัวใจและสมอง

“หลังจากนัทดูแลอาการป่วยของคุณแม่ได้ประมาณ 3 ปีกว่า พี่ตุ๊ก – เดือนเต็ม สาลิตุล แนะนำว่าให้ลองขอพระราชทานเป็นคนไข้ในสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เพราะพี่ลินดา ค้าธัญเจริญ ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระบรมราชินีนาถอยู่แนะนำมา นัทจึงเขียนจดหมายเล่าถึงอาการป่วยของคุณแม่ส่งไปทางกองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ จากนั้นทางกองราชเลขาฯได้ติดต่อพูดคุย เช็กประวัติ อาการ และการรักษาที่ผ่านมา ซึ่งอาการป่วยของคุณแม่ถือว่าเป็นเคสที่ค่อนข้างยาก

“วันแรกที่ทราบว่ามีพระมหากรุณาธิคุณรับคุณแม่นัทเป็นคนไข้ในพระองค์ นัทดีใจมากๆ เป็นความปลื้มปีติอย่างหาที่สุดไม่ได้…(เสียงเครือ) เพราะสำหรับคนป่วยนั้น การเป็นคนไข้ของพระองค์ท่านจะทำให้มีกำลังใจที่จะสู้ต่อ ซึ่งกำลังใจนี้ยิ่งใหญ่มากจริงๆ ทำให้คุณแม่ของนัทสู้มาจนถึงวันนี้

“ตอนที่นัทบอกคุณแม่ว่าพระองค์ทรงรับเป็นคนไข้ของพระองค์ แม้จะพูดไม่ได้ แต่ท่านสื่อสารผ่านทางสายตา พอนัทถามว่าแม่ดีใจไหม แม่ก็กะพริบตา ตลอดระยะเวลาที่รักษา ทางกองราชเลขาฯก็จะแจ้งข่าวตลอดว่าพระองค์ทรงทราบเรื่องแล้วนะ ทรงอ่านรายงานผลการรักษาของคุณแม่ทุกฉบับ

“เมื่อถึงวันสำคัญต่างๆ อย่างวันปีใหม่ วันแม่ นัทจะเขียนการ์ดขอบคุณส่งไปถวายพระองค์ท่านเสมอ เวลาสวดมนต์ไหว้พระก็จะขอพรให้พระองค์มีพระพลานามัยที่แข็งแรง ทรงพระเกษมสำราญ

“พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน และทรงทำทุกอย่างเพื่อประชาชนของพระองค์จริงๆ”

ที่มา : นิตยสารแพรวฉบับ 839 (10 สิงหาคม 2557) คอลัมน์ เรื่องพิเศษ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up