ญาญ่า-อุรัสยา

บางข้อไม่รู้มาก่อน 20 คำตอบ ญาญ่า-อุรัสยา จริงหรือที่เขาว่าเป็นนางเอกสายแบ๊ว

ญาญ่า-อุรัสยา
ญาญ่า-อุรัสยา

20 คำตอบ ญาญ่า-อุรัสยา จริงหรือที่เขาว่าเป็นนางเอกสายแบ๊ว

ยังคงรักษามาตรฐานอาชีพนักแสดงได้ดีเสมอ สำหรับ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ ที่ตอนนี้กำลังมีผลงานละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ประกบคู่ ณเดชน์ คูกิมิยะ ออนแอร์อยู่ รวมถึงงานต่างประเทศก็ได้ชิมลางบ้างแล้วอย่าง การได้รับเชิญไปชมแฟชั่นโชว์ Louis Vuitton cruise 2019 ในฐานะ Friend of Louis Vuitton ไกลถึงประเทศฝรั่งเศสเป็นปีที่สอง

ญาญ่า-อุรัสยา ญาญ่า-อุรัสยา

จากเมื่อปี พ.ศ.2551 ที่ญาญ่าเริ่มเข้าวงการบันเทิง เซ็นสัญญาเป็นนักแสดงในกลุ่มพาวเวอร์ทรีรุ่นที่ 2 จนกระทั่งเริ่มเป็นที่รู้จักจากละคร กุหลาบไร้หนาม โดยการเริ่มเล่นละครของสาวญาญ่านั้น ต้องใช้ความพยายามและตั้งใจอย่างมาก เพราะไม่ใช่มีเพียงอุปสรรคด้านการแสดงเท่านั้น แต่ในเรื่องการพูดและเข้าใจภาษาไทยก็ถือเป็นอุปสรรคชิ้นใหญ่ที่ญาญ่าที่ต้องใช้ความอุตสาหะในการพัฒนาตนเองอย่างสุดความสามารถเลย และในช่วงเวลาต่อมา ญาญ่าก็โด่งดังแบบสุดขั้วจากละครซีรี่ส์ 4 หัวใจแห่งขุนเขา ตอน อัคนี ประกบคู่ ณเดชน์ คูกิมิยะ จนกระทั่งมีผลงานหลายบทบาทออกมาให้แฟนๆ ได้ชมอย่างสม่ำเสมอ และสิ่งหนึ่งที่มาควบคู่กันก็คือ กระแสด้านลบด้วย เช่น เป็นนางเอกสายแบ๊ว แอ๊บแบ๊ว

วันนี้ แพรวดอทคอม จึงจะขอพาไปทำความรู้จักญาญ่าจาก 20 คำถามที่เธอเคยมาให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสารแพรว ซึ่งบอกก่อนเลยว่า แฟนๆ อาจจะได้ทั้งแรงบันดาลใจ หรือยิ้มตามไปกับความน่ารักจากคำตอบของเธอ ไม่รอช้าไปรู้จักญาญ่าให้มากขึ้นกัน..น!

ญาญ่า-อุรัสยา

ญาญ่า-อุรัสยา

1. จริงไหมที่ว่าสองสาวพี่น้องเสปอร์บันด์รักกันเหลือเกิน

ญาญ่า: ทั้งรักทั้งหวงค่ะ เราห่างกัน 3 ปี แต่นิสัยคล้ายกัน พี่สาว “แคท” จะพูดเก่งและแอ๊คทีฟกว่า เราสนิทกันมากจึงปรึกษากันได้ทุกเรื่อง อย่างถ้ามีใครมาจีบพี่สาวก็เล่าให้ฟัง แต่ญาญ่าต้องโอเคด้วย ถ้าไม่ผ่านด่านนี้อย่าหวัง (หัวเราะ) ซึ่งจะบอกพี่ตรงๆ ว่า “No” เพราะบางครั้งเราคิดว่า เขาน่าจะได้คนที่ดีกว่านั้น ส่วนใหญ่พี่ก็เชื่อค่ะ ในทางกลับกัน ถ้าญาญ่ามีแฟนก็ต้องผ่านด่านพี่สาวเหมือนกัน (ยิ้ม)

