ณัฐธิชา นามวงษ์

ยอดหญิง YouTuber “ณัฐธิชา นามวงษ์” แบบอย่างคนรุ่นใหม่ที่รู้จักประหยัดมัธยัสถ์

Alternative Textaccount_circle
ณัฐธิชา นามวงษ์
ณัฐธิชา นามวงษ์

เพียงปีเดียวของการทำคลิป “เก๋ไก๋ สไลเดอร์” ลงยูทูบ “ณัฐธิชา นามวงษ์” ก็กลายเป็นเจ้าของยอด Subscribers ใกล้ 4 ล้าน และเป็นเจ้าของคลิป “แกล้งแม่ เซอร์ไพร้ส์เงิน 100,000 บาท” ตามด้วยคลิป “เซอร์ไพร้ส์แม่ เงินล้านในกระติ๊บข้าวเหนียว” ที่มียอดวิวร่วม 8 ล้านเพียงชั่วข้ามคืน ทำให้เธอได้ตำแหน่งลูกกตัญญูจากโลกโซเชียลไปโดยปริยาย กลายเป็นแบบอย่างคนรุ่นใหม่ที่รู้จักประหยัดมัธยัสถ์

ยอดหญิง YouTuber “ณัฐธิชา นามวงษ์” แบบอย่างคนรุ่นใหม่ที่รู้จักประหยัดมัธยัสถ์

สู่การเป็น Influencer ของคนหลากวัย

“เดิม ‘เก๋’ กับ ‘ไปร์ท’ (เนติเจน เนติรัตนไพบูลย์ – หวานใจ) อยากทำธุรกิจ แต่เราไม่ได้มีเงินทุนเยอะ ยูทูบจึงเป็นวิธีที่เวิร์คที่สุดที่ทำให้เรามีรายได้จากยอดวิว จึงเริ่มทำคลิปเมื่อปีที่แล้ว จนถึงวันนี้มีคนติดตาม เกือบ 4 ล้านแล้ว ส่วนเฟซบุ๊ก : 840,000 ไอจี : 1,200,000 ล่าสุด เพิ่งได้รับรางวัล ‘ไทยแลนด์ โซเชียล อวอร์ด 2018’ สาขาไลฟ์สไตล์ อันดับ 1 จากการมียอดผู้ติดตามจำนวนมาก

“ทุกวันนี้เวลาเก๋ไปงานไลฟ์สดที่ไหนมักมีเด็กๆ น้องๆ เพื่อนรุ่นเดียวกัน รุ่นพี่ป้าน้าอามาขอถ่ายรูปด้วยตลอด มีคนเข้ามาคอมเมนต์ ทั้งรุ่นเด็ก รุ่นพี่ รุ่นเพื่อน คุณตาคุณยาย คนวัยทำงานก็ดูคลิปเราเพลินๆ ไป บางคนบอกว่าลูกเขาดูเราอยู่ เขาเองก็ชอบเราสองคนมาก ขอถ่ายรูปไปให้ลูกดูหน่อย ลูกเห็นต้องกรี๊ดแน่ๆ เพราะเมื่อลูกดูอะไร พ่อแม่ก็ต้องดูด้วยว่าคลิปของเราถ่ายอะไร ทำอย่างไร พูดจาอย่างไร ถ้าไม่มีคำหยาบ เขาก็ให้ลูกดูได้ ทุกวันนี้เก๋มีแฟนคลับทั้งไทยและลาว รวมทั้งต่างประเทศด้วย

“เก๋ภูมิใจมาก ไม่คิดว่าจะมาถึงจุดนี้ ตั้งตัวไม่ทันเหมือนกัน เพราะเก๋ไม่ได้เกิดมามีพร้อมทุกอย่าง ก่อนหน้านี้เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว แม่ขายก๋วยเตี๋ยวหมู – เนื้ออยู่แถวตลาด กม. 4 รามอินทรา เลี้ยงลูก 3 คน เก๋กลับจากโรงเรียนต้องมาช่วยแม่ล้างหม้อก๋วยเตี๋ยวทุกวัน พอได้เงินมา ทำให้รู้ค่าของเงิน ต้องรู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัด ถ้าเก๋ไม่ประหยัดคงหมดเหมือนกัน ไม่มีเงินมาเซอร์ไพร้ส์แม่”

