โมบายล์-พิมรภัส

เปิดเส้นทางฝัน “โมบายล์” ไม่ง่ายกว่าจะเป็นเซ็นเตอร์เพลงฮิตของ BNK48

Alternative Textaccount_circle
โมบายล์-พิมรภัส
โมบายล์-พิมรภัส

ถ้าเอ่ยถึงสมาชิกของ BNK48 เชื่อว่าหลายคนน่าจะนึกถึงสาวน้อยหน้าตาจิ้มลิ้ม เซ็นเตอร์คนเก่งของเพลงสุดฮิต คุกกี้เสี่ยงทาย โมบายล์-พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค ซึ่งในวัยเพียง 16 ปี คงไม่มีใครรู้ว่ากว่าเธอจะไล่ล่าความฝันจนมาถึงจุดนี้ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ถ้าอยากรู้ว่าเธอต้องฟันฝ่าอุปสรรคอะไรมาบ้าง แพรวดอทคอมจะเปิดเส้นทางความฝันของสาวน้อยคนนี้ให้เหล่าโอตะได้รู้กัน รับรองว่าจะต้องหลงรักเธอมากขึ้นไปอีกแน่นอน

เปิดเส้นทางฝัน “โมบายล์” ไม่ง่ายกว่าจะเป็นเซ็นเตอร์เพลงฮิตของ BNK48โมบายล์-พิมรภัส

เรื่องซนสุดๆ ของ ด.ญ.โมบายล์

สมัยเด็กๆ โมบายล์ติดเพื่อนมาก เขาทำอะไรก็ทำตาม อย่างบ้านเพื่อนเปิดร้านของชำก็ตามไปช่วยขายของ กลับบ้านดึกๆ โดนพ่อแม่ว่าตลอด คืนหนึ่งโมบายล์กับเพื่อนปั่นจักรยานไปหน้าโรงเรียน มีสุนัข หน้าตาดุตัวหนึ่งเฝ้าอยู่ ด้วยความซนพวกเราโฉบไปแบบกล้าๆ กลัวๆ ปรากฏว่ามันวิ่งไล่กวดตามมา…เราก็ต้องปั่นกันสุดชีวิตจนเกือบล้ม แต่พอหนีพ้นก็เลิกกลัว รู้สึกสนุกมากกว่า (หัวเราะ)

 

ชีวิตวัยเรียนพร้อมจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ

สมัยประถมสนุกมาก…มีทั้งเพื่อนผู้ชายและผู้หญิง เพื่อนผู้ชายชอบเล่นอะไรที่เกี่ยวกับสัตว์ เช่น ถ้าเห็นมดเดินอยู่ก็จะพากันเดินตามมดทั้งแก๊ง (หัวเราะ) ส่วนตอนพักกลางวันชอบเล่นวิ่งไล่จับกับแก๊งผู้หญิง แล้วก็มีเรื่องที่เด็กทั่วไปต้องเจอค่ะ คือเพื่อนแบ่งกันเป็นสองแก๊ง แล้วเราอยู่ตรงกลาง เนื่องจากสนิทกับหัวหน้ากลุ่มทั้งสองฝ่าย ทั้งสองแก๊งจะพยายามแย่งชิงตัวเราเพราะอยากได้พวกเพิ่ม แต่ละแก๊งจะพูดเหมือนกันว่าอย่าไปคุยกับอีกฝ่ายนะ แต่ความที่เราอยากมีชีวิตดีๆ ก็เลือกที่จะคุยกับทั้งสองฝั่งแทน (หัวเราะ)

โมบายล์ตัดสินใจลาออกตั้งแต่เรียนชั้น ม.1 เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เพราะตอนนั้นได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกวง BNK48 เหตุผลที่ต้องตัดสินใจ เพราะเวลาทำงานกับเวลาเรียนมักจะตรงกัน แล้วเราอยากตามฝันการเป็นนักร้อง จึงลาออกมาเพื่อซ้อมกับวงเต็มที่ แล้วเลือกเรียนการศึกษานอกระบบ (กศน.) แทน ตอนที่ตัดสินใจลาออก ที่บ้านไม่ได้ค้าน เพราะไม่อยากให้เราปล่อยความฝันนี้ไป พ่อกับแม่รู้ว่ากว่าจะได้เข้ามาอยู่ในนี้ยากมาก และเราก็อยากคว้าโอกาสนี้ไว้

 