2. ญาญ่าในจอทีวีดูแก่น-ซน-เซี้ยวตลอด นอกจอเป็นแบบนั้นหรือเปล่า

ญาญ่า: ที่โรงเรียน ญาญ่าเป็นเด็กหลังห้องที่เรียบร้อยมากค่ะ (หัวเราะ) ที่ต้องไปนั่งด้านหลังเพราะตัวสูง ถ้านั่งข้างหน้าจะบังคนอื่น ส่วนใหญ่หนูจะนิ่งๆ แต่ก็มีเล่นบ้างตามวัย ซึ่งเพื่อนจะบอกว่าญาญ่าติ๊งต๊อง แต่หนูก็ตามมุกเพื่อนฝรั่งทันนะคะ แต่เวลาเพื่อนคนไทยเล่นมุก ญาญ่าก็ขำ ซึ่งไม่ใช่เพราะเข้าใจ แต่เพราะตามมุกเพื่อนไม่ค่อยทัน (หัวเราะ)

ญาญ่า-อุรัสยา

3. เด็กพัทยาเก่าอย่างญาญ่า สปอร์ตี้แค่ไหน

ญาญ่า: ญาญ่าเล่นกีฬาเยอะค่ะ ทั้งฟุตบอล บาสเกตบอล ว่ายน้ำ เนตบอล เพราะสมัยอยู่โรงเรียนต้องทำเอกซ์ตร้าเครดิต เผื่อเข้ามหาวิทยาลัยที่เมืองนอก อีกอย่างที่พัทยาไม่มีอะไรให้ทำ ก็ต้องเล่นกีฬา เป็นสปอร์ตเกิร์ล เล่นทุกอย่างจนได้เป็นนักกีฬาโรงเรียนไปแข่งกับโรงเรียนนานาชาติที่อื่น ทีมเราชนะทุกปีค่ะ แต่ภูมิใจที่สุดคือตอนที่ได้หลายเหรียญทองจากการว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์

4. รู้ว่าญาญ่ามีฉายาบางอย่าง…คืออะไร สารภาพมาซะดีๆ

ญาญ่า: “แลสซี่” ค่ะ มาจากตอน 7 ขวบ ชอบดูหนังเรื่องแลสซี่มาก พอดูจบก็ชอบทำตัวเลียนแบบหมา ทำเสียงแฮะๆ เวลากินคอร์นเฟลกส์ก็ก้มกินในชามเหมือนหมา ไม่ยอมใช้ช้อน พี่สาวจึงตั้งชื่อให้ว่าแลสซี่ แล้วเราอยู่โรงเรียนเดียวกัน พอเขาเรียก เพื่อนๆ ก็เรียกตาม แต่เพื่อนจะย่อเหลือแค่ “แลส” ขนาดคุณแม่ยังเรียกเลย ส่วนญาญ่าเป็นชื่อที่คุณพ่อตั้งให้ค่ะ เพราะฝรั่งจะออกเสียง “อุรัสยา” เพี้ยน คุณพ่อจึงเอาชื่อท้ายมาแผลงเป็น “ญ๊าญา” แล้วคนไทยก็แผลงต่อเป็น “ญาญ่า”

ญาญ่า-อุรัสยา ญาญ่า-อุรัสยา

5. เป็นลูกครึ่งนอร์เวย์ โตที่เมืองไทย ทำไมเลือกเรียนภาษาสเปน

ญาญ่า: ญาญ่าชอบภาษาค่ะ เรียนภาษาฝรั่งเศสมาตั้งแต่เยียร์ 5 พอเข้าคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ เขามีให้เลือกแค่ญี่ปุ่น จีน เกาหลี สแปนิชประมาณนี้ ซึ่งถ้าต้องเริ่มจากศูนย์ ญาญ่าคงไม่ไหว แต่คิดว่าสแปนิชมีพื้นฐานใกล้กับฝรั่งเศส น่าจะพอเรียนได้ 

