เจ็บ! กลัว! สุข? โมเม้นต์วันคลอดของ 4 คุณแม่คนดัง

‘แม่รักลูก’ ประโยคแสนสั้นแต่สุดสมบูรณ์ในตัวของมันเอง เป็นประโยคที่มาพร้อมภาพล้านแปดเรื่องราวของบ้านแต่ละหลัง น้อยนักที่จะหาคนคลางแคลง หรือต่อต้าน นั่นเพราะทุกคนรู้ว่าในวันที่แม่คลอดเราออกมานั้น ท่านต้องผ่านประสบการณ์หนักหนาสาหัสจริงๆ แพรวดอทคอมมีเรื่องราวโมเมนต์วันคลอดของ 4 คุณแม่คนดัง ที่อยากแบ่งปันเพื่อย้ำว่า ‘แม่รักลูก’ นั้นจริงแท้เพียงใด

ลูกเกด-เมทินี : คุณแม่นางแบบ เล่าถึงการคลอดลูกชาย น้องสกาย ชาร์พเพิลส์ ในแพรว ฉ.10 ส.ค.52 (ขอบคุณที่มาภาพ : IG@metinee)

ลูกเกด

“ตอนรู้ว่าท้องสกาย เกดดีใจมาก โชคดีว่าไม่มีอาการแพ้เลย ไม่อยากกินอะไรแปลกๆ วันที่เกดเริ่มปวดท้องประมาณตีห้า จู่ๆ ได้ยินเสียงดังป๊อก! แล้วเริ่มมวนท้องเหมือนปวดประจำเดือน แต่เจ็บกว่า

IMG_0822

“เกดอ่านหนังสือเป็นตั้งๆ จนเรียกว่ารู้เยอะ เกดตั้งใจจะคลอดแบบธรรมชาติ จึงพยายามอยู่บ้านให้นานที่สุด ตอนที่เริ่มปวดท้องยังนั่งอ่านตำราว่า อ๋อ… เป็นอย่างนี้ๆ ใจเย็นยังไม่เดินทาง จนแปดโมงไม่ไหวแล้ว ทีนี้บ้านอยู่ตลิ่งชัน โรงพยาบาลอยู่สุขุมวิท กว่าจะไปถึง โอ้โฮ

“ระหว่าง ทางจะเจ็บจะปวดยังไงก็คิดถึงท่าทางการคลอดตามที่ตำราบอกว่าคลอดในน้ำจะดีมาก หรือการนั่งยองๆ จะมีแรงดึงดูดช่วยให้คลอดลูกง่ายกว่าท่านอน แถมปากมดลูกจะเปิดขึ้นอีก 8 เซนติเมตรด้วย

IMG_0782

“หกชั่วโมงผ่านไป ปากมดลูกของเกดเปิดแค่ 3 เซนติเมตร แล้วเหมือนเราคาดเดาไม่ได้ว่าความเจ็บปวดจะมากแค่ไหน เลยตกใจกลัว เคยตกลงกับเอ็ดเวิร์ด(สามี)ไว้ว่า ถ้าปวดจนทนไม่ไหวเกดจะส่งสัญญาณด้วยการพูดชื่อหมาที่บ้าน ‘วอดก้า’ แต่กว่าเอ็ดเวิร์ดจะเข้าใจต้องกระชากคอเสื้อกันเลยทีเดียว ที่สุดขอบล็อกหลัง ไม่เอาแล้วคลอดในน้ำหรือนั่งยองๆ ฉันขอนอนหงายธรรมดานี่แหละ(หัวเราะ)

“เรื่องเดียวที่ได้ทำอย่างที่มีคนแนะนำคือพอคลอดแล้ว ยังไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น ให้อุ้มลูกมาวางบนอกแม่ ประมาณ 20 นาทีเขาจะค่อยๆ ไถไปหานมแม่เองตามสัญชาตญาณของเด็ก ปรากฎว่าพอเกดวางลูกไว้ที่อก เขาค่อยๆ ใช้หน้าไถ กระดึ๊บๆ มากินนมเองจริงๆ มหัศจรรย์มาก ความรู้สึกที่ว่า ‘ฉันเป็นแม่แล้ว’ ทำให้น้ำตาคลอ

IMG_0781

“สกายคลอดด้วยน้ำหนัก 3,800 กรัม สมบูรณ์มาก ที่เกดตั้งชื่อนี้ให้ลูกเพราะรู้สึกว่าความหมายดี แปลว่าท้องฟ้าเหมือนชื่อเมทินีของเกด”

