หัดทำขนมหวานกับเชฟหน้าหวาน นนทวรรธ โรจนศักดิ์ชัย

ทำธุรกิจขายเหล็กอยู่ดีๆ วันดีคืนดีกระโดดมาแจ้งเกิดในวงการอาหารฉายา ‘เชฟกะทะหล่อ’ ก่อนได้รับการทาบทามให้มาเปิดครัวของหวานทาง ‘อมรินทร์ ทีวี’ ในสไตล์ขนมหวานนานาชนิด

“บ้านผมเปิดร้านขายเหล็ก ขายนั่งร้านให้กับผู้รับเหมา ทำงานไปสักพักพอทุกอย่างลงตัว แล้วก็อยากหาวิชาเกี่ยวกับศิลปะเรียนบ้าง จำได้ว่าขับรถผ่านสยาม เห็นโรงเรียนสอนทำขนมกอร์ดองเบลอ ดุสิต เพิ่งเปิดสาขาใหม่ เรียกว่าเป็นโรงเรียนในฝันของคนชอบขนม ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย จึงมาสมัครเรียน ยิ่งเรียนก็ยิ่งรู้ว่าสิ่งนี้ทำให้เรามีความสุขจริงๆ ประกอบกับหน้าหมู่บ้านผมเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต ฝั่งตรงข้ามเป็นร้านขายอุปกรณ์ทำเบเกอร์รี่ และวัตถุดิบ ทุกอย่างเอื้อให้เราได้ฝึกมือบ่อยๆ ทำเสร็จโพสต์รูปขนมลงเฟสบุ๊ก จะมีคอมเม้นท์เข้ามาว่า น่าทานจัง เมื่อไหร่จะเปิดร้าน พอเรียนได้สักพักอยากรู้ว่า ตัวเองมีความสามารถแค่ไหน จึงเดินสายประกวด หนึ่งในนั้นคือ Men in the Kitchen ของหนังสือฟู้ด สไตลิสต์ ได้รางวัลชนะเลิศ จากตรงนั้นเป็นก้าวแรกที่ทำให้ผมก้าวเข้าไปอยู่ในโลกของสื่อ ได้เป็นคอลัมนิสต์อาหารจนถึงวันนี้

“เชฟชวนชิม ถือเป็นรายการทีวีรายการแรกของผมอย่างเต็มรูปแบบ ตอนของผมเป็นขนม ประกบคู่กับเครื่องดื่ม รสชาติขนมถูกปากคนไทย ไม่หวานมาก ผสมผสานระหว่างความนุ่มของขนมญี่ปุ่นผสมกับเนียนของมูสแบบขนมฝรั่งเศส โดยทางรายการจะกำหนดโจทย์ในแต่ละอาทิตย์ เทปแรกเริ่มจากแนะนำตัวผมว่า ชอบสตรอเบอร์รี่ แล้วให้ผมนำสตรอเบอร์รี่มาแตกเป็นเมนู มี ‘สตรอเบอร์รี่ ทาร์ต’ เริ่มตั้งแต่ผสมแป้ง นวดแป้ง การบุทาร์ต เพราะสูตรที่นำเสนอเป็นสูตรอร่อยที่สุดของผม ซึ่งผมเชื่อว่า ขนมอย่างเดียวกันยังมีอีกเป็นร้อยๆ สูตรที่อร่อยกว่าผม อย่างน้อยหากรู้จักพื้นฐานก็สามารถดัดแปลงสูตรต่างๆ ให้เข้ากับตัวเองได้ จากนั้นเป็น ‘ไอศกรีมสตรอเบอร์รี่ซันเดย์’ ปิดท้ายด้วย ‘สตรอเบอร์รี่ โมจิโต้’ เครื่องดื่มทำจากน้ำสตรอเบอร์รี่ปราศจากแอลกอฮอลล์ เทป 2 เป็นวิธีการจัด High Tea ของอังกฤษ ชาเอิร์ลเกรย์ ลาเต้ ทานกับขนม เทปต่อมาเป็น คุ้กกี้ ซึ่งมีหลากหลายแบบ ต่อด้วยช็อกโกแลตเลิฟเวอร์

“ผมขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ ทุกวันอังคาร รับรองถูกใจคนชอบทานขนม เพราะผมเตรียมสูตรไว้หลากหลาย ทำไม่ยากจนเกินไป พร้อมเครื่องดื่มที่เข้ากับขนมด้วย ทุกตอนมีเทคนิคการทำอาหารมาฝาก ผมทุ่มเทมาก ถ่ายทำวันเดียว แต่คิดค้นสูตร 2 อาทิตย์ เพื่อให้ถูกใจทั้งผู้หญิงและผู้ชายที่ชอบทำขนม

“หากใครมีสูตรอยากแบ่งปันกันก็ส่งเข้ามาได้นะครับ”

เรื่อง : Gornpat
ที่มา : นิตยสารแพรวฉบับ 836 (25 มิถุนายน 2557) คอลัมน์ the focus

Praew Recommend

keyboard_arrow_up