2 คลิปที่ทำให้ยอดพุ่ง จนเป็นไอดอลเรื่องความประหยัด + กตัญญู

“ที่มีคนตามดูคลิปเราเยอะน่าจะเป็นเพราะคนไทยชอบดูสิ่งดีๆ และของดีอยู่ได้นาน พอดูแล้วชอบก็เกิดการแชร์กัน คลิปที่มีการแชร์ เยอะคือ ‘แกล้งแม่ เซอร์ไพร้ส์เงิน 100,000 บาท’ ซึ่งเก๋พูดในคลิปว่า ‘ถ้าให้เงินแม่ไป มีแต่คนบอกว่าให้ไปเท่าไหร่จะได้กลับคืนมา 10 เท่า’ สปอนเซอร์คงเห็นคลิปว่าเด็กคนนี้น่ารักจัง ดูคลิปแล้วชอบก็มาบอกต่อๆ กัน ทำให้เก๋กับไปร์ทมีงานติดต่อเข้ามาเรื่อยๆ

“ตอนหลังเราลง ‘คลิปเซอร์ไพร้ส์แม่ เงินล้านในกระติ๊บข้าวเหนียว’ ยิ่งมีงานแน่นขึ้นไปอีก คลิปนี้เกิดจากการที่บ้านของครอบครัวเราซึ่งอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่เด็กไม่ได้เป็นชื่อแม่ เพราะยังผ่อนไม่หมด ทำให้แม่ไม่ค่อยสบายใจ กลัวบ้านหลุดจำนอง เก๋อยากช่วยแม่ด้วยการผ่อนบ้านต่อ ซึ่งแม่ก็ดีใจว่าลูกช่วยปลดหนี้ให้ ทุกวันนี้แม่จึงให้บ้านเป็นชื่อเก๋ เผื่อทำธุรกรรมอะไรจะได้จัดการทำได้เลย

“แต่ก่อนจะลงคลิปก็คิดเยอะเหมือนกัน จริงอยู่ว่าเรามีความตั้งใจดี อยากช่วยแม่ แต่ถ้าลงคลิปไปจะมีคนว่าอะไรไหม เพราะเงินหนึ่งล้านบาทไม่ใช่น้อยๆ บางคนอาจคิดว่าเราเอาเงินมาอวด แต่พอปรึกษาผู้ใหญ่ ที่บ้านไปร์ททั้งสองท่าน ทั้ง ‘คุณป้าองุ่น’ และ ‘คุณย่า’ ท่านสอนดีมากว่า ‘เวลาได้เงินมา ก่อนไปทำบุญที่ไหน ให้ทำบุญในบ้านก่อน ให้แม่มีความสุข ไม่ต้องลำบาก ถ้าแม่รู้ว่าเราอยู่ได้ แม่ก็สบายใจ’

“กลายเป็นว่าผลตอบรับดีมาก ป้าองุ่นบอกว่าเก๋ทำได้ขนาดนี้ ทุกคนต้องภูมิใจสิ คลิปนี้เหมือนเตือนใจลูกที่ตั้งใจทำสิ่งดีๆ หรือให้เงินพ่อแม่เพื่อตอบแทนบุญคุณที่ท่านเลี้ยงเรามา แต่อาจลืมความตั้งใจนั้นไป เพราะแต่ละเดือนอาจมีเงินไม่พอใช้ แต่เก๋ใช้จ่ายอย่างประหยัดไง (ยิ้ม) อีกอย่างหนึ่งคือเก๋ไม่อยากให้คนไทยหัวร้อน เพราะเห็นหลายคลิปหลายข่าวที่มีผลกระทบกับความรู้สึก ช่องของเราจึงเป็นช่องที่ดึงให้คนไทยกลับมาอยู่โหมดปกติ ทำงานเครียดๆ ก็มาดูช่องของเก๋นะคะ อย่าลืมกดไลค์ กดซับสไครบ์ด้วยค่ะ”

