ร็อคเกอร์สาวของเมืองไทย

ถ้าฉันตายโลกต้องจำ! “ใหม่ เจริญปุระ” ร็อคเกอร์สาวของเมืองไทย

Alternative Textaccount_circle
ร็อคเกอร์สาวของเมืองไทย
ร็อคเกอร์สาวของเมืองไทย

ควักหัวใจ ร็อคเกอร์สาวของเมืองไทย “ใหม่ เจริญปุระ” เพลงรัก คนรัก และคอนเสิร์ต 30 ปี
“I Am MAI Concert” #ACelebrationOf30Years ถ้าฉันตายโลกต้องจำ!

ร็อคเกอร์สาวของเมืองไทย
ใหม่ เจริญปุระ

ปีนี้แฟนคลับ ร็อคเกอร์สาวของเมืองไทย “ใหม่ เจริญปุระ” คงได้ฟินกันไปยาวๆ ด้วยผลงานที่กำลังจะทยอยออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นละครเรื่อง “กรงกรรม” ของผู้จัดและผู้กำกับมากฝีมือ “อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง” รวมถึงล่าสุดคอนเสิร์ตครบรอบ 30 ปี “I Am MAI Concert” #ACelebrationOf30Years” ที่กำลังจะเกิดขึ้น ในวันที่ 7-8 กรกฎาคมนี้ ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน

ทั้งนี้ แพรวดอทคอม ได้มีโอกาสพูดคุยกับร็อคเกอร์สาวคนนี้ งานนี้บอกเลยว่าฟินและอิ่มเอมไปด้วยความรู้สึกชื่นชมกับแง่มุมการทำงานตลอด 30 ปีในวงการบันเทิงของเธอ ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้นไปติดตามอ่านกันเลยค่ะ

ร็อคเกอร์สาวของเมืองไทย

บนเวทีคอนเสิร์ตมันเป็นพื้นที่ของใหม่

“จริงๆ เราไม่กล้าพูดอย่างนั้นหรอก แต่เป็นคำพูดที่พี่ๆ หลายคนพูดให้ฟังเวลาที่เรารู้สึกว่า อยากลาออกหรือไม่อยากจะร้องเพลงแล้ว เพราะมันเหนื่อย ไหนจะเรี่ยวแรงของเรา การกดดันจากคนอื่น เราเคยโทรศัพท์ไปร้องไห้กับแม่ว่า “จะไม่ร้องเพลงแล้ว” ซึ่งแม่บอกว่า “ยังไงเราก็ต้องอยู่ที่นี่” และเมื่อมานึกๆ ดูแล้วก็มีประมาณ 2 – 3 ครั้งที่ยืนอยู่บนเวที แล้วอยู่ๆ ในหัวก็ผุดความคิดที่ว่า “มีความสุขจังเลย เรายืนตรงนี้มีความสุขจังเลย”

“หลายครั้งเวลาได้เห็นคนเต้นคนร้องเพลงของเรา เคยคิดไปไกลถึงขั้นว่า “ถ้าฉันตายคิดถึงฉันด้วยนะ” ความรู้สึกเวลายืนตรงนั้นเราอิ่มเอม มันมีความสุข ยิ่งได้เห็นแรงเชียร์และสายตาที่แฟนคลับมองเราทำให้เราอิ่มเอมใจ”

ร็อคเกอร์สาวของเมืองไทย

30 ปีในวงการก็ยังเป็นที่รักและชื่นชอบของแฟนคลับไม่เสื่อมคลาย

“เรียกว่า 30 ยังแจ๋วนะ (หัวเราะ) ตั้งแต่เริ่มทำงานจนทุกวันนี้เราได้ทำหลายสิ่งหลายอย่าง นั่นก็เป็นการพิสูจน์แล้วเหมือนกับสำนวนที่ว่า “ระยะทางพิสูจน์ม้ากาลเวลาพิสูจน์คน” หลายๆ ครั้งที่ “พี่ใหม่”คิดอยากจะเกษียณตัวเองจากงาน ไม่ว่าจะเป็นเมื่อปีที่แล้วหรือต้นปีที่ผ่านมา แต่งานกลับเข้ามาตลอด เลยรู้สึกว่าเราต้องอยู่ตรงนี้จริงๆ และเราก็มีความสุขจริงๆ ด้วย”

“พี่คิดว่าการที่เราได้ทำงานตรงนี้มันไม่ใช่ธรรมดา ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังก็จัดเต็มแสงสีเสียง หรือกระทั่งบัตรเองก็ถูกขายออกไปอย่างถล่มทลาย หลายอย่างทำให้เราสัมผัสถึงการทำด้วยใจ มันไม่ใช่แค่การทำงานออกมาให้ดีเท่านั้น แต่ใช้ใจทำด้วย มันเลยทำให้เราต้องบอกกับตัวเองว่าต้องทำให้ดีที่สุด ดังนั้นคอนเสิร์ตครั้งนี้ใครอยากแต่งเป็นอะไรทำเลยเพราะมันคือคอนเสิร์ตของคุณและของเรา เพราะเราโตมาด้วยกัน ไม่ว่าจะสนุก เศร้า ผิดหวัง หรือ สมหวัง คุณก็คงได้ใช้บทเพลงของใหม่บ้างไม่มากก็น้อย เพราะฉะนั้นมาร่วมร้องเพลงกับใหม่ดีกว่า”