6. บ้านที่นอร์เวย์เป็นอย่างไร น่าเที่ยวไหม

ญาญ่า: ไม่รู้คนอื่นว่าไง แต่ญาญ่ากลับนอร์เวย์ทุกปีค่ะ ล่าสุดไปอยู่มาสองอาทิตย์ ที่นั่นเงียบๆ เต็มไปด้วยธรรมชาติ คนส่วนใหญ่แทบไม่ใช้รถเลย จะเดินหรือไม่ก็ปั่นจักรยาน แถวบ้านญาญ่าในกรุงออสโลอยู่ติดกับสวนสาธารณะ เราชอบออกมาเดินเล่นสูดอากาศกันบ่อยๆ ทะเลก็สวย ญาญ่ากับญาติๆ ชอบปีนขึ้นหน้าผาสูงๆ แล้วกระโดดลงน้ำกัน ช่วงซัมเมอร์เราจะขับรถขึ้นเหนือไปดูฟยอร์ดที่ Lὄen ใช้เวลาขับรถ 2-3 วัน โดยแวะพักตามเมืองต่างๆ พอถึงตรงจุดชมวิวก็จะเห็นกราเซียร์ ธารน้ำแข็งและฟยอร์ด สวยมาก ไปปูเสื่อนั่งปิกนิกกันบนหน้าผา ทำแซนด์วิช หรืออาหารปิ้งย่างกินไปด้วย เพลินมากค่ะ

ญาญ่า-อุรัสยา ญาญ่า-อุรัสยา

7. พูดถึงอาหาร ลีลาแม่ครัวของเชฟญาญ่าอยู่ในขั้นไหน มีจานเด็ดแนะนำไหม

ญาญ่า: ถือว่าโอเคเลยนะคะ เพราะคุณพ่อคุณแม่ชอบทำอาหาร หนูจึงได้เข้าครัวแต่เด็ก เมนูเด็ดของญาญ่าคือ กริลล์แซลมอน ใครชิมก็บอกว่าอร่อย (หัวเราะ) เทคนิคคือเวลาหมักปลาต้องใส่พริกไทยเยอะๆ แล้วย่างไม่ให้สุกมาก จะทำให้กรอบนอกนุ่มใน ความจริงญาญ่าทำอาหารไม่เก่งหรอกค่ะ แค่ฟลุคทุกครั้ง (หัวเราะ)

ญาญ่า-อุรัสยา ญาญ่า-อุรัสยา

8. สองคนพิเศษในวงการบันเทิงที่ญาญ่าเจอแล้วกรี๊ด

ญาญ่า: ถ้าเป็นผู้หญิงชอบพี่แอน ทองประสม มากที่สุด เพราะทั้งสวยทั้งเก่ง ตัวละครที่พี่แอนเล่นดูมีชีวิตชีวาเสมอ ตอนเจอพี่แอนครั้งแรกในละคร “เกมร้ายเกมรัก” ญาญ่าบอกเลยว่า “I love you” (หัวเราะ) ยิ่งได้คุยกันยิ่งหลงรัก พี่แอนดีกับญาญ่ามาก คอยสอนตลอด ถ้าเป็นผู้ชายปลื้มพี่เบิร์ด “โกโบริ” มาตั้งแต่เด็ก จากที่ดูซีดีเรื่อง “คู่กรรม” ของคุณแม่ ขออวดว่าตอนนี้หนูได้กอดพี่เบิร์ดแล้วนะคะ ว้าวมากๆ พี่เบิร์ดมีออร่าของซูเปอร์สตาร์และมีความรักเยอะ แค่ได้กอดพี่เบิร์ดก็มีกำลังใจขึ้นมาทันที

9. แล้วกับพระเอกขาซี้อย่างณเดชน์ล่ะ มีอะไร “น่าปลื้ม” และ “น่าเผา” บ้าง

ญาญ่า: พี่ณเดชน์เป็นนักแสดงที่มีพลังและอึดมาก ต่อให้ไม่สบาย ท้องเสีย อ้วกแตก ก็ลุกขึ้นมาแสดงได้ เต้นได้ ร้องเพลงได้ และยังไนซ์มาก ตลก เฟรนด์ลี่ คุยง่าย จนเป็นที่รักของทุกคน ขณะเดียวกันเขาก็เป็นตัวของตัวเองมาก ติสท์ๆ ชอบเล่นดนตรี ทั้งอูคูเลเล่ แบนโจ คอร์เน็ต มีอยู่ช่วงหนึ่งเขาเล่นคอร์เน็ตที่กองถ่ายทุกวัน แต่ตอนนั้นเขาเพิ่งหัดเล่นใหม่ๆ ยังไม่เป็นเพลง จึงได้ยินแต่เสียง แป้ด! แป้ด! แป้ด! ช่วงนั้นทุกคนปวดหัวมากแบบ “ตายๆ มาอีกแล้ว” แต่แค่อาทิตย์เดียว เขาก็เล่นได้เป็นเพลง เก่งจริงๆ