เพลงที่สร้างแรงบันดาลใจให้อยากเป็นนักร้อง

เพลง ท้องนาอินคอนเสิร์ต จากละครเรื่อง เพลงรักข้ามภพ ที่พี่แพนเค้ก – เขมนิจร้องค่ะ ตอนนั้นละครดังมาก นางเอกมีความฝัน หลายอย่างคล้ายกับเรา เช่น อยากเป็นนักร้อง อยากทำงานในวงการบันเทิง เป็นเพลงที่สร้างแรงบันดาลใจให้อยากเป็นนักร้องมากๆ

ไอดอลคนโปรดของ “โมบายล์”

ไม่ได้ชอบใครเป็นพิเศษ อย่างนักร้องจะเปลี่ยนคนที่ชอบไปเรื่อยๆ โดยจะดึงข้อเด่นจากคนนั้นแล้วนำมาใช้ฝึกฝน เช่น แต่ก่อนเราพูดเข้าเพลงไม่เก่ง กระทั่งได้ไปดูคอนเสิร์ตของพี่ซีดี-กันต์ธีร์ เขามีวิธีการเรียกคนดูที่เก่งมาก เราก็นำตรงนั้นมาประยุกต์ใช้ พี่หนูนา-หนึ่งธิดา ก็เป็นอีกคนที่ชอบ เพราะเก่งทั้งพากย์เสียงการ์ตูน ร้องเพลง และเล่นละครเวที ส่วนนักร้องญี่ปุ่นชอบโอฮาระ ซากุระโกะ นักร้องหญิงเดี่ยวที่เท่มาก มาในลุคผมสั้น เล่นกีตาร์โปร่งแล้วร้องเพลงไปด้วย ตอนนี้ โมบายล์ก็กำลังหัดกีตาร์อยู่ด้วยนะคะ (ยิ้ม)

 

ความเปลี่ยนแปลงเป็นแรงบันดาลใจสู่ความสำเร็จ

เรื่องที่เปลี่ยนแปลงที่สุดตั้งแต่เป็นสมาชิก BNK48 อย่างแรกคือ การตื่นนอนค่ะ ปกติตื่นสาย พอมาอยู่ในวงเราต้องตื่นเช้ามาก บางทีตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อเตรียมตัวไปออกงานเช้า แล้วก็ต้องมาซ้อมตรงเวลา สายไม่ได้เด็ดขาด เรื่องที่สองคือ ตัดสินใจย้ายจากบ้านมาอยู่ที่หอพักของบริษัท เพราะบ้านของโมบายล์ไกลจากที่ซ้อมสุดๆ เป็นครั้งแรกที่ออกจากบ้านมาอยู่ข้างนอก แต่ก็ไม่เหงานะ เพราะเป็นรูมเมตกับพี่ปูเป้ (หนึ่งในสมาชิกวง BNK48) ส่วนแม่ก็จะไลน์มาคุยด้วยตลอด

อีกเรื่องที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดคือ อดทนมากขึ้นค่ะ แต่ก่อนขี้เบื่อ เวลาทำอะไรมักจะทำไม่เต็มที่ อันไหนทำไม่ได้ก็ล้มเลิก แต่พอได้ร้องเพลงซึ่งเป็นสิ่งที่เราชอบ เลยทำให้อยู่ด้วยกันนาน จู่ๆ ความอดทนก็เกิดขึ้นเอง เพราะเราอยากทำตามความฝัน อย่างตอนแรกโมบายล์ไม่ติดเซมบัตสึ (สมาชิกที่ได้รับเลือกให้มีส่วนร่วมในซิงเกิ้ลนั้นๆ) รอบแรกยอมรับว่าเศร้ามาก เขาจะแบ่งห้องซ้อมกันเลยว่าห้องนี้สำหรับเซมบัตสึ อีกห้องสำหรับตัวสำรอง เรารู้สึกว่า โอ้โฮ…แยกห้องซ้อมกันเลยเหรอ ตอนนั้นก็ไม่ค่อยมีงาน แถมลาออกจากโรงเรียนแล้ว ชีวิตว่างไปเลย แต่พยายามไม่เครียดเพื่อไม่ให้ทุกอย่างแย่ลง โมบายล์คิดว่าการร้องเพลงเป็นสิ่งที่เราชอบ ก็อยากจะทำด้วยความสุข คิดว่าเดี๋ยวมันจะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แล้วทุกอย่างก็ดีขึ้นจริงๆ

โมบายล์ซ้อมทุกวัน ทั้งซ้อมเดี่ยว ซ้อมกรุ๊ป เวลาอยู่ในตู้ปลา (BNK48 Digital Studio สตูดิโอกระจกที่สมาชิก BNK48 จะไปพูดคุยกับแฟนคลับ) ก็ปล่อยความเป็นตัวเองออกมาเลย โมบายล์ชอบแต่งคอสเพลย์ก็แต่งมาโชว์ด้วย เซอร์ไพร้ส์แฟนคลับมาก ความชื่นชอบก็เลยเพิ่มขึ้น บวกกับฝึกซ้อมอย่างหนักจนติดการคัดเลือกเซมบัตสึรอบสอง ซึ่งจะคัดโดยวัดจากยอดการจับมือ ทักษะการเต้นและร้องเพลง ที่เหนือยิ่งกว่าคือ สุดท้ายได้รับเลือกให้เป็นเซ็นเตอร์หลักในการร้องเพลง คุกกี้เสี่ยงทาย ดีใจมาก ยิ่งทำให้มีกำลังใจขึ้นไปอีก

 

ฝันของ “โมบายล์” ในวันที่อายุ 48

คงมีครอบครัว โมบายล์อยากมีลูกนะ แต่ไม่อยากคลอดลูก เพราะกลัวเจ็บ (หัวเราะ) นอกจากนี้ก็คงเป็นผู้ใหญ่ที่แต่งตัวจัดขึ้น เพราะตอนนั้นน่าจะมีเงินเก็บเยอะแล้ว ไม่ยอมแก่แน่นอน และไปเที่ยวประเทศที่ชอบ ทั้งจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ที่สำคัญคือยังร้องเพลงอยู่ จะร้องทุกวันเลย เพราะความฝันของโมบายล์คืออยากเป็นนักร้องนำและมีวงดนตรีของตัวเองค่ะโมบายล์-พิมรภัส

มุมที่คนไม่ค่อยรู้

ภาพลักษณ์ดูเป็นสาวหวาน แต่จริงๆ ไม่หวาน แค่ชอบแต่งตัวมีสีสัน ท่าทางก็ไม่เรียบร้อย ชอบใส่กางเกงขายาวไว้ก่อน เป็นเด็กซนแล้วก็ซุ่มซ่ามมาก ชอบเดินชนข้าวของกับสามารถทำน้ำหกได้ทุกวัน จนต้องมีทิชชูเก็บไว้ในกระเป๋าตลอด

 

เรื่องหนักที่สุดในชีวิต

โมบายล์ร้องไห้เยอะ อ่อนไหว น้ำตาไหลง่าย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องครอบครัวค่ะ ตอนเด็กๆ พ่อแม่แยกทางกันเราก็ร้อง พอโตขึ้นเริ่มเข้าใจอะไรหลายอย่าง ทำให้ผ่านมันมาได้

 

เรื่องประทับใจจากแฟนคลับ

ทุกคนดูแลโมบายล์ตลอดเลย เวลาแฟนๆ เห็นว่าเราทำหน้าเหนื่อยๆ ก็จะถามในโซเชียลว่าทำไมวันนี้เราซึม เป็นอะไรหรือเปล่า เขาเป็นห่วงเราทุกวินาทีเลย นอกจากนี้ยังตามไปเชียร์เวลาร้องเพลงที่ต่างประเทศ บินไปถึงประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเขาอาจจะมีงาน แต่ก็ลางานเพื่อมาหาพวกเรา

แบบฮาๆ ก็มี ช่วงที่ย้ายเข้ามาอยู่หอพักใหม่ๆ โมบายล์ยังไม่มีไม้แขวนเสื้อของตัวเอง ยืมของพี่ปูเป้ตลอด ก็เลยมีไม้แขวนเสื้อส่งมาให้ เขียนว่า “เอาอันนี้ไปใช้นะลูก” ตลกแบบน่ารักดีอะ

 

อยากบอกแฟนคลับว่า

เราเป็นครอบครัวเดียวกัน ทุกคนดูแลเราเหมือนคุณพ่อคุณแม่เลย ปลื้มใจมาก คอยถามว่าเป็นอะไรไหม บ่นคิดถึงกันทุกวันในโซเชียล ขอบคุณที่ยังอยู่ข้างๆ กันเรื่อยมานะคะ

 

ติดตามอ่านเรื่องราวฉบับเต็มของ โมบายล์-พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค  ได้ที่นิตยสารแพรว ฉบับที่ 929 วันที่ 10 พฤษภาคม 2561 (หน้า 86-89)

Praew Recommend

keyboard_arrow_up