น้อง ข้าวมันไก่

จากศูนย์สู่ท็อป “น้อง ข้าวมันไก่” หญิงไทยผู้สร้างแรงบันดาลใจในต่างแดน

Alternative Textaccount_circle
น้อง ข้าวมันไก่
น้อง ข้าวมันไก่

หากใครเคยเดินทางไปเยี่ยมเยือนเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน สหรัฐอเมริกาน่าจะต้องเคยได้ยินชื่อ “ น้อง ข้าวมันไก่ ” ร้านอาหารไทยสไตล์สตรีทที่ได้รับการแนะนำทั้งจากบรรดาบล็อกเกอร์ในโลกออนไลน์ ไปจนถึงสื่อดังอย่าง The Washington Post, The New York Times และ The Guardian

จากศูนย์สู่ท็อป “น้อง ข้าวมันไก่” หญิงไทยผู้สร้างแรงบันดาลใจในต่างแดน

ปัจจุบันร้านน้อง ข้าวมันไก่ มีทั้งหมด 3 สาขา คือ แบบรถขายอาหาร 2 สาขา และแบบร้านอาหาร 1 สาขา ด้วยรสชาติของข้าวมันไก่ เนื้อนุ่มแน่น น้ำจิ้มรสเด็ด (อร่อยจนต้องผลิตใส่ขวดออกวางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ต) และการบริการที่รวดเร็วคล่องตัว ทำให้ใครๆ ก็ติดใจจนที่นั่งเต็มเอี้ยด แต่บรรดาลูกค้าทั้งฝรั่งและเอเชีย ก็ยังสมัครใจยืนเข้าคิวรอกันยาวเหยียดเพื่อให้ได้ลิ้มรสชาติข้าวมันไก่ที่รอคอย

ทั้งหมดนี้ถูกสร้างมาด้วยสองมือของผู้หญิงไทยตัวเล็กๆ ที่ชื่อ น้อง พูนสุขวัฒนา ที่กำเงิน 70 ดอลลาร์ ข้ามน้ำข้ามทะเลมาหางานทำ ด้วยการเป็นพนักงานเสิร์ฟอาหารในอเมริกา เธอทำงานอย่างหนัก 7 วันต่อสัปดาห์ โดยมีจุดมุ่งหมายคือเก็บเงินให้มากที่สุด เพื่อช่วยแม่ให้หลุดพ้นจากความลำบากในการดูแลหาเลี้ยงครอบครัวที่มีพ่อติดเหล้า ไม่มีงานทำ และทำร้ายครอบครัวทั้งทางร่างกายและจิตใจ

เธออดทนทำงานเสิร์ฟอาหารอยู่ 6 ปี ก่อนจะปิ๊งไอเดียทำข้าวมันไก่ อาหารจานเดียวแบบของไทย ซึ่งเอาเข้าจริงก็ไม่รู้ว่าจะขายได้ไหมในสหรัฐอเมริกาที่ทุกคนรู้จักอาหารไทยแค่ต้มยำกุ้ง แต่เธอก็ทุ่มเทพัฒนาสูตรข้าวมันไก่และน้ำจิ้มอยู่ครั้งแล้วครั้งเล่า ทุ่มเงินทั้งหมดที่มีเพื่อให้ได้ “ข้าวมันไก่ที่ดีที่สุด” ซึ่งหมายถึงความอร่อยและคุณภาพ แต่น้องบอกว่าแค่ข้าวมันไก่ที่ดีที่สุดนั้นยังไม่พอ เธอจึงนำสิ่งที่แม่สอนมาลองใช้ด้วย นั่นคือการบริการที่จริงใจ ให้เกียรติลูกค้า การยิ้มแย้มแบบไทย “จงเป็นผู้ให้ก่อนเป็นผู้รับ” เหนือสิ่งอื่นใด ลูกค้าที่เข้าร้านของเธอต้องมีความสุข

นี่อาจเป็นเหตุผลที่แค่เปิดร้านวันแรกก็ขายหมดเกลี้ยง ทุกวันนี้ลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ต่างยังหมุนเวียนมาชิม ข้าวมันไก่ของเธอครั้งแล้วครั้งเล่า “น้อง” ในวันนี้ไม่ใช่แค่เด็กเสิร์ฟ แต่ทั้งทีมงานและลูกค้าล้วนเรียกเธออย่างให้เกียรติว่า “เชฟน้อง” ที่สำคัญ แม่ของเธอไม่ต้องทำงานหนักอีกแล้ว

ความสำเร็จของเธอกลายเป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ น้องได้รับเชิญไปออกรายการทีวีที่อเมริกา รวมถึงขึ้นเวที TED Talk ของที่นั่น เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ให้ผู้อื่น

“ไม่ว่าจะต้องเจอกับอะไร ขอให้เชื่อมั่นว่าคุณทำได้ แล้วลงมือทำซะ ทำมันให้ยิ่งใหญ่ ให้เหนือกว่าที่คนอื่นคาดหวังไว้ แล้วคุณอาจ จะเซอร์ไพร้ส์กับผลที่ตามมา”


เรื่อง : นิตยสารแพรว ฉบับ 927 คอลัมน์ SPECIAL SCOOP หน้า 136
ภาพ IG : nongskhaomangai , pdxploration

Praew Recommend

keyboard_arrow_up