ญาญ่า-อุรัสยา

10. ความฝันของ ด.ญ.อุรัสยา และเป้าหมายของนักแสดงที่ชื่อ ญาญ่า คืออะไร

ญาญ่า: ตอนเด็กๆ ญาญ่าฝันอยากเป็นอะไรตั้งหลายอย่าง ตอนแรกอยากมีคำนำหน้านามว่าดร.อุรัสยา เสปอร์บันด์ ฟังดูเท่ดี แต่ไม่เคยคิดว่าจะเป็นด็อกเตอร์ด้านไหน โตขึ้นมาอีกนิดอยากเป็นทนายความตามญาติๆ หลายคนที่นอร์เวย์ แต่ตอนนี้อยากเป็นนักธุรกิจเหมือนคุณพ่อ จึงวางแผนว่าเมื่อจบมหาวิทยาลัยแล้ว จะไปเรียนต่อปริญญาโทด้านบิสเนสและรับงานแสดงควบคู่ไปเรื่อยๆ

11. แสดงว่าแอบติดใจการแสดงเข้าแล้ว

ญาญ่า: ตอนเริ่มแสดงใหม่ๆ ก็ไม่ง่ายนะคะ ทุกอย่างยากไปหมด ทั้งภาษาและการตีความ ไม่เข้าใจว่าทำไมตัวละครนี้ถึงต้องคิดอย่างนั้น ทำแบบนี้ แต่พอทำไปเรื่อยๆ ก็เข้าใจมากขึ้น เริ่มมีความสุข ถึงขั้นหลงรักในการแสดงก็ว่าได้ ดังนั้นญาญ่าจะทุ่มเต็มร้อยทุกงาน เพื่อตอบแทนความไว้ใจที่เขาจ้างเรามา

ญาญ่า-อุรัสยา

12. อุปสรรคที่ญาญ่าขอสู้ตายในตอนนี้

ญาญ่า: ญาญ่าพูดไทยไม่ชัดค่ะ จึงต้องทำการบ้านเยอะ ด้วยการอ่านบ่อยๆ และพูดออกเสียงให้คุณแม่ฟัง เพราะหนูจับจังหวะการพูดไม่ค่อยได้ ไม่รู้ว่าต้องทอดเสียงตรงไหน บางทีก็ออกเสียงเพี้ยน ต้องให้คุณแม่เป็นติวเตอร์ ถ้าอ่านแค่ในใจ หนูพูดชัดตลอด (หัวเราะ)

13. ทุกวันนี้มีนางเอกเกิดใหม่มากมาย บางคนดังแวบเดียวแล้วก็หายไป ญาญ่ากลัวจะเป็นอย่างนั้นบ้างไหม

ญาญ่า: ญาญ่าถือหลักว่า ในเมื่อเราทำงานตรงนี้แล้วมีความสุข เราก็ต้องให้คุณค่ากับงาน ญาญ่าจึงตั้งใจเต็มร้อยตลอด ทำทุกอย่างให้ดี ถ้าเรารักษามาตรฐานไว้ได้ก็น่าจะอยู่ไปได้เรื่อยๆ

ญาญ่า-อุรัสยา ญาญ่า-อุรัสยา

14. โฆษณาเต็มท่วมท้นครบทุกสื่อทุกไลน์ขนาดนี้โดนแซวบ้างไหม

ญาญ่า: มีบ้างค่ะ อย่างตอนนี้เพื่อนๆ ที่จุฬาฯต้องขับรถผ่านถนนอังรีดูนังต์บ้าง หรือนั่งรถไฟฟ้า ซึ่งแถวนั้นมีโปสเตอร์โฆษณาเยอะ เพื่อนๆ จะแซวว่า “โอ๊ย…เจอหน้ายูทุกที่เลย” หรือไม่ก็ “เมื่อวานนี้ ยูกลับบ้านกับไอด้วยนะ” (ยิ้ม) แต่ญาญ่ารู้สึกดีนะคะ…ยังไม่เบื่อหน้าตัวเอง

15. ถ้าโลกจะแตก แล้วญาญ่าสามารถช่วยคนได้ 3 คน จะพาใครขึ้นจรวดไปด้วย (ยกเว้นครอบครัว เพราะทีมงานแพรวส่งไปในที่ปลอดภัยแล้ว)

