แทน โฆษิตพิพัฒน์

แทน โฆษิตพิพัฒน์ ทายาทอาจารย์เฉลิมชัย ออกแบบเจดีย์รับปีใหม่ไทยที่ ล้ง 1919

แทน โฆษิตพิพัฒน์
แทน โฆษิตพิพัฒน์

เป็นทายาทศิลปินทั้งที ช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปีใหม่ของคนไทย ที่ใกล้จะถึงในเดือนเมษายนนี้ แทน โฆษิตพิพัฒน์ ลูกชายของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ จึงขอแสดงความสามารถ ออกแบบเจดีย์ทรายในรูปแบบสะท้อนความคิดของคนรุ่นใหม่ ในโครงการ SONGKRAN @ LHONG 1919 (สงกรานต์ แอท ล้ง 1919) เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ท่ามกลางบรรยากาศที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทย-จีนที่ล้ง 19191

แทน โฆษิตพิพัฒน์

แทน โฆษิตพิพัฒน์

ใกล้เทศกาลไฮไลท์สำคัญของไทยอีกหนึ่งเทศกาล สำหรับ เทศกาลสงกรานต์ หรือ ปีใหม่ของคนไทย ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน และปีนี้ใครที่กำลังคิดไม่ออกว่าจะไปร่วมงานสำคัญที่สถานที่ไหน แพรวดอทคอม มีตัวเลือกอย่าง “ล้ง 1919” มาฝากกัน โดยปีนี้ โครงการล้ง 1919 ท่าประวัติศาสตร์ศิลป์ไทย-จีน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ร่วมกับมือ ธนาครกสิกรไทย และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมสืบสานประเพณีไทยด้วยการจัดสงกรานต์ครั้งแรกในชื่อ “SONGKRAN @ LHONG 1919” (สงกรานต์ แอท ล้ง 1919) โดยจะเริ่มกิจกรรมพร้อมเปิดให้คนทั่วไปได้มาร่วมชมและสืบสานประเพณี ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายน 2561 ณ โครงการล้ง 1919 เวลา 10.00-20.00 น.

แทน โฆษิตพิพัฒน์
บรรยากาศของล้ง 1919
แทน
บรรยากาศของล้ง 1919

สิ่งที่น่าสนใจนอกเหนือไปจากกิจกรรมต่างๆ ที่จะจัดขึ้นภายในงาน อาทิ การลอดอุโมงค์มะลิ ที่มีละอองน้ำมนต์จากพิธีเทวาภิเษกของสมเด็จพระวันรัต, กิจกรรมสรงน้ำพระสมปรารถนาจากวัดพิชยญาติการามวรวิหาร หรือวัดพิชัยญาติ ที่ชาวคลองสานเคารพสักการะ, ทานข้าวแช่สูตรโบราณที่หาทานได้ยากแล้ว ยังได้เปิดให้คนร่วมชม เจดีย์ทราย ที่ออกแบบโดยแทน โฆษิตพิพัฒน์ ทายาทศิลปินชื่อดังของอาจารย์เฉลิมชัยอีกด้วย

ลูกไม้หล่นใกล้ต้น แทน โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินรุ่นใหม่ เผยที่มาร่วมออกแบบเจดีย์ทราย ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์

แทน โฆษิตพิพัฒน์

“เป็นโจทย์ที่ท้าทายมากในการทำงานครั้งนี้ แต่จากแนวคิดในเรื่องประเพณีเจดีย์ทราย ที่มีที่มาเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาโดยตรง โดยคนไทยผูกโยงประเพณีนี้เข้ากับคติความเชื่อเรื่องเวรกรรมในพระพุทธศาสนา มีการก่อพระเจดีย์ทรายถวายวัดเพื่อนำเศษดินทรายที่ติดเท้าออกจากวัดไป มาคืนวัดในรูปพระเจดีย์ทราย และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้เป็นกุศลอานิสงส์ จากจุดนี้เองจึงเป็นที่มาของการออกแบบ เจดีย์ความสูงกว่า 4 เมตร ฐานกว้าง 3 เมตร และสามารถชมได้แบบ 360 องศา โดยดึงเอาแนวความคิดเรื่องของเม็ดทรายแต่ละเม็ดที่มาประกอบกัน เปรียบเสมือนกับคนไทยที่แม้จะมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม แต่เราในฐานะคนไทยที่อยู่บนผืนแผ่นดินเดียวกัน ก็สามารถรวมกันเป็นปึกแผ่นอยู่ภายใต้วัฒนธรรมเดียวกัน นอกจากนั้นยอดของเจดีย์ ยังแตกต่างกันตามยุคสมัยของแผ่นดินทองของไทยในแต่ละยุค อาทิ ช่วงยุคสุโขทัย (พุทธศตวรรษที่ 18), ช่วงยุคอยุธยา (พุทธศตวรรษที่ 19 – 23) และ ช่วงยุคธนบุรี (ช่วงพุทธศตวรรษที่ 23) มาออกแบบ โดยทรงของเจดีย์ในแต่ละยุคมีความประณีตงดงามที่แตกต่างกันออกไป จึงอยากนำความงดงามเหล่านั้น กลับมาเล่าอีกครั้งหนึ่ง”

แทน โฆษิตพิพัฒน์ แทน โฆษิตพิพัฒน์

นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมที่เปิดโอกาสเหล่าเยาวชนในเขตคลองสานมาร่วมแต่งแต้มสีสันบนผืนผ้าใบแคนวาสในช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกด้วย ซึ่งจะตั้งโชว์ภายในบริเวณล้ง 1919 ตลอดช่วงเทศกาล พร้อมร่วมฟังดนตรีในบรรยากาศยามเย็นจาก Symphony Swing ที่จะร่วมบรรเลงทุกวัน

 

 

 


เรียบเรียงโดย: บะหมี่กุ๊งกิ๊ง_แพรวดอทคอม
ภาพ: Facebook – แทน โฆษิตพิพัฒน์, LHONG 1919

Praew Recommend

keyboard_arrow_up