ปราปต์ปฎล

จากก้นลึกในใจ ปราปต์ปฎล ผู้รับบท สมเด็จพระนารายณ์ ขอบคุณทุกคำติชม

ปราปต์ปฎล
ปราปต์ปฎล

เป็นอีกหนึ่งบทบาทที่ท้าทายความสามารถอย่างสูง สำหรับบท สมเด็จพระนารายณ์ ที่ ปราปต์-ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง นักแสดงรุ่นใหญ่วัย 48 ปี ต้องมารับเล่นแล้วถ่ายทอดความเป็นกษัตริย์อันผู้เปี่ยมไปด้วยพระปรีชาสามารถในละครดังเรื่อง บุพเพสันนิวาส

ปราปต์ปฎล

โพสต์ที่แชร์โดย praptpadol Actor & Artist (@praptpadol_ppd) เมื่อ

มีฉากสำคัญสุดน่าสนใจที่ครั้งหนึ่งเคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ออกมาให้แฟนละครได้ชมอยู่กันเรื่อยๆ โดยตอนล่าสุดเมื่อค่ำคืนวันที่ 28 มีนาคม 2561 ก็ได้มีฉากสำคัญที่ผู้กำกับ ใหม่-ภวัต พนังคศิริ ถึงกับบอกว่าเป็นอีกหนึ่งฉากที่ทำแล้วรักมากๆ นั่นคือ ฉากเชอรวาเลียร์ เดอ โชมองต์ ราชทูตฝรั่งเศสเข้าเฝ้าถวายพระราชสาส์นของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แด่สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งตามข้อมูลประวัติศาสตร์ไทยจากหนังสือกรุงศรีอยุธยาในแผนที่ฝรั่ง โดยธวัชชัย ตั้งศิริวานิช ได้เผยว่า สถานที่ที่ราชทูตฝรั่งเศสเข้าเฝ้าถวายนั้นเกิดขึ้นที่พระที่นั่งสรรเพชญ์มหาปราสาท ไม่ใช่ที่ละโว้เหมือนดั่งภาพที่หลายคนเห็นจนชินตา เหตุจากความเข้าใจผิดของช่างวาดที่คุ้นเคยกับท้องพระโรงที่ละโว้ ซึ่งฉากนี้ได้ทำให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถ วิสัยทัศน์กว้างไกลของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่มีมุมมองต่อเรื่องศาสนา ที่ไม่ว่าผู้คนจะนับถือศาสนาใด ทุกศาสนาย่อมสอนให้คนกระทำความดี

ปราปต์ปฎล
อีกหนึ่งฉากในหน้าประวัติศาสตร์ที่สำคัญ
ปราปต์ปฎล
อีกหนึ่งฉากในหน้าประวัติศาสตร์ที่สำคัญ

เมื่อหันกลับมามองในมุมนักแสดงของปราปต์ปฎล ผู้รับบท สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่แฟนละครได้ชมกันมาแต่ต้นเรื่องนั้น ต้องยอมรับว่าหลายเสียงต่างเอ่ยชื่นชมกับฝีมือการแสดงที่เล่นได้เนี้ยบ เก็บทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นน้ำเสียงที่ฟังแล้วทรงพลัง น่าเกรงขาม แววตา สีหน้า ท่าทาง อีกทั้งการมาถ่ายทอดบทนี้ในละคร บุพเพสันนิวาส ยังทำให้ผู้ชมได้เข้าใจ ได้วิเคราะห์ความรู้สึกในมุมอื่นๆ ของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชกันอีกด้วย

จากก้นลึกในใจ ปราปต์ปฎล ผู้รับบท สมเด็จพระนารายณ์ ขอบคุณทุกคำติชม

และแน่นอนว่า การมารับบทกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ต้องกดดันและท้าทายความสามารถมากแน่นอน แต่อีกทางหนึ่งก็ล้วนเต็มไปด้วยความรู้สึกภาคภูมิใจ ซึ่งนักแสดง ปราปต์ ได้มาเผยความรู้สึกขอบคุณหลังจากฉากสำคัญ ฉากราชทูตฝรั่งเศสเข้าเฝ้าถวายพระราชสาส์นของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ได้ออนแอร์ไปเมื่อค่ำคืนวานนี้ด้วยว่า

ปราปต์ปฎล

“กราบขอบพระคุณสำหรับการให้เกียรติยอมรับว่าเหมาะสม และคำชื่นชมสำหรับการได้รับเกียรติแสดงเป็นขุนหลวงนารายณ์ มหาราชที่คนไทยรักและเทิดทูนจากอดีตจวบจนทุกวันนี้ รู้สึกภาคภูมิใจเป็นที่สุด ยิ่งคนลพบุรีที่ถือเป็นลูกหลานที่ภาคภูมิใจในความเป็นคนถิ่นวังนารายณ์ ทุกคนต่างเฝ้ามองว่าใครกันนะจะมาเป็นคนที่พวกท่านรักและบูชาคู่บ้านคู่เมือง..ขอบคุณที่ให้กำลังใจ ด้วยคำว่าเชื่อเหลือเกินว่าเหมือนได้ย้อนเข้าไปรับรู้ว่าท่านทรงเป็นแบบไหน..กราบรับคำชมเพื่อเป็นกำลังใจไว้พัฒนาการทำงานต่อไป ฝากติดตามรับชมตอนต่อไป ยังมีฉากเด็ดๆ รับรองว่าถูกใจอีกเยอะ❤”

ทั้งนี้ ปราปต์ ยังได้มีโอกาสไปกราบถวายการสักการะต่อสมเด็จพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่ตั้งอยู่กลางวงเวียนเทพสตรีใกล้ศาลากลางจังหวัดลพบุรีอีกด้วย เรียกว่าเขาได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจไว้อย่างเต็มความสามารถเลยทีเดียว

ปราปต์ปฎล

ปราปต์ปฎล
หลายฉากกับสมเด็จพระนารายร์มหาราชที่หลายคนประทับใจ
ปราปต์ปฎล
หลายฉากกับสมเด็จพระนารายร์มหาราชที่หลายคนประทับใจ
หลายฉากกับสมเด็จพระนารายร์มหาราชที่หลายคนประทับใจ

 


ข้อมูลเพิ่มเติม: Fanpage – สาขาวิชาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
ภาพ: IG @praptpadol_ppd @broadcastthaitv

Praew Recommend

keyboard_arrow_up