ญาญ่า: โดราเอมอนค่ะ จะได้หยอดคนลงไปในกระเป๋าวิเศษได้เยอะๆ คราวนี้ไม่ต้องคิดว่ามีคนที่ 2 หรือ 3 แล้ว เพราะทุกคน รวมถึงพี่ๆ ทีมงานแพรวก็จะปลอดภัยอยู่ในกระเป๋าโดราเอมอนด้วยกันได้ (ยิ้มอย่างมีชัยชนะ)

ญาญ่า-อุรัสยา

16. แสดงว่าเป็นสาวช่างฝันช่างจินตนาการ เวลาอ่านนิยาย อินจัดขนาดไหน

ญาญ่า: มากค่ะ เพราะเวลาอ่านหนูจะจินตนาการตาม จึงไม่ชอบอ่านแนวผีหลอกวิญญาณหลอน เพราะอินมากกว่าดูหนัง เคยกลัวมากจนต้องเอาหนังสือไปแช่ในตู้เย็นช่องฟรีซ ให้มันแข็งอยู่ตรงนั้น ไม่อ่านแล้ว ส่วนแนวโรมานซ์จะชอบงานของ Cecelia Ahern ที่เขียน PS, I love you ซึ้งมาก อ่านไป จินตนาการไป ร้องไห้ไป แต่ไม่อยากเป็นนางเอกของเรื่องนะคะ เพราะไม่มีเรื่องไหนจบแบบแฮ็ปปี้เอนดิ้งเลยค่ะ

17. หนุ่มในฝันที่ญาญ่าอยากพาไปชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนที่นอร์เวย์มากที่สุดคือใคร

ญาญ่า: ซูเปอร์แมนค่ะ เพราะเขาเสียสละช่วยคนมาเยอะแล้ว ควรจะได้ไปเดินเล่นชมพระอาทิตย์เที่ยงคืนให้ผ่อนคลายบ้าง พระอาทิตย์เที่ยงคืนจะเห็นได้ที่ Troms อยู่ทางใต้ของนอร์เวย์จังหวัดเดียว ช่วงนั้นพระอาทิตย์กับพระจันทร์จะสวนทางกัน ฟ้าจะมืดแค่ 10-15 นาที ตื่นเต้นมาก ซูเปอร์แมนน่าจะชอบค่ะ

ญาญ่า-อุรัสยา

18. ถ้าพี่ติ๊ก-เจษฎาภรณ์เป็นเนวิเกเตอร์พาน้องญาญ่าเที่ยวป่า อยากให้พาไปที่ไหน

ญาญ่า: อยากให้พาไปป่าอะเมซอนในแอฟริกา เพราะเป็นป่าที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ มีสัตว์ป่าหลากหลาย น่าสนใจมากๆ พี่ติ๊กพาหนูไปหน่อยนะคะ

19. ถ้าให้เลือก อยากมีแฟนในวงการหรือนอกวงการ

ญาญ่า: ญาญ่าคิดว่าความรักบังคับกันไม่ได้ เมื่อถึงเวลาจะมีอาจเป็นคนที่อยู่ในวงการหรือนอกวงการก็ได้ (ยิ้มหวาน)

20. ความประทับใจกับแพรว

ญาญ่า: จำได้ว่าคุณแม่ซื้อหนังสือแพรวมาอ่านตลอดตั้งแต่ญาญ่าเป็นเด็ก พอโตขึ้นถึงทราบว่าแพรวเป็นนิตยสารขายดีที่สุดในเมืองไทย ไม่คิดเลยว่าวันหนึ่งจะได้มาถ่ายแฟชั่นด้วย ครั้งแรกที่ถ่ายกับแพรว เป็นแฟชั่นเซตในที่เกาะเสม็ด พี่ปู-สุเมธเป็นช่างภาพ สนุกค่ะ ประทับใจ อยากให้แพรวประสบความสำเร็จแบบนี้ไปตลอดๆ นะคะ

 


เรียบเรียงโดย: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ที่มา: นิตยสารแพรว ปีที่ 32 ฉบับที่ 769 (10 ก.ย. 54) หน้า 207-208
ภาพ: นิตยสารแพรว, IG @urassayas

Praew Recommend

keyboard_arrow_up