ม.ล.อรดิศ สนิทวงศ์ ในฐานะสมาชิกราชสกุล นิยมแต่งชุดไทยในโอกาสพิเศษเสมอ

ม.ล.อรดิศ สนิทวงศ์ ในฐานะสมาชิกราชสกุล
นิยมแต่งชุดไทยในโอกาสพิเศษเสมอ

ในฐานะสมาชิกราชสกุล คุณแก้ว-หม่อมหลวง อรดิศ สนิทวงศ์ ธิดาคนโตของหม่อมราชวงศ์ศุภดิศ และพันโทหญิงนิภาพรรณ ดิศกุล จึงได้คลุกคลีกับผ้าไทยมาตั้งแต่เด็ก จากความชอบสะสมผ้าไทยของคุณแม่ได้ส่งต่อมายังคุณแก้ว จนปัจจุบันคุณแก้วรู้ซึ้งถึงคุณค่า มีข้อมูลผ้าไทยอยู่ในตัว รวมถึงยังนิยมแต่งชุดไทยในโอกาสพิเศษเสมอด้วย 

สมรสกับนายวัฒนวงษ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา จนปัจจุบันคุณแก้ว-หม่อมหลวงอรดิศ ได้มีบุตรธิดาจำนวน 2 คน คือ น้องนินา-ด.ญ.สนิทนาถ และน้องภาณต-ด.ช.ภาสกฤต ซึ่งไม่ใช่เพียงจะทำหน้าที่คุณแม่ลูกสองเท่าไหร่ ด้านการงานคุณแก้วยังดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มงานองค์กรสัมพันธ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ซึ่งมักจะได้พบเห็นคุณแก้วตามงานอีเว้นท์ งานสังคมเสมอๆ

อรดิศ สนิทวงศ์ อรดิศ สนิทวงศ์

วันนี้ แพรวดอทคอม จะขอผันจากการส่องมุมชีวิตทำงานของคุณแก้ว มายังเรื่องความใกล้ชิดผ้าไทยและชุดไทย ซึ่งอาจเรียกได้ว่าตลอดชีวิตของคุณแก้ว ในฐานะสมาชิกราชสกุลมีความใกล้ชิดกับเรื่องเหล่านี้มาโดยตลอด เพราะมักจะมีโอกาสแต่งชุดไทยเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงในรัชกาลที่ 9 ในวาระสำคัญเสมอๆ

คุณแก้วเปิดปากเล่าให้ฟังว่า “ความที่แก้วเป็นลูกคนโตของคุณพ่อคุณแม่ (หม่อมราชวงศ์ศุภดิศ-พันโทหญิงนิภาพรรณ ดิศกุล) และเป็นหลานคนโตของท่านปู่ท่านย่า (หม่อมเจ้าพิริยดิศ-หม่อมเจ้าภัทรลดา ดิศกุล) เมื่อถึงวาระสำคัญๆ เช่น วันฉัตรมงคล วันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 และวันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ผู้ใหญ่จะพาแก้วใส่ชุดไทยจิตรลดาไปเข้าวังเพื่อเข้าเฝ้าฯมาตั้งแต่เด็ก

อรดิศ สนิทวงศ์ อรดิศ สนิทวงศ์

จากไม่รู้คุณค่าผ้าไทย เริ่มเปลี่ยนความคิดเมื่อเริ่มทำงาน

“คุณแม่สะสมผ้าไทยไว้เยอะ ท่านจะหยิบผ้ายกมาให้เราใส่ตั้งแต่เด็ก ซึ่งตอนนั้นเรายังไม่ค่อยเข้าใจหรือรู้คุณค่าผ้าไทยสักเท่าไหร่ จนกระทั่งแก้วเริ่มทำงานจึงรู้ว่าผ้าไทยโดยเฉพาะ ‘ผ้ายก’ ราคาสูง ผืนหนึ่งราคาตกราวๆ 20,000 – 30,000 บาท เพราะทอยาก จึงมีความพิเศษและราคาแพง พอมารู้ทีหลังยังแอบคิดว่าคุณแม่ลงทุนมาก อุตส่าห์หาผ้าดีๆ ให้ลูกใส่ตั้งแต่เด็ก (ยิ้ม) ส่วนชุดไทยที่แก้วใส่ปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่เป็นชุดไทยจิตรลดา เน้นเฉดสีที่ชอบเป็นพิเศษอย่างโทนสีเหลือง ทั้งเหลืองเข้ม เหลืองอ่อน สีโอลด์โรส และสีฟ้า เพราะผิวแก้วออกโทนน้ำตาล การใส่สีเหลืองหรือสีฟ้าช่วยขับผิวให้ดูสวย