หลากคลิปที่ส่งให้เธอมาแรง

“ ‘คลิปอ้อนแฟน’ เราถ่ายกันเล่นๆ ลงเฟซบุ๊ก เก๋อยากได้กระเป๋า เป็นของขวัญวันเกิดจึงอ้อนให้ไปร์ทซื้อกระเป๋าให้ มีคนดูเป็นล้านวิว มีคนแชร์ในเฟซบุ๊กเยอะด้วย ตามด้วย ‘คลิปมาม่าเผ็ด’ ‘คลิปเก็บสตรอว์เบอร์รี่ที่ญี่ปุ่น’ ที่มีคนดูมากถึง 20 ล้านวิว (ยิ้ม) เร็วๆ นี้อาจมีการจัดมีตแอนด์กรี๊ดให้แฟนคลับเข้าไปที่หมู่บ้านไปร์ท ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายคลิปบ่อยๆ ช่องของเราเติบโตมาจากหมู่บ้าน สระว่ายน้ำ และสโมสร จึงอยากทำสไลเดอร์ให้สระว่ายน้ำที่สโมสรหมู่บ้าน เพราะมีเด็กๆ มาเล่นน้ำเยอะ และอาจชวนช่องอื่นๆ ของยูทูบมาร่วมงานด้วย จะได้ไม่เงียบเหงา”

อย่าทะนงตัว – ทำความดีจากใจ

“ทุกวันนี้เก๋และไปร์ทเปิดบริษัทสไลเดอร์โปรดักชั่น ทำ 1 – 2 คลิป ต่อสัปดาห์ออกยูทูบช่อง ‘Kaykai Salaider’ โดยไปร์ทช่วยคิดคอนเทนต์ และตัดต่อเอง เขาคิดอะไรก็สนุกไปหมด เวลาคิดคอนเทนต์ เราสองคนจะเปรียบตัวเองเป็นเด็กว่าอยากดูอะไรและทำสิ่งนั้น แน่นอนว่าเมื่อเราเป็นตัวอย่างให้เด็กๆ เราก็ต้องทำเรื่องดีๆ คิดให้รอบคอบ อย่าให้มีกระแสลบ ที่สำคัญคือ ไม่พูดคำหยาบ

“นอกจากนี้เราสองคนยังต้องแบ่งเวลาให้การเรียน ตอนนี้เก๋เรียนปีที่ 3 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ส่วนไปร์ทเรียน มหาวิทยาลัยเดียวกัน แต่คนละคณะ ตอนนี้เก๋ย้ายมาอยู่กับคุณย่า และคุณป้าของไปร์ท เพราะอยู่ใกล้บริษัท ที่บ้านไปร์ทดูแลเหมือนเป็นลูกคนหนึ่งเลย ท่านเมตตาเก๋มากๆ ทำกับข้าวให้กิน ช่วยเตรียมของ สำหรับถ่ายคลิปต่างๆ ส่วนคุณแม่เก๋ย้ายไปอยู่กับลุง (แฟน) ที่เยอรมนี เวลาเก๋ลงคลิปอะไร ท่านช่วยแชร์ให้ตลอด ท่านสอนเสมอว่า อย่าทะนงตัวว่าดังแล้ว เดี๋ยวคนจะไม่รักไม่เอ็นดู จึงควรใช้ชีวิตและทำทุกอย่างให้เป็นปกติ ป้าองุ่นและคุณย่าไปร์ทก็คอยสอนตลอด เมื่อก่อนเก๋ไม่เข้าใจว่าการทำความดีจากใจเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้เก๋เชื่อแล้วว่า เวลาเราทำอะไรดีๆ มาจากใจ คนที่ได้รับสัมผัสได้ เพราะฉะนั้นเวลาทำอะไร เก๋จะยึดหลักนี้ตลอด

“เป้าหมายของเก๋นับจากนี้คือ อยากซื้อบ้านให้แม่อยู่ เพราะแม่ชอบปลูกผัก และครอบครัวเราจะได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา แค่นี้ แหละพอแล้ว

“ส่วนการมีเงินก็เพื่อให้เราซื้อความสุขให้คนรอบข้าง มีเงินเยอะก็ไม่ได้แปลว่าเราประสบความสำเร็จในชีวิต เพราะความสำเร็จจริงๆ ต้องมีความสุขร่วมด้วยเสมอ”

 


เรื่องและภาพ : นิตยสารแพรว ฉบับ 927 คอลัมน์ SPECIAL SCOOP หน้า 115 – 117

Praew Recommend

keyboard_arrow_up