ซินดี้-สิรินยา : คุณแม่นางแบบ เล่าถึงการคลอดลูกสาวคนโต น้องเลล่า คาเมน บิชอฟ ในวันแถลงข่าวคลอดลูกที่โรงพยาบาลสมิติเวช (ขอบคุณที่มาภาพ : IG@cindysirinya และนิตยสาร VOLUME)

IMG_0785_1

“เลล่าถือเป็นของขวัญวันเกิดที่วิเศษที่สุด จริงๆ กำหนดคลอดน้องจะเป็นวันที่ 30 ธันวาคม ซึ่งตรงกับวันเกิดซินดี้ ยังลุ้นอยู่ว่าแม่ลูกจะมีวันเกิดร่วมกันหรือเปล่า แต่น้องเขาไม่อยากมี อยากมีเป็นของตัวเอง

“ซินดี้อุ้มท้องมา 9 เดือนแบบสบายมาก ไม่แพ้ไม่เจ็บ มาเจ็บเอาตอนคลอดนี่แหละ เพราะเราคลอดลูกเอง จำได้เลยว่าเหนื่อยมาก เจ็บท้องอยู่ประมาณ 40 ชั่วโมง ตั้งแต่คืนวันเสาร์ เป็นอาการเจ็บอย่างสม่ำเสมอทุกๆ 10 นาที ยังคิดว่าจะรอให้เหลือทุกๆ 5 นาที เพื่อจะได้ไปโรงพยาบาลหรือให้น้ำเดิน แต่คืนนั้นทั้งคืนมันเจ็บถี่ลงมาแค่ 7 นาที ยังไม่ถึง 5 นาทีสักที

“คืนนั้นทั้งคืนไม่ได้นอนเลย แถมพอถึงตอนเช้าความเจ็บก็เริ่มห่างออกไปอีก สรุปซินดี้เจ็บท้องทั้งคืนวันเสาร์และวันอาทิตย์ทั้งวัน จนมาคืนวันอาทิตย์ค่อยกลับมาเริ่มเจ็บถี่อีกครั้ง กระทั่ง 6 โมงเช้าของวันจันทร์ ค่อยเจ็บกระชั้นเข้ามาเป็น 5 นาที นั่นแหละเราถึงไปโรงพยาบาล

“พอถึงคุณหมอก็เช็คว่าปากมดลูกเปิดมา 4 ซม.แล้ว ก็ดีใจนะ แต่ตอนนั้นซินดี้เริ่มเพลียหมดแรงแล้ว จนถึงช่วงที่ปากมดลูกเปิดได้ 6 ซม. เป็นอะไรที่เจ็บและทรมานที่สุดในโลก แถมไม่เปิดไปมากกว่านั้นแล้ว ซึ่งทั่วไปปากมดลูกต้องเปิด 10 ซม. เหมือนกับว่าร่างกายเราไม่ไหวจริงๆ ด้วยความที่ไม่ได้นอนติดกันหลายวัน ประมาณ 57 กว่าชั่วโมงได้

“คุณหมอบล็อกหลังให้ซินดี้ตอนบ่ายโมง พอบ่าย 3 ปากมดลูกก็เปิดเต็มที่ จากนั้นเราก็เข้าห้องคลอดไปแค่ 20 นาที เบ่งปุ๊บก็ออกมาเลย

IMG_0814

“ที่ตัดสินใจคลอดแบบธรรมชาติ เพราะซินดี้มองว่ามันเป็นอะไรที่ธรรมชาติ เป็นความมหัศจรรย์ของผู้หญิงที่ได้ชื่อว่าแม่จะได้ผ่านประสบการณ์ตรงนั้น ซึ่งผู้หญิงโบราณก็ทำแบบนี้มานานแล้ว เราก็เลยอยากมีประสบการณ์ตรงนั้นบ้าง สำคัญคือเด็กจะได้อะไรจากการคลอดธรรมชาติเยอะ ทั้งแอนตี้บอดี้และภูมิต้านทานจากคุณแม่ผ่านทางช่องคลอด

IMG_0813

“เลลาคลอดออกมาด้วยน้ำหนักตัวแรกเกิด 3.37 กิโลกรัม ยาว 52 ซม. เรียกว่าสมบูรณ์มาก ยาวมาก และที่ตั้งชื่อเขาว่า เลล่า คาเมน บิชอพ เพราะคำว่า ‘เลล่า’ เป็นคำมาจากภาษาอารบิก แปลว่าค่ำคืนที่สวยงาม หรือไม่ก็ผู้หญิงผมดำที่สวยงาม ส่วน คาเมน เป็นชื่อของคุณป้าซินดี้ค่ะ”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up