สรยุทธ สุทัศนะจินดา

ต้นแบบชีวิตกรรมกรข่าว การกลับมาครั้งใหม่ของ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา”

Alternative Textaccount_circle
สรยุทธ สุทัศนะจินดา
สรยุทธ สุทัศนะจินดา

ประสบการณ์ชีวิตของผู้ชายที่ชื่อ สรยุทธ สุทัศนจินดา เรียกได้ว่าวันนี้เขาผ่านร้อนผ่านหนาวมาทุกรูปแบบ จากจุดสูงสุดลงสู่จุดต่ำสุดและในวันนี้ เขากำลังกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง ในบทบาที่ทุกคนคุ้นเคย ก็คือ การเป็นผู้ประกาศข่าว อาชีพที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขามายาวนานจนได้ฉายาว่า “กรรมกรข่าว”

ชีวิตใหม่ที่กำลังจะโลดแล่นอยู่บนหน้าจอทีวีอีกครั้งของ สรยุทธ สุทัศนจินดา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเบื้องหลังที่หล่อหลอมจนเป็นตัวตนของเขานั้น ก็คือคุณแม่ วิชชุดา สุทัศนจินดา ซึ่งลูกชายคนนี้ได้เล่าผ่านเฟสบุ๊ค สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าวไว้ว่า

พ่อผมเสียตั้งแต่ผมยังไม่รู้ความ ในความทรงจำของผมจึงมีแค่แม่ที่ทำหน้าที่ทั้งแม่และพ่อไปพร้อมกัน แม่ลำบากมาทั้งชีวิต ไม่มีช่วงเวลาไหนเลยที่แม่สบาย ผู้หญิงตัวคนเดียวขายผลไม้เพื่อเลี้ยงลูก 3 คนจนโต ทั้งขายส่งขายปลีกจนแทบไม่มีเวลานอน ตอนหลัง จากค้าขายผลไม้ สุดท้ายต้องมาขายของจุกจิก ชิ้นละบาทสองบาท เพราะตึกแถวถูกเวนคืนสร้างทางด่วน

วันไหนพอจะมีเวลาหยุดพักบ้าง แม่ก็ยังอุตส่าห์ขับรถพาลูกๆ ไปเที่ยวทะเล เวลาเดียวที่ผมรู้สึกได้ว่า แม่สบายใจคือการได้เห็นลูกๆ ประสบความสำเร็จ แต่เมื่อถึงเวลาที่แม่ควรจะได้อยู่อย่างสุขสบาย เพราะลูกๆ เริ่มมีฐานะ มีกำลังจะดูแลให้แม่ได้ไปพักผ่อน ไปท่องเที่ยวรอบโลก แม่ก็กลับล้มป่วยเป็นพาร์กินสันเทียม ซึ่งเป็นอาการป่วยที่ทุกข์ทรมานมากว่า 10 ปี นี่คือสิ่งที่ผมเสียใจที่สุด

แม่คือต้นแบบของการใช้ชีวิตและการทำงาน ซึ่งมีคำพูดที่เขาเองยังจำขึ้นใจจนทุกวันนี้ก็คือ “มีความสุขกับงาน มองหาและไม่ทิ้งโอกาส”

สรยุทธ สุทัศนะจินดา
คุณแม่วิชชุดา สุทัศนะจินดา

กรรมกรข่าวชื่อดัง  ยังเล่าต่ออีกว่า “ผมไม่เคยรู้ว่าแม่อยากให้ผมที่เป็นลูกชายคนเดียวบวช เพราะแม่ไม่เคยบอก เพิ่งมารู้จากญาติหลังจากผมลาสิกขาแล้วว่า เมื่อครั้งแม่ยังพูดคุยได้ แม่เคยบอกว่าอยากให้ผมบวช แต่ไม่ได้บอกเพราะเห็นผมงานยุ่งมาก ผมบวช 33 วัน ครั้งนี้ตั้งใจบวชให้แม่ ทุกเช้าทุกค่ำหลังสวดมนต์ทำวัตร ผมตั้งใจอธิษฐานจิต ขออุทิศบุญกุศลให้แม่ และเจ้ากรรมนายเวรของแม่ ผมนึกถึงแต่หน้าแม่และความทุกข์ทรมานของแม่โดยคิดเองในใจว่า หากมีเจ้ากรรมนายเวร ขอโปรดหยุดทรมานแม่ผม แม่ผมทุกข์มากพอแล้ว แต่อีกใจก็แอบกลัวว่า หากเจ้ากรรมนายเวรท่านอโหสิกรรมให้แม่แล้ว แม่ผมอาจจะจากผมกับพี่น้องไป ซึ่งผมก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น ผมดีใจที่แม่ปลาบปลื้มใจที่ผมได้บวชให้แม่ เพราะวันที่ผมรับกิจนิมนต์มารับบาตรและสวดมนต์ให้แม่ที่โรงพยาบาล แม่ยกมือ แม่น้ำตาไหล แม้จะพูดไม่ได้ หลังจากนั้นทุกวัน 6 โมงเย็น แม่จะตื่นตาใสรอผมเฟสไทม์มาสวดมนต์ให้ฟัง”

 

สรยุทธ สุทัศนะจินดา

 

สรยุทธ สุทัศนะจินดา

ทั้งนี้หากย้อนกลับไปค้นหาจะพบว่าเขามีความใกล้ชิดกับคุณแม่เป็นอย่างมาก เนื่องด้วยคุณพ่อของเขาเสียชีวิตตั้งแต่เขายังจำความไม่ได้ ดังนั้นผู้ที่อบรมสั่งสอนและเลี้ยงดูเขามาโดยตลอดก็คือ คุณแม่วิชชุดา สุทัศนะจินดา ทั้งนี้ในรายการ “คุยกับเป็ดสุภี” ทางช่อง TNN24 เขายังเคยให้สัมภาษณ์ว่า แม่มีอิทธิพลต่อเขาอย่างมากในเรื่องของชีวิตและการทำงาน เรียกว่าเป็นไอดอลของเขาเลยก็ว่าได้

“เพราะแม่ผมเป็นคนทำงาน ไม่มีวันหยุด เมื่อแม่เป็นแม่ค้า ขยัน นอนน้อย แต่ก็มีความสุขดี เฮฮาได้ ทำให้เรารู้สึกว่า เออ เราก็ทำได้เรื่อยๆ ทำให้มีความสุข และก็ไม่ทิ้งโอกาส เมื่อก่อนแม่ผมจะเหมาลำไย องุ่น ลี้นจี่ มาขาย ไปตามสวนคนเดียวนะ ก็มาทำให้เรารู้สึกว่าแกไม่ทิ้งโอกาสนะ บางทีทำแล้วได้กำไร ก็ดีไป บางทีทำแล้วขาดทุน ก็เจ๊ง ซึ่งผมมักจะมองวิธีมากกว่า ‘วิธี’ ก็แปลว่า เออ เขาให้เราทำอะไร เราก็ทำเหอะ มันเป็นโอกาสนะ”

นับจากนี้ชีวิตกรรมกรข่าวของ สรยุทธ สุทัศนจินดา จะกลับมาโลดแล่นอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบในเดือนพฤษภาคม เชื่อว่าแฟนๆ ที่เคยชมลีลาการเล่าข่าวของเขาคงได้หายคิดถึงกันแน่นอน

 

ภาพจาก : นิตยสารแพรว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up