ใส่ชุดไทยถ่ายนิตยสารแพรว

อรดิศ สนิทวงศ์

ภาพจากนิตยสารแพรว ปักษ์ 929

“ส่วนชุดไทยที่ใส่ครั้งนี้ แก้วขอให้คุณแม่ช่วยหาสไบให้ เพราะแก้วไม่มีชุดไทยจักรพรรดิแบบนี้ คุณแม่จึงหา ‘ผ้าสังเวียน’ (ผ้ายกที่มีลายริมขอบผ้าทั้งสองด้านมาให้) เป็นผ้าทอลายโบราณที่ทำยากมาก ส่วนเครื่องประดับมีสร้อยเพชรซีกแบบเดียวกับหัวเข็มขัดทองคำ พร้อมด้วยต่างหูเข้าชุด กำไลข้อมือ สมัยก่อนเวลาเข้าวัง คุณแม่ก็แต่งแบบนี้ แต่ตอนหลังไม่ค่อยได้ใส่ออกงาน ท่านก็ยกให้ลูกๆ และลูกสะใภ้

หน้าที่การงานหลักก็มีความเกี่ยวข้องกับชุดไทย

“นอกจากนี้หน้าที่หลักในการทำงานของแก้ว (ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มงานองค์กรสัมพันธ์ บริษัทสยามพิวรรธน์ จำกัด) คือ ดูแลความสัมพันธ์ทุกอย่างภายในศูนย์การค้าทั้งสามแห่ง ถ้าวันไหนมีงานเสด็จพระราชดำเนินที่ศูนย์การค้า หรืองานกาล่าดินเนอร์ แก้วจะใส่ชุดไทยหรือผ้าไทยไปร่วมงาน จนรู้สึกว่าผ้าไทยเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว แก้วมีทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย บางทีขอผ้าคุณแม่มาตัดเป็นชุดแส็คมีแขนบ้าง บางชุดดีไซเนอร์ออกแบบจับเดรปเก๋ๆ เวลาคนเห็นแก้วแต่งตัวด้วยชุดผ้าไทยมักแปลกใจว่าสามารถนำผ้าไทยมาแต่งแบบนี้ได้ด้วยเหรอ

อรดิศ สนิทวงศ์ อรดิศ สนิทวงศ์ อรดิศ สนิทวงศ์

เสน่ห์ของชุดไทยในความรู้สึกของคุณแก้ว

“เสน่ห์ของชุดไทยในความรู้สึกของแก้วคือ ความมีเอกลักษณ์และซ่อนกุศโลบายไว้ด้วย เพราะเมื่อไหร่ที่ใส่ชุดไทย เราต้องนั่งสำรวม หลังตรง และมีท่วงท่า จะกระโดกกระเดกไม่ได้ เพราะเป็นชุดที่ต้องใส่ฟิตพอดีกับรูปร่าง ช่วยให้บุคลิกเราดูสง่างามไปโดยปริยาย บวกกับความประณีตในการทอผ้าไทยแต่ละผืนซึ่งมีลวดลายต่างกัน ยิ่งเป็นลายโบราณยิ่งทอยาก ใช้เวลาหลายเดือน ต้องใส่ใจรายละเอียด รวมทั้งใช้ภูมิปัญญาไทย เพื่อให้ผ้าไทยและชุดไทยเหล่านั้นออกมาดูสวยและสง่างาม สามารถเก็บได้ชั่วลูกชั่วหลาน”

นับว่าชุดไทยเรายังคงงดงาม และใช้สวมใส่ได้ในทุกๆ สมัยไม่มีเอ้าท์เลยจริงๆ..

อรดิศ สนิทวงศ์


เรียบเรียงโดย: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ที่มา: นิตยสารแพรว ปักษ์ 929 คอลัมน์ Live Stories เรื่องโดย กิดานันท์, อัฐมาภรณ์, รศนา ภาพโดย วรสันต์, สรยุทธ
ภาพเพิ่มเติม: IG @kaew_auradis , บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด

Praew Recommend

keyboard_arrow_up