ร็อคเกอร์สาวของเมืองไทย

เพลงของเราเป็นพลังใจให้คนฟัง คนฟังก็เป็นพลังใจให้ใหม่ นี่แหละ! ทูเวย์รีเทิร์น

“เราเป็นมนุษย์ธรรมดามันก็มีอยู่แล้ว จะรู้สึกต้องร้องเพลงเดิมอีกแล้ว นี่ฉันต้องร้องเพลงแพ้ใจอีกแล้วเหรอ พี่ขอเล่าเรื่องหนึ่งเคยมีเหตุการณ์ที่เคยร้องไห้แบบเสียสติเลย รู้สึกว่าไม่ไหวแล้ว ใจเรามันหดหู่ แต่ในขณะที่เมื่อเราอยู่บนเวทีเราก็ยังต้องร้องเพลงที่สนุก วันนั้นพี่รู้สึกมันยากมาก”

“เหตุการณ์ที่จำได้เลยคือตอนนั้น เป็นการแสดง “The Masterpiece 30 ปี นิติพงษ์ ห่อนาค” มีศิลปินหลายคนมาร่วมร้องเพลงแต่เราเหมือนโชว์ฟูลออฟชั่นกว่าคนอื่น เพราะ “พี่ดี้” (นิติพงษ์ ห่อนาค) แต่งเพลงให้กับเราหลายเพลง วันนั้นคุณแม่อยู่ไอซียูมีอาการความเป็นความตายเท่ากัน เราก็คิดว่าจะไปกราบเท้า พี่ดี้, พี่เล็ก (บุษบา ดาวเรือง), พี่ฉอด (สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ) ว่าเราไม่สามารถเล่นคอนเสิร์ตต่อไปได้แล้ว แต่พอไปถึงจ.เลย คำแรกที่แม่พูดกับเราคือ อ้าว! ลูกมาทำไม? แม่ยังบอกอีกว่าให้กลับไป ซึ่งพอกลับมาถึงที่แสดง ใจเราก็ยังไม่ดีเท่าไหร่เพราะไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นหรือเปล่าด้วย คุณแม่ก็อายุมาก ตอนที่ยืนรอขึ้นเวทีจำได้เลยว่า เวลาช้ามาก รู้สึกทำไมไม่ถึงคิวที่ร้องเพลงสักที พอถึงคิวก็ต้องร้องเพลง “ควักหัวใจ” จริงๆ พี่รักเพลงนี้มาก แต่วันนั้นกลับร้องเพลงนี้ไปร้องไห้ไปด้วย ใจสั่นหวิว เต้นก็ไม่ตรงสักท่อน”

“แต่ท้ายที่สุดที่พูดมาคือ บทเพลงของเรามันเป็นพลังใจให้กับหลายคน แล้วอยากบอกว่าหลายคนก็เป็นพลังใจคืนให้กับ “ใหม่” มันเป็นทูเวย์รีเทิร์น แฟนคลับหลายคนที่ได้มีโอกาสเจอกันเขาจะเข้ามาบอกว่า เพราะเพลงพี่ทำให้หนูได้แฟน เพราะเพลงพี่ทำให้หนูมีกำลังใจ คำพูดของเขาเหล่านี้มันเลยทำให้เรายืนอยู่ได้ แม้กระทั่งตัวเราเองเพลงเหล่านี้มันเป็นทั้งพี่ทั้งน้อง บางครั้งที่รู้สึกเบื่อเลยจะคิดย้อนกลับไปและบอกกับตัวเองว่าจะเบื่อทำไม ถ้าเบื่อกลับบ้านไปแล้วไม่ต้องมาร้องอีกเลย”

ร็อคเกอร์สาวของเมืองไทย

ความรักคือ “Everything In The World”

“ความรักสำหรับพี่ พี่แฮ็ปปี้กับตัวเองและสิ่งที่ทำทุกๆ อย่างในวันนี้ เพราะความรักมันไม่ใช่แค่ใครคนใดคนหนึ่งเท่านั้น แต่ความรักของพี่ใหม่ คือ Everything In The World มันเติมเต็มตัวเราและไม่ต้องมีความรักอันใดอันหนึ่ง คนเราจะมีรักอย่างเดียวไม่ได้ วันนี้เราก็ได้รู้จริงๆ แล้วว่ามันคือ Everything คุณสามารถแบ่งปันและอยู่เคียงข้างกันไปเป็นเพื่อนเป็นกัลยาณมิตรที่หวังดีต่อกัน คือไม่ว่าเราจะอยู่หรือตาย เราสามารถฝากผีฝากไข้ได้ พี่บอกแฟนคลับเสมอว่าพรุ่งนี้ มะรืนนี้ พี่อาจจะไม่ดังแล้วนะ แต่ว่าบทเพลงเราน่าจะยังอยู่ในใจเขา พี่และแฟนคลับยังสามารถมาเจอกันได้โดยไม่จำเป็นว่าในขณะนั้นพี่ต้องอยู่ท่ามกลางแสงสีเสียง ต้องโด่งดังท็อปไฟว์ ท็อปเทน พี่อยากทำอะไรให้คนระลึกถึงในวันใดวันหนึ่ง ที่อาจจะตายไป วันนี้เลยอยากทำอะไรคืนสังคมหรือตอบกลับสังคมบ้าง

สำหรับคอนเสิร์ตสุดฤทธิ์ที่สุดในรอบ 30 ปี ใน “I Am MAI Concert” จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 7 (รอบเวลา 19.00 น.) และวันอาทิตย์ที่ 8 (รอบเวลา 17.00 น.) กรกฎาคมนี้ ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน จำหน่ายบัตรแลัววันนี้ ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา รายได้ส่วนหนึ่งมอบให้กับผู้ต้องขังหญิงและเด็กติดผู้ต้องขัง ตามโครงการกำลังใจในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทั้งนี้ “พี่ใหม่” ยังขอทิ้งท้ายด้วยว่าไม่ต้องคิดนาน เพราะมีแค่ 2 รอบเท่านั้นนะจ๊